Thứ Năm, 28/03/2024
Chào mừng bạn đến Sở Thông tin và Truyền thông Ninh Bình

Ninh Bình tổ chức Tọa đàm "Cơ sở bảo tồn gấu Ninh Bình - Nét chấm phá du lịch bền vững"

Thứ tư, 12/04/2023

Ngày 12/4, tại xã Kỳ Phú, huyện Nho Quan, Cơ sở bảo tồn gấu Ninh Bình tổ chức chương trình tọa đàm "Cơ sở bảo tồn gấu Ninh Bình - Nét chấm phá du lịch bền vững". Dự buổi tọa đàm có sự tham gia của đại diện Hiệp hội Du lịch tỉnh Ninh Bình, các công ty lữ hành, các điểm du lịch và cơ sở lưu trú trong và ngoài tỉnh.

Quang cảnh buổi Tọa đàm. Ảnh: Lan Ngọc

Cơ sở bảo tồn gấu Ninh Bình Ninh Bình là một dự án của FOUR PAWS, một tổ chức phúc lợi động vật toàn cầu. Cơ sở hiện là mái nhà của 47 cá thể gấu đã từng bị nuôi nhốt lấy mật hoặc là nạn nhân của các vụ buôn bán, vận chuyển động vật hoang dã trái phép tại Việt Nam. Sau khi được cứu hộ về cơ sở, các cá thể gấu được chăm sóc và đảm bảo phúc lợi ở mức cao nhất theo tiêu chuẩn quốc tế.

Đại diện Hiệp Hội Du lịch Ninh Bình dự tọa đàm. Ảnh: Lan Ngọc

Song song với các hoạt động cứu hộ nhân đạo, Cơ sở vận hành mô hình du lịch bền vững kết hợp giáo dục thay đổi hành vi, tập trung vào các thông điệp như: Hãy đối xử với động vật bằng sự tôn trọng, cảm thông và thấu hiểu. Nói KHÔNG với các sản phẩm từ động vật hoang dã. Hạn chế dùng các vật dụng sử dụng một lần. Lựa chọn các sản phẩm thân thiện với môi trường. Mỗi hành động nhỏ sẽ góp phần tạo ra hiệu quả lớn trong bảo vệ thiên nhiên và môi trường… 

Cơ sở có cả một hệ thống đường đi trên cao giúp du khách có thể ngắm nhìn toàn cảnh cũng như quan sát các hoạt động của gấu mà hạn chế tối đa việc ảnh hưởng đến chúng. Ngoài ra, du khách có thể thưởng thức các món chay được chế biến từ nông phẩm tươi tại nhà hàng hay chọn mua các đồ lưu niệm, các sản phẩm được làm thủ công của địa phương.


Các đại biểu thăm quan Cơ sở bảo tồn gấu Ninh Bình. Ảnh: Bích Trâm

Trong năm 2022, Cơ sở bảo tồn gấu Ninh Bình đã đón hơn 10.000 lượt khách và nhận được rất nhiều đánh giá tích cực, đặc biệt của du khách quốc tế và các nhóm trường học, gia đình.

Tại buổi tọa đàm, ngoài việc chia sẻ về các sản phẩm du lịch hiện tại và những chương trình giáo dục đang được triển khai, Cơ sở bảo tồn gấu Ninh Bình đã cùng các đơn vị đối tác trao đổi, thảo luận về các khả năng hợp tác. Các đại biểu cũng chia sẻ, đóng góp để hoàn thiện hơn hoạt động trải nghiệm du lịch tại Cơ sở.

Trong đó, nhiều ý kiến đề xuất cần tăng tính liên kết với các cơ sở, điểm đến khác để tạo tính đa dạng, phong phú cho sản phẩm. Bên cạnh đó, có thể kết hợp với chính quyền địa phương và người dân để cùng tham gia trồng cây xanh, giảm thiểu tiếng ồn, làm đẹp cảnh quan môi trường trong vùng. Tạo thêm các trải nghiệm chuyên sâu dành cho đối tượng học sinh kéo dài 2- 3 ngày vào thời điểm cuối tuần; làm mã QR code để giới thiệu về điểm đến; mở rộng bãi đỗ xe, địa điểm đón tiếp khách… 

Các đại biểu tin tưởng, tới đây, Cơ sở Bảo tồn gấu Ninh Bình ngày càng thu hút khách, góp phần tạo nên hình ảnh riêng của du lịch Ninh Bình. Đặc biệt khi sắp tới, Cơ sở tiếp tục thực hiện dự án giai đoạn 2 với 3 nhà gấu, 8 khu bán hoang dã, khu giáo dục ngoài trời và nhiều các triển lãm mang tính tương tác khác.

Bích Trâm

Văn bản điện tử
Một cửa điện tử
Khảo sát

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?

Thống kê truy cập
Tổng lượt truy cập
4319754

Trực tuyến: 84

Hôm nay: 6777

Hôm qua: 8017