Thứ Ba, 16/07/2024
Chào mừng bạn đến Sở Thông tin và Truyền thông Ninh Bình 

Thành phố Tam Điệp đẩy mạnh chuyển đổi số

Thứ ba, 23/08/2022
  • Đánh giá cho bài viết:
  • 0 điểm ( 0 đánh giá )

Thành phố Tam Điệp là địa phương được Ban Chỉ đạo Xây dựng Chính quyền điện tử, chuyển đổi số tỉnh lựa chọn triển khai thực hiện thí điểm xây dựng mô hình “Chính quyền số cấp huyện” theo Nghị quyết số 01 ngày 20/4/2021 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về xây dựng chính quyền điện tử, chuyển đổi số đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Thời gian qua, Tam Điệp đã phối hợp cùng các đơn vị có liên quan lựa chọn và triển khai thí điểm các mô hình chuyển đổi số phù hợp với tình hình thực tế của địa phương, bước đầu đạt được nhiều kết quả tích cực. 

Bộ phận một cửa phường Bắc Sơn

Năm 2021, được thành phố Tam Điệp chọn làm thí điểm chuyển đổi số cấp xã, phường Bắc Sơn đã tích cực thực hiện đầu tư cơ sở vật chất, hạ tầng kỹ thuật, nâng cao trình độ của đội ngũ cán bộ, công chức, đặc biệt là tại bộ phận một cửa... Kết quả bước đầu sau 1 năm triển khai, Bắc Sơn đã cơ bản số hóa trên các lĩnh vực xây dựng chính quyền số, xã hội số và kinh tế số.

Cùng với đó, tại bộ phận một cửa, phường Bắc Sơn cũng đã cho phép người dân đến giải quyết thủ tục hành chính thanh toán trực tiếp qua hình thức mã quét (QR code). Người dân cũng dần hình thành thói quen không sử dụng tiền mặt trong thực hiện các giao dịch hành chính với cơ quan Nhà nước.

Việc được tỉnh chọn làm đơn vị điểm thực hiện chuyển đổi số đã giúp cho thành phố Tam Điệp nhận được sự quan tâm hỗ trợ của các sở, ban, ngành cấp tỉnh và các doanh nghiệp viễn thông, từ đó được định hướng các nội dung cụ thể, phù hợp trong quá trình triển khai chuyển đổi số trên địa bàn. Chính vì vậy, để tạo chuyển biến tích cực trong chuyển đổi số, UBND thành phố đã hoàn thành cải tạo, nâng cấp Trung tâm một cửa liên thông thành phố, đầu tư đầy đủ, đồng bộ máy móc, trang thiết bị kỹ thuật phục vụ tiếp nhận và giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính của người dân, doanh nghiệp. Bố trí cán bộ, công chức có trình độ chuyên môn phù hợp tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính trên các lĩnh vực quản lý. Đồng thời,chỉ đạo các đơn vị, các xã tăng cường sử dụng các hệ thống thông tin dùng chung của tỉnh, như: hệ thống văn bản quản lý điều hành đảm bảo ký số đạt 100%. 

Thành phố đã tích cực đẩy mạnh việc phát triển các ứng dụng, dịch vụ số trên nhiều lĩnh vực quản lý nhằm nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công cho người dân, tổ chức như lĩnh vực Bảo hiểm xã hội, Tư pháp - Hộ tịch, Căn cước công dân, bảo trợ xã hội… Nhằm trang bị cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức thành phố kiến thức công nghệ thông tin phục vụ xây dựng mô hình chính quyền số, UBND thành phố đã phối hợp với Trung tâm công nghệ thông tin thuộc Sở Thông tin và Truyền thông tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng các kiến thức và kỹ năng số, kỹ năng vận hành các nền tảng số cho đội ngũ cán bộ, công chức từ thành phố đến xã, phường theo hướng “cầm tay chỉ việc”. Đồng thời, tăng cương công tác tuyên truyền, hướng dẫn tổ chức, cá nhân nộp hồ sơ thủ tục hành chính theo hình thức trực tuyến.

Để từng bước thực hiện thành công, các cấp uỷ Đảng, chính quyền thành phố đã đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức để cán bộ, đảng viên và Nhân dân hiểu được yêu cầu, tính cấp thiết của chuyển đổi số. Người đứng đầu các cơ quan, tổ chức, địa phương chịu trách nhiệm trực tiếp về chuyển đổi số.

Trung tâm giám sát, điều hành thông minh (IOC) thành phố phục vụ công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo.

Cùng với đó, Tam Điệp cũng đã hoàn thiện việc thiết lập và nâng cấp hệ thống phòng họp trực tuyến tại Thành ủy, UBND thành phố, Nhà Văn hóa thành phố và tại các phường, xã nhằm nâng cao hiệu quả công tác chỉ đạo, điều hành của các cấp ủy Đảng, chính quyền từ thành phố tới cơ sở. Xây dựng Trung tâm giám sát, điều hành thông minh (IOC) thành phố phục vụ công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo.

Sau một thời gian ngắn triển khai thực hiện thí điểm chuyển đổi số đã góp phần thay đổi nhận thức của lãnh đạo, cán bộ, công chức và người dân, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương. Trong 6 tháng đầu năm 2022, tại Trung tâm Một cửa liên thông thành phố và bộ phận một cửa cấp xã đã tiếp nhận gần 8 nghìn hồ sơ thủ tục hành chính, giải quyết đúng hạn và chuyển trả cho người dân đạt tỷ lệ hơn 99%. Trong đó, tiếp nhận trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 là gần 2 nghìn hồ sơ. Với mục tiêu đến hết năm 2023, phấn đấu hoàn thành xây dựng mô hình chính quyền số cấp xã tại tất cả các xã, phường trên địa bàn thành phố Tam Điệp. 

Để chuyển đổi số thành công, đòi hỏi mỗi cán bộ, công chức và mỗi người dân trước hết phải đổi mới chính mình, thống nhất nhận thức cho đúng, đủ về chuyển đổi số; tích cực tích lũy kiến thức về công nghệ thông tin, hướng đến 100% công dân là những công dân điện tử.

Tuyết Nhung

Khảo sát

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?