Thứ Năm, 18/04/2024
Chào mừng bạn đến Sở Thông tin và Truyền thông Ninh Bình 

Giữ “vùng xanh” khu vực biên giới biển

Thứ sáu, 08/10/2021

Thời gian qua, để bảo vệ “vùng xanh” ở khu vực biên giới biển, Đồn Biên phòng Kim Sơn, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) Ninh Bình đã thực hiện hiệu quả nhiệm vụ “kép”, vừa quản lý, bảo vệ vững chắc chủ quyền, an ninh biên giới biển, vừa phối hợp với lực lượng chức năng phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Trong đó, đơn vị đã triển khai nhiều biện pháp công tác, chú trọng vào những cách làm cụ thể, phù hợp với điều kiện thực tế địa phương, bảo vệ địa bàn an toàn và ngăn chặn dịch bệnh lây lan trong cộng đồng.



Cán bộ Đồn Biên phòng Kim Sơn tuyên truyền cho bà con giáo dân phòng, chống dịch Covid-19 khu vực biên giới biển tỉnh Ninh Bình. Ảnh: Quốc Việt
 
Với phương pháp tuyên truyền "đi từng ngõ, gõ cửa từng nhà", đến từng tàu thuyền, gặp từng người dân..., các cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Kim Sơn đã cùng với chính quyền địa phương, người có uy tín, chức sắc, tôn giáo vào cuộc, nhằm tuyên truyền, vận động nhân dân khu vực biên giới biển hiểu rõ về mức độ nguy hiểm của dịch bệnh, thực hiện nghiêm quy định phòng, chống dịch Covid-19. Đồng thời, vận động nhân dân đồng thuận, hưởng ứng và cung cấp những thông tin có giá trị để lực lượng chức năng kịp thời đưa ra biện pháp xử lý, kiểm soát chặt chẽ người và phương tiện từ các địa phương khác đi đến và trở về.
 
Ông Nguyễn Văn Hiển, giáo dân xóm 4, xã Kim Hải (huyện Kim Sơn) từ khi được cán bộ Đồn Biên phòng Kim Sơn và chính quyền, chức sắc tôn giáo tuyên truyền, ông và gia đình luôn thực hiện nghiêm quy định về phòng chống dịch bệnh tại địa phương. Ông Hiển cho biết: “Thông qua các phương tiện thông tin đại chúng theo dõi hàng ngày, đặc biệt là được các cấp chính quyền, cán bộ, chiến sĩ BĐBP trên địa bàn tuyên truyền, gia đình tôi đã nghiêm túc thực hiện quy định về phòng dịch.

Hàng ngày, khi đi chăm sóc vườn thanh long, kiểm tra, theo dõi đầm nuôi tôm, cả nhà nhắc nhau không tụ tập đông người, không tiếp xúc với người lạ... Đồng thời, nhắn nhủ con cháu đi làm ăn xa nên ở tại chỗ, không trở về địa phương và thực hiện nghiêm các biện pháp phòng dịch theo hướng dẫn của ngành Y tế. Đặc biệt, trong quá trình sinh sống và làm việc tại địa phương, chúng tôi cũng để ý theo dõi, nếu phát hiện người xuất, nhập cảnh trái phép hoặc ở vùng dịch về, sẽ thông báo ngay cho các cấp chính quyền, lực lượng Y tế xã hoặc Đồn Biên phòng Kim Sơn kịp thời nắm bắt để xử lý, giữ bình yên, an toàn cho địa phương”.

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, thời gian gần đây, ông Nguyễn Văn Hợp, Trùm Chánh giáo họ Kim Tạo, xã Kim Hải (huyện Kim Sơn) thường xuyên phối hợp với cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Kim Sơn nắm bắt tình hình và đến các gia đình Công giáo tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh, nâng cao ý thức người dân trong phát hiện các trường hợp xuất, nhập cảnh trái phép. Ông Nguyễn Văn Hợp chia sẻ: “Giáo họ Kim Tạo có 1.360 giáo dân, hiện Nhà thờ giáo họ đã tạm đóng cửa, các hoạt động tôn giáo tập trung đông người cũng đã tạm dừng ngay khi có văn bản chỉ đạo của các cấp chính quyền địa phương. Bà con giáo dân trên địa bàn đều hiểu rõ sự nguy hiểm, phức tạp của dịch bệnh, nên tự giác chấp hành và nghiêm túc thực hiện các biện pháp phòng dịch”.
 

 
Người dân trên địa bàn đã tự nguyện đăng ký cam kết thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo yêu cầu của UBND xã, Đồn Biên phòng Kim Sơn và hướng dẫn của trạm y tế xã. Mỗi người dân Công giáo còn cam kết thực hiện "3 không": Không xuất, nhập cảnh trái phép; không bao che, tiếp tay xuất, nhập cảnh trái phép; không tổ chức đưa đón, môi giới xuất, nhập cảnh trái phép... Đặc biệt, khi phát hiện người xuất, nhập cảnh trái phép hoặc ở vùng dịch trở về, mỗi người dân đều nâng cao ý thức, thông báo ngay cho chính quyền, trạm y tế xã và Đồn Biên phòng Kim Sơn để quản lý, theo dõi, xử lý theo quy định.

Ông Nguyễn Văn Hải, Chủ tịch UBND xã Kim Đông (huyện Kim Sơn) cho biết: Xã Kim Đông có 1.129 hộ dân, với 5.230 khẩu. Gần 100% người dân trên địa bàn làm nghề nuôi trồng thủy sản và một bộ phận làm nghề đánh bắt hải sản. Thực hiện các văn bản chỉ đạo của cấp trên, Ban Chỉ đạo (BCĐ) phòng chống dịch Covid-19, xã cũng đã ban hành kế hoạch, kiện toàn BCĐ các cấp, thành lập các Tổ Covid cộng đồng, thống kê các trường hợp đi làm ăn xa để thông qua người thân tuyên truyền về thực hiện các hình thức cách ly, biện pháp phòng dịch khi trở về địa phương.

Qua thống kê, địa phương có gần 300 trường hợp đi làm ăn xa, đến ngày 10-8, có 47 người về từ Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh, được cách ly theo đúng quy định. Đặc biệt, để nâng cao công tác phòng chống dịch, BCĐ xã phối hợp với Đồn Biên phòng Kim Sơn, lực lượng Công an, ngành Y tế nắm bắt tình hình địa bàn, kiểm tra, giám sát chặt chẽ từng trường hợp, xử lý nghiêm các vi phạm quy định trong phòng chống dịch....

Thiếu tá Đặng Ngọc Phan, Chính trị viên phó Đồn Biên phòng Kim Sơn khẳng định: “Quán triệt và thực hiện nghiêm chỉ đạo của các cấp về công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình hiện nay, Đồn Biên phòng Kim Sơn đã chỉ đạo các trạm kiểm soát, đội vũ trang, đội địa bàn... theo dõi, nắm chắc tình hình dịch bệnh tại địa phương, khu vực biên giới biển. Chỉ đạo các đội, trạm bảo đảm vệ sinh, dọn dẹp doanh trại, tiêu độc khử trùng, kiểm soát chặt chẽ người, phương tiện, hàng hóa xuất nhập qua trạm... Cùng với đó, tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho nhân dân với các hình thức phong phú, phù hợp với điều kiện thực tế tại địa phương”.

 
Với đặc thù huyện Kim Sơn là địa phương có nhiều người từ vùng dịch trở về và có số ca nhiễm Covid-19 nhiều nhất tỉnh, để đảm bảo an ninh trật tự, chủ động phòng, chống dịch ở vùng biên giới biển, Đồn Biên phòng Kim Sơn đã đổi mới tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19 và phòng chống xuất, nhập cảnh trái phép bằng nhiều hình thức. Như thông qua các hội nghị, tuyên truyền trên Đài Truyền thanh xã, cùng BCĐ xã đến từng hộ gia đình tuyên truyền, ký cam kết thực hiện các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 và chống xuất, nhập cảnh trái phép; phối hợp với các lực lượng Y tế, Công an, Quân sự địa phương tuyên truyền lưu động; cấp phát hàng nghìn tờ rơi, khẩu trang y tế miễn phí cho nhân dân khu vực biên giới biển. Tính từ ngày 1-7 đến ngày 10-8-2021, địa bàn các xã biên phòng: Kim Đông, Kim Hải, Kim Trung và thị trấn Bình Minh có 185 trường hợp đi về từ vùng dịch, trong đó, có 148 trường hợp thực hiện cách ly y tế tại nhà và 37 trường hợp cách ly y tế tập trung, không ghi nhận ca bệnh Covid-19 nào.

Những ngày này, dù tình hình dịch bệnh vẫn có nhiều diễn biến phức tạp, nhưng những người lính Đồn Biên phòng Kim Sơn vẫn luôn thường trực 100% quân số, thực hiện tốt các nhiệm vụ, vừa đảm bảo trực sẵn sàng chiến đấu, vừa thực hiện các biện pháp kiểm soát chặt chẽ người, phương tiện ra vào, làm ăn trên biển, kịp thời xử lý các hành vi vi phạm... Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Kim Sơn đang cùng với các lực lượng chức năng và nhân dân vùng biên giới biển tạo nên "lá chắn thép", ngăn chặn hoạt động xuất, nhập cảnh trái phép và tạo nên "vùng xanh" trong phòng, chống dịch Covid-19 ở vùng biên giới biển Ninh Bình.
 
Quốc Việt
Văn bản điện tử
Một cửa điện tử
Khảo sát

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?

Thống kê truy cập
Tổng lượt truy cập
4476751

Trực tuyến: 41

Hôm nay: 1964

Hôm qua: 7697