Thứ Ba, 16/07/2024
Chào mừng bạn đến Sở Thông tin và Truyền thông Ninh Bình 

Hiệu quả thí điểm một số ngày không nhận hồ sơ giấy tại Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh

Thứ ba, 26/09/2023
  • Đánh giá cho bài viết:
  • 0 điểm ( 0 đánh giá )

Với phương châm "hành chính phục vụ, người dân là trung tâm", việc thí điểm: một số dịch vụ và một số ngày không nhận hồ sơ bản giấy tại Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh đang tạo ra hiệu ứng tích cực, đưa việc nộp hồ sơ trực tuyến ngày càng đi vào thực chất, góp phần đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số, xây dựng chính quyền điện tử. 

Từ đầu tháng 9, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh triển khai thí điểm một số thủ tục hành chính (TTHC), một số ngày không nhận hồ sơ giấy, mà tiếp nhận và giải quyết trực tuyến qua cổng dịch vụ công của tỉnh. Để tạo điều kiện thuận lợi cho cá nhân, tổ chức, Trung tâm bố trí một quầy “hỗ trợ nộp hồ sơ trực tuyến”. Các sở, ngành đều cử cán bộ hướng dẫn chi tiết, giúp người dân hiểu và dễ dàng thực hiện.

Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Ninh Bình

Việc tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả giải quyết TTHC trước đây được các cơ quan, đơn vị thực hiện bằng 2 phương thức là trực tiếp và trực tuyến. Trong đó, khuyến khích người dân thực hiện trực tuyến. Tuy nhiên, không ít cá nhân, tổ chức vẫn giữ thói quen sử dụng hồ sơ giấy do tâm lý ngại thay đổi... Khi các sở, ngành thí điểm không nhận hồ sơ giấy thì việc nộp hồ sơ trực tuyến trở thành yêu cầu bắt buộc. Người dân sẽ chủ động tìm hiểu, sử dụng và cảm nhận rõ những lợi ích. Nhờ đó, việc thực hiện TTHC công trực tuyến ngày càng đi vào thực chất hơn.

Thực hiện dịch vụ công trực tuyến không chỉ giúp công dân, tổ chức tiết kiệm thời gian, công sức, chi phí mà còn giảm áp lực cho các cơ quan hành chính Nhà nước, góp phần thực hiện tốt công tác cải cách TTHC.

Cán bộ hướng dẫn người dân nộp thủ tục hành chính theo hình thức trực tuyến

Sau gần 1 tháng triển khai thí điểm, tỷ lệ hồ sơ nộp trực tuyến của các sở, ngành đã tăng mạnh. Điển hình như ở Sở GTVT. Đơn vị mới thí điểm ngày thứ Sáu không nhận hồ sơ giấy về cấp đổi giấy phép lái xe, nhưng tỷ lệ hồ sơ nộp trực tuyến của thủ tục này đã tăng từ 3% lên 31%. Hiện nay, các sở, ngành tiếp tục rà soát để mở rộng phạm vi thí điểm. Tinh thần này đang lan tỏa, tạo cảm hứng chuyển đổi số cho nhiều cơ quan, đơn vị, địa phương khác.

Hiệu quả bước đầu của việc thí điểm không nhận hồ sơ giấy càng khẳng định tính tất yếu, phù hợp, giúp quá trình cải cách TTHC gắn với chuyển đổi số ngày càng thực chất hơn. Đây là cơ sở quan trọng để đẩy nhanh tiến trình xây dựng nền hành chính số, chính quyền điện tử trong thời gian tới.

Thu Hiền

Khảo sát

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?