Thứ sáu, 19/04/2024
Chào mừng bạn đến Sở Thông tin và Truyền thông Ninh Bình 

Gia Viễn nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động bộ phận "Một cửa"

Thứ tư, 05/05/2021
Thực hiện chủ đề công tác năm của tỉnh "Kỷ cương - Trách nhiệm - Đẩy mạnh cải cách hành chính", huyện Gia Viễn đã chú trọng nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động bộ phận "Một cửa", tạo bước đột phá trong cải cách thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng, hiệu quả cung cấp dịch vụ công phục vụ các tổ chức và công dân.

Gia Viễn nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động bộ phận

Bộ phận "Tiếp nhận và trả kết quả"thị trấn Me.
 
Thường xuyên đến bộ phận "Tiếp nhận và trả kết quả" thị trấn Me thực hiện các thủ tục hành chính liên quan đến lĩnh vực lao động, thương binh, xã hội, ông Nguyễn Văn Nghĩa, phố Mỹ Trung, thị trấn Me cho biết: Khi đến thực hiện các thủ tục hành chính, tôi được công chức tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thị trấn Me nhiệt tình tiếp nhận hồ sơ và hướng dẫn quy trình thực hiện nộp hồ sơ trực tuyến mức độ 3, mức độ 4. Từ đó, người dân hiểu được thuận lợi khi sử dụng dịch vụ công trực tuyến nhanh chóng, thuận tiện, giảm thời gian đi lại.
 
Đồng chí Vũ Thùy Hương, công chức Lao động, Thương binh và Xã hội bộ phận "Tiếp nhận và trả kết quả" thị trấn Me cho biết: Là công chức làm việc tiếp công dân và giải quyết các thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa liên thông, tôi đã nêu cao tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân, hướng dẫn nhiệt tình, chu đáo giúp người dân giải quyết nhanh và thuận lợi nhất. Đồng thời, tôi luôn ý thức việc tự nghiên cứu các văn bản của cấp trên, tự học tập nâng cao trình độ chuyên môn, sử dụng phần mềm, ứng dụng hiệu quả CNTT trong công việc. Đặc biệt, theo chủ trương của Nhà nước về xây dựng chính quyền điện tử, khi người dân đến, chúng tôi hướng dẫn thực hiện các bước giải quyết thủ tục hành chính trên Cổng dịch vụ công trực tuyến để người dân bắt nhịp thực hiện.
 
Những năm qua, công tác cải cách hành chính nói chung và công tác kiểm soát TTHC nói riêng được thị trấn Me quan tâm. Thị trấn bố trí cán bộ, công chức có trình độ đại học và trình độ chuyên môn phù hợp, có kinh nghiệm, nhiệt tình, trách nhiệm trong công tác, có phẩm chất đạo đức tốt ở các vị trí làm việc theo quy định. Tại bộ phận "một cửa", công khai và niêm yết đầy đủ các TTHC, quy trình giải quyết TTHC theo thẩm quyền giải quyết của UBND thị trấn theo tiêu chuẩn ISO 9001: 2015; triển khai thực hiện phần mềm một cửa điện tử vào giải quyết các TTHC. Năm 2020, thị trấn đã tiếp nhận 5.629 hồ sơ yêu cầu giải quyết TTHC, trong đó giải quyết trước hạn 5.440 hồ sơ, giải quyết đúng hạn 189 hồ sơ, không có hồ sơ trễ hạn.
 
Thực hiện Nghị định 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 của Chính phủ về cơ chế "Một cửa", "Một cửa liên thông" trong giải quyết TTHC, UBND huyện Gia Viễn đã kiện toàn bộ phận "Một cửa", trưởng bộ phận là Phó chánh Văn phòng HĐND, UBND huyện. Các công chức chuyên môn trực tiếp nhận và giải quyết công việc tại bộ phận "Một cửa" gồm 9 công chức, 4 viên chức và 1 hợp đồng lao động theo Nghị định 161 của Chính phủ. 
 
Công tác chỉ đạo, điều hành hoạt động đối với bộ phận "Một cửa" của huyện kịp thời ban hành các văn bản tổ chức triển khai, thực hiện theo văn bản chỉ đạo hướng dẫn của Trung ương, của tỉnh về thực hiện công tác cải cách hành chính; niêm yết công khai nội dung các thủ tục hành chính đã được công bố tại Bộ phận "Một cửa" cấp huyện, cấp xã. Bộ phận "Một cửa" của huyện thực hiện nghiêm túc việc niêm yết công khai 234 thủ tục hành chính, biểu mẫu hồ sơ, tài liệu; mức phí, lệ phí; quy trình, thời gian giải quyết công việc của từng thủ tục để tạo thuận lợi cho tổ chức, công dân khi đến giao dịch, giải quyết công việc; công khai số điện thoại và đường dây nóng của lãnh đạo để tổ chức và công dân phản ánh khi có nhu cầu.
 
Đối với bộ phận "Tiếp nhận và trả kết quả" cấp xã, nhân lực làm việc được bố trí đủ theo quy định ở các chức danh công chức gồm Văn phòng-Thống kê; Địa chính-xây dựng; Văn hóa-xã hội; Tư pháp-Hộ tịch; công khai niêm yết 105 thủ tục hành chính; niêm yết công khai các biểu mẫu, hồ sơ, tài liệu, mức phí, lệ phí, quy trình, thời gian giải quyết công việc của từng thủ tục, công khai số điện thoại lãnh đạo, công chức, bố trí hòm thư góp ý để tổ chức, công dân góp ý khi có nhu cầu...
 
Để đảm bảo hiệu quả công tác cải cách hành chính tại địa phương, huyện Gia Viễn quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, hạ tầng và các phần mềm ứng dụng công nghệ thông tin tại bộ phận "Một cửa" cấp huyện, cấp xã từng bước đồng bộ. Đối với bộ phận một cửa của huyện đã đầu tư trang bị phương tiện kỹ thuật hiện đại, như màn hình cảm ứng, công khai toàn bộ quy trình giải quyết các lĩnh vực; máy quét mã vạch để công dân có thể biết tình trạng xử lý hồ sơ của mình; mỗi cán bộ làm việc tại bộ phận được trang bị máy tính kết nối mạng và các thiết bị hiện đại; phòng làm việc được trang bị camera, hệ thống điều hòa nhiệt độ, ghế ngồi đợi, nước uống… Bộ phận "Một cửa" cấp xã đang được đầu tư thêm máy scan hiện đại, máy tính, tủ đựng tài liệu…, từng bước đáp ứng thực hiện hiệu quả việc giải quyết thủ tục hành chính mức độ 3, mức độ 4.
 
Cùng với đó, huyện Gia Viễn cũng quan tâm bố trí, cử cán bộ, công chức làm việc tại bộ phận "Một cửa" cấp huyện, cấp xã, tham gia các lớp bồi dưỡng về Tin học, đảm bảo yêu cầu về trình độ tin học của cán bộ, công chức theo quy định. Tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền, nâng cao sự hiểu biết của cán bộ, công chức và người dân về công tác CCHC và thực hiện cơ chế "Một cửa", "Một cửa liên thông"; tạo điều kiện và đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền để tổ chức, người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4. Trung bình mỗi ngày, bộ phận "Một cửa" tiếp nhận 30 hồ sơ, 100% hồ sơ được giải quyết đúng hạn.


Văn bản điện tử
Một cửa điện tử
Khảo sát

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?

Thống kê truy cập
Tổng lượt truy cập
4483805

Trực tuyến: 57

Hôm nay: 1511

Hôm qua: 7507