Thứ Ba, 16/07/2024
Chào mừng bạn đến Sở Thông tin và Truyền thông Ninh Bình 

Tổ chức sinh hoạt chính trị dưới nghi thức chào cờ đầu tuần tháng 04/2023

Thứ hai, 03/04/2023
  • Đánh giá cho bài viết:
  • 0 điểm ( 0 đánh giá )

Sáng ngày 03/04/2023, tại Hội trường tầng 3, Trung tâm tích hợp dữ liệu tỉnh Ninh Bình, Sở Thông tin và Truyền thông đã trang nghiêm tổ chức sinh hoạt chính trị dưới nghi thức chào cờ đầu tuần tháng 04/2023. Dự buổi sinh hoạt chính trị có các đồng chí lãnh đạo Sở cùng toàn thể các cán bộ, công chức, viên chức và người lao động.

Sau nghi thức chào cờ, đồng chí Đinh Đình Hiếu, tổ Đảng Công Nghệ - Bưu Chính - Viễn Thông Sở Thông tin và Truyền thông kể chuyện về tấm gương, tư tưởng, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh với nội dung “Giờ nào việc nấy”. Câu chuyện như sau:                                                                                                     
“Khi Bác mới sang Liên Xô, nghe nói Quốc tế Cộng sản thấy Bác gầy yếu, có để Bác xuống nghỉ ở Xôtri, nhưng được một, hai ngày, Bác đã trở về.
Người Bác vẫn gầy, nước da vẫn xanh. Có điều lạ là Bác không bao giờ mệt, ốm không bao giờ chịu nằm luôn mấy hôm, chỉ thỉnh thoảng ho và khạc ra huyết.
Lần này Bác ở Liên Xô lâu hơn hết. Mùa đông rất rét, có khi đến 30, 34 độ dưới không, nhưng Bác vẫn giữ được sức khỏe là vì sinh hoạt của Bác rất đều, có giờ giấc rất nghiêm: sáng nào dậy Bác cũng tập thể dục, trong buồng có những dụng cụ tập như quả tạ, dây chun, v.v...
Khi đi chơi, hoặc đến nhà anh em, bạn, Bác cũng rất điều độ, nói giờ nào đến thì đúng giờ ấy, nói ở chơi được bao lâu thì rồi chơi đúng bấy nhiêu, đố ai vì một lý do gì có thể giữ Bác lại được thêm mấy phút. Không lề mề, la cà, không việc nọ xọ sang việc kia, đó là một biểu hiện của lối kỷ luật, tính tổ chức, của tinh thần tự chủ mà Bác đạt đến độ cao.
Ở Mátxcơva, ngày kỷ niệm Lao động quốc tế 1-5, các đoàn đại biểu ngoại quốc đến rất đông. Viện Nghiên cứu các vấn đề dân tộc và thuộc địa có nhiều học sinh các thuộc địa. Để giữ bí mật, ngày đó nhà trường báo với học sinh không ra đường. Trong lúc ngoài phố thiên hạ nô nức, rộn rịp, Bác tổ chức cho anh em ăn Tết 1-5 ở nhà một cách thoải mái, vui vẻ.
Bác rất lo lắng đến việc học hành của anh em, nhất là đối với những người còn kém, học chậm. Có hôm tôi đến chỗ Bác, thấy Bác đang viết một bài lục bát, hỏi Bác làm thơ phải không, Bác bảo:
Đây là bài địa lý lịch sử Việt Nam để dạy cho mấy anh em. Có người lớn tuổi, dạy thế nào cũng cứ quên, nên mình phải làm thế này để cho dễ nhớ.
Thường ở trường anh em học môn gì, sau lớp, Bác vẫn kiểm soát lại, một là xem anh em có hiểu mục đích, yêu cầu của môn đó không, hai là để xem học có thiết thực không có dính liền với thực tế, với đấu tranh cách mạng không, ba là những danh từ trong bài có đúng không, anh em đọc có hiểu nghĩa không. Do đó mà nhiều khi Bác bổ sung thêm cho bài học, làm cho anh em hiểu thêm được nhiều.
Có điều là Bác làm một cách nhẹ nhàng, tự nhiên không phải quy định giờ để "kiểm soát", mà là hỏi han trong khi nói chuyện thường, thành ra không có không khí gò bó, khiến anh em lo phải "trả bài" cho Bác.
Thỉnh thoảng, ngày chủ nhật, trong xóm tổ chức nấu cơm Việt Nam, có nơi các đồng chí phụ trách trường đến ăn, Bác cũng xuống bếp thổi nấu, dọn dẹp.”

Câu chuyện trên cho chúng ta thấy, Bác duy trì giờ giấc rất nghiêm, những lời nói và việc làm của Bác đã thể hiện rõ quan điểm tư tưởng của Người trong mọi lĩnh vực của cuộc sống đời thường hay công việc. Những nguyên tắc làm việc phù hợp với bối cảnh, địa điểm, thời gian và nhất là việc sử dụng thời gian, sắp xếp công việc một cách khoa học nhằm hình thành nếp sống, thói quen tổ chức công việc, làm việc có chất lượng và hiệu quả công việc cao theo cách giờ nào, việc nấy.

Học tập và làm theo tấm gương của Bác, từ các đồng chí lãnh đạo đến từng công chức, viên chức và người lao động của Sở Thông tin và Truyền thông trong thời gian qua đều có lối sống trong sạch, giản dị, nói đi đôi với làm, phát huy dân chủ, đoàn kết nội bộ. Nghiêm túc chấp hành nội qui, quy chế, đảm bảo chất lượng, hiệu quả công việc chuyên môn theo từng vị trí việc làm. Có ý thức thực hành tiết kiệm, đấu tranh với các biểu hiện không lành mạnh trong cơ quan và xây dựng cơ quan có nền nếp và thực hiện làm việc giờ nào, việc nấy. 

Tuy nhiên, qua câu chuyện trên mỗi chúng ta suy ngẫm, kiểm điểm những việc làm trong thời gian qua, mỗi cán bộ, đảng viên chúng ta hãy nghiêm túc rút kinh nghiệm để thực hiện tốt phần công việc của mình, sắp xếp bố trí các công việc khoa học, hợp lý vừa hoàn thành nhiệm vụ được giao, vừa quan tâm chăm lo tới gia đình, người thân, bạn bè và quan tâm đến bản thân mình. Để tiếp tục thực hiện tốt việc học tập và làm theo đạo đức, phong cách của Chủ tịch Hồ Chí Minh thời gian tới, tôi có một số đề xuất sau:

Một là, luôn phải nêu cao tinh thần trách nhiệm, gương mẫu đi đầu, không ngừng nâng cao uy tín chính trị, đạo đức, lối sống. Thường xuyên xây dựng phong cách làm việc khoa học, dân chủ, chân tình, biết lắng nghe những kinh nghiệm hay, những ý kiến có giá trị; thống nhất lời nói và việc làm.

Hai là, không ngừng tu dưỡng và rèn luyện phẩm chất đạo đức; tổ chức, sắp xếp kế hoạch thời gian triển khai thực hiện các nhiệm vụ được giao đồng thời nghiên cứu khoa học, cập nhật kiến thức một cách khoa học, phù hợp với tình hình để qua đó nâng cao chất lượng và hiệu quả công việc. 

Ba là, có ý thức tổ chức kỷ luật tốt, chấp hành nghiêm quy chế, quy định của cơ quan.

Chủ tịch Hồ Chí Minh đã để lại cho chúng ta những bài học lớn về rèn luyện, tu dưỡng phẩm chất, nhân cách làm người. Việc học tập và làm theo đạo đức, phong cách của Chủ tịch Hồ Chí Minh qua những câu chuyện kể về Bác luôn gợi mở những hướng vận dụng đối với từng cá nhân và nhiệm vụ việc làm cụ thể. Ở mỗi vị trí, chức trách khác nhau, đảng viên, công chức, viên chức và người lao động của Sở Thông tin và Truyền thông lại có cách học theo Bác từ những điều nhỏ nhất trong cuộc sống hằng ngày. Từ đó, cố gắng phấn đấu hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao.

Tại buổi sinh hoạt chính trị, đồng chí Đoàn Thanh Hải đã đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ của cơ quan trong tháng 03/2023, triển khai một số nhiệm vụ trọng tâm trong tháng 04/2023, đồng thời tuyên dương tập thể Phòng Thanh Tra sở thông tin và truyền thông và cá nhân đồng chí Hà Xuân trường Phó Giám đốc Trung tâm Công nghệ thông tin và truyền thông đã có thành tích xuất sắc, hoàn thành tốt các nhiệm vụ trong tháng 03 năm 2023.

Lương Bình


 

Bài viết khác
Khảo sát

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?