Thứ Ba, 16/07/2024
Chào mừng bạn đến Sở Thông tin và Truyền thông Ninh Bình 

Tổ chức sinh hoạt chính trị dưới nghi thức chào cờ đầu tuần tháng 03/2023

Thứ ba, 07/03/2023
  • Đánh giá cho bài viết:
  • 0 điểm ( 0 đánh giá )

Sáng ngày 06/03/2023, tại Hội trường tầng 3, Trung tâm tích hợp dữ liệu tỉnh Ninh Bình, Sở Thông tin và Truyền thông đã tổ chức sinh hoạt chính trị dưới nghi thức chào cờ đầu tuần tháng 03/2023. Dự buổi sinh hoạt chính trị có các đồng chí lãnh đạo Sở cùng toàn thể các cán bộ, công chức, viên chức và người lao động.

Sau nghi thức chào cờ, đồng chí Lê Minh Vương, tổ Đảng Công Nghệ - Bưu Chính -Viễn Thông Sở Thông tin và Truyền thông kể chuyện về tấm gương, tư tưởng, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh với nội dung “Phải quan tâm chăm sóc thanh niên vì thanh niên là tương lai của đất nước” (Trích trong tập 128 câu chuyện kể về Chủ tịch Hồ Chí Minh, trang 263-265). Câu chuyện như sau:

Chuyện vào cuối năm 1965, lúc đó máy bay Mỹ đánh phá ác liệt khu IV cũ nhằm ngăn chặn miền Bắc chi viện cho cuộc kháng chiến chống Mỹ ở miền Nam.

Quân ủy Trung ương họp nhận định: “Không thể chi viện cho chiến trường miền Nam chỉ bằng gùi thồ, mà phải nhanh chóng triển khai một hệ thống đường để chi viện bằng cơ giới”. Lúc này tôi là Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải, được Bộ giao phụ trách giao thông vận tải các tỉnh thuộc khu IV cũ và phối hợp với Quân khu IV để bảo đảm giao thông vận tải chi viện cho tiền tuyến. Bộ Quốc phòng và Bộ Giao thông Vận tải thống nhất điều động tôi vào làm Phó Tư lệnh Đoàn 559 (tức là Bộ đội Trường Sơn) đặc trách việc mở thêm đường mới vượt Trường Sơn vào thẳng Nam Bộ.

Trước khi lên đường nhận nhiệm vụ hai ngày, tôi được các đồng chí lãnh đạo báo lên gặp Bác Hồ. Tôi rất hồi hộp cùng các đồng chí lãnh đạo chuẩn bị tài liệu, kế hoạch, quyết tâm để lên báo cáo với Bác. Đúng giờ hẹn tôi tới cổng Chủ tịch phủ, một đồng chí bảo vệ chờ sẵn dẫn tôi vào gặp Bác. Bác đã chờ tôi trên ghế bê tông dưới hàng cây bên đường vào nhà Bác.

Thấy chúng tôi, Bác vẫy lại phía Bác. Bác đứng dậy bắt tay rồi bảo tôi ngồi xuống cạnh Bác, đồng chí bảo vệ đi về phía nhà Bác.

Bác vỗ vai tôi bảo: “Hai Bác cháu ta ngồi đây trò chuyện cho thoải mái”. Ngưng một lát Bác nói: “Bác biết chú sắp lên Trường Sơn làm Phó Tư lệnh Đoàn 559. Mọi điều cần làm Bác đã nói với đồng chí Tuệ (tức Bộ trưởng Giao thông Vận tải Phan Trọng Tuệ) và đồng chí Thiện (tức đồng chí Đinh Đức Thiện) đều là Quân ủy Trung ương cả, các đồng chí ấy chắc đã nói kỹ với chú rồi. Gặp chú Bác chỉ dặn điều này: “Thanh niên là người chủ tương lai của đất nước. Hiện nay trên Trường Sơn có nhiều thanh niên xung phong được điều lên cùng bộ đội và công nhân một số ngành chiến đấu mở đường và đảm bảo đường. Ở nhà các cháu có cha mẹ, anh chị chăm sóc. Trên Trường Sơn các đồng chí lãnh đạo Đoàn phải thay cha mẹ, anh chị chăm sóc các cháu”.

Ngưng một lát Bác nhấn mạnh: “Phải chăm sóc các cháu tỷ mỉ cơ. Các cháu nữ phải có quả bồ kết gội đầu, có lược bí để chải tóc. Đối với các cháu nam phải có cây đàn, quả bóng cho các cháu vui chơi khi rảnh rỗi. Các đồng chí lãnh đạo phải quan tâm tạo điều kiện cho các cháu rèn luyện, biết khắc phục khó khăn, hoàn thành nhiệm vụ được giao. Không những thế, các đồng chí lãnh đạo phải nhớ tổ chức tốt việc học văn hóa để các cháu mặc dù phải chiến đấu ở Trường Sơn vẫn có thể mỗi năm lên được một lớp”.

Bác ngưng một lúc nhìn tôi trìu mến hỏi: “Bác nói như vừa rồi, chú có đồng ý không?” 

Tôi vội vàng trả lời: “Thư Bác cháu rất đồng ý ạ”. 

Bác cười tươi bảo: “Vậy, lên Trường Sơn, chú nói lại ý kiến Bác với các đồng chí lãnh đạo nhé”. 

Tôi đứng nghiêm: “Thưa Bác cháu xin vâng”. 
Bác vui vẻ bắt tay tôi: “Chúc chú lên Trường Sơn hoàn thành nhiệm vụ”. Nói rồi Bác rảo bước về nhà.

Một lần nữa tôi đứng sững nhìn theo bước chân Bác đi. Bác bận trăm công nghìn việc mà vẫn nhắc nhở dặn chúng tôi những người được Đảng giao cho chỉ đạo hàng vạn thanh niên xung phong, phải biết chăm sóc cụ thể cho thanh niên thay cho cha mẹ, anh chị các cháu, phải lo từng quả bồ kết, cái lược chải đầu đến việc học văn hóa cho các cháu thanh niên ngay ở Trường Sơn. 

Gặp Bác rồi, tôi báo cáo với các đồng chí lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải ý kiến của Bác. Ngay sau đó, đồng chí Điệt, Bí thư Đảng ủy Bộ Giao thông Vận tải đã cho người lên chợ Đồng Xuân mua hết bồ kết, lược bí, bóng, đàn, các dụng cụ sinh hoạt văn hóa đóng hòm chất đầy hai ô tô chở lên Trường Sơn cùng tôi. Các đồng chí còn gửi giáo viên vào Trường Sơn để mở lớp dạy văn hóa cho thanh niên như lời Bác dặn. Trong suốt những năm tháng cùng thanh niên xung phong mở đường thắng lợi, tôi luôn nhớ lời Bác dạy, dù hoàn cảnh khó khăn đến đâu cũng phải chăm lo cho sự tiến bộ của thanh niên vì thanh niên là tương lai của đất nước.

Đó là bốn trong bảy lần tôi được gặp Bác Hồ. Chuyện xảy ra đã lâu rồi nhưng cho đến bây giờ suy ngẫm vẫn thấy những điều Bác dạy vẫn rất cần cho cuộc sống của chúng ta hôm nay. Mỗi cán bộ, đảng viên còn sống là còn phải rèn luyện, làm theo lời dạy của Bác Hồ bởi vì đó là đạo đức của người cán bộ cách mạng: Gần gũi dân, gương mẫu thực hiện các quy định luật pháp và biết chăm lo cho thế hệ cách mạng đời sau.

Thực hiện chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước, trong những năm qua, Cấp uỷ, Lãnh đạo Sở Thông tin và Truyền thông luôn quan tâm, tạo điều kiện cho tổ chức Đoàn của cơ quan hoạt động và phát triển; tạo điều kiện, chăm lo cho đoàn viên thanh niên được học tập nâng cao nhận thức chính trị và trình độ chuyên môn, được đứng trong hàng ngũ của Đảng, nhiều đồng chí được quan tâm bổ nhiệm vào các vị trí lãnh đạo cấp phòng của Sở và Trung tâm. Bên cạnh đó, Cấp uỷ và Lãnh đạo Sở luôn quán triệt, yêu cầu thanh niên luôn phát huy vai trò xung kích, tiên phong trong các hoạt động đoàn thể cũng như nhiệm vụ chuyên môn; tham gia và hoàn thành mọi nhiệm vụ chính trị mà cơ quan và Đoàn cấp trên giao.

Hưởng ứng Tháng Thanh niên năm 2023 với chủ đề “Tuổi trẻ Ninh Bình tiên phong chuyển đổi số”, Chi  Đoàn Sở Thông tin và Truyền thông đã xây dựng Kế hoạch triển khai Tháng thanh niên với nhiều hoạt động thiết thực, cụ thể, như: Ngày cao điểm tình nguyện hỗ trợ người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến (ngày 18/3/2023) và ngày Đoàn viên (26/3/2023). Theo đó, phát huy lợi thế là cơ quan chuyên môn về Chuyển đổi số, Chi Đoàn Sở sẽ chú trọng chuyển đổi số trong công tác tuyên truyền, điểm nhấn là sử dụng ứng dụng di động Thanh niên Việt Nam, công cụ chatbot… Ngoài ra, là xây dựng bản đồ số, số hóa các tài liệu, hiện vật, thông tin về các địa danh lịch sử, địa chỉ đỏ. Phối hợp với các đơn vị, doanh nghiệp ứng dụng công nghệ dữ liệu lớn (big data) để nắm bắt xu hướng, thị hiếu thanh niên trên địa bàn. Xây dựng các báo cáo, khảo sát trên không gian mạng về những vấn đề đoàn viên, thanh niên quan tâm và dự báo xu hướng trong thời gian tới... Bên cạnh đó, Chi đoàn cũng tham gia nhiều hoạt động, phong trào do Đoàn cấp trên phát động như: Giải bóng đá Đoàn khối cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh, ngày tình nguyện chung tay xây dựng nông thôn mới; ngày chủ nhật xanh, ngày thứ bảy tình nguyện, ngày cao điểm "Thiếu nhi vui, khỏe" - "Tiến bước lên Đoàn"...

Với tinh thần đoàn kết, Chi đoàn thanh niên Sở quyết đem sức trẻ, tài năng và nhiệt huyết hoàn thành mọi nhiệm vụ chính trị được giao. Thông qua câu chuyện kể, mỗi Đảng viên sở Thông tin và truyền thông luôn luôn gương mẫu, đi đầu xứng đáng “Tuổi trẻ Ninh Bình tiên phong chuyển đổi số”, thực hiện nghiêm túc việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với chủ đề công tác năm 2023 của Tỉnh uỷ “Giữ vững kỷ cương, tăng cường trách nhiệm, đổi mới sáng tạo, hiệu quả thực chất”.

Tại buổi sinh hoạt chính trị, đồng chí Tạ Quang Phương Phó Giám đốc Sở đã đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ của cơ quan trong tháng 02/2023, triển khai một số nhiệm vụ trọng tâm trong tháng 03/2023, đồng thời tuyên dương tập thể Trung tâm Công Nghệ Thông tin và Truyền thông và cá nhân đồng chí Nguyễn Anh Văn chuyên viên phòng Công nghệ - Bưu chính - Viễn thông đã có thành tích xuất sắc, hoàn thành tốt các nhiệm vụ tháng 02 năm 2023.

Đồng chí Đoàn Thanh Hải, Giám đốc Sở tặng quà cho tập thể Trung tâm Công nghệ Thông tin và Truyền thông và cá nhân đồng chí Nguyễn Anh Văn tổ đảng Công nghệ Thông tin Bưu chính viễn thông đã có thành tích xuất sắc tháng 02/2023.

Xuân Nguyên

Bài viết khác
Khảo sát

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?