Thứ sáu, 29/03/2024
Chào mừng bạn đến Sở Thông tin và Truyền thông Ninh Bình

Phát huy tinh thần Cách mạng tháng Tám trong tiến trình xây dựng quê hương Ninh Bình văn minh, giàu đẹp

Thứ năm, 01/09/2022

Cách mạng Tháng Tám năm 1945 thành công là kết quả của một quá trình đấu tranh lâu dài, kiên cường, bất khuất của dân tộc Việt Nam dưới sự lãnh đạo sáng suốt, đúng đắn và đầy sáng tạo của Đảng Cộng sản Việt Nam. 

Đây là thắng lợi có ý nghĩa quan trọng. Với thắng lợi này, cách mạng nước ta đã chuyển sang một giai đoạn mới, nước ta không những trở thành một nước độc lập, tự do mà còn trở thành một trong những nước đi tiên phong trong việc xây dựng chế độ xã hội mới - chế độ dân chủ nhân dân tiến lên Chủ nghĩa xã hội, thực hiện hoài bão, ước mơ của biết bao thế hệ Việt Nam xưa và nay.

Thực hiện đường lối đổi mới do Đảng khởi xướng và lãnh đạo sau 30 năm kể từ khi tái lập tỉnh, Đảng bộ, quân và dân Ninh Bình bằng một ý chí mạnh mẽ, một khát vọng lớn lao, đã nêu cao tinh thần đoàn kết, chủ động, sáng tạo, phát huy tiềm năng, lợi thế, vượt qua khó khăn, thách thức, đạt được những thành tựu quan trọng, toàn diện trên tất cả các lĩnh vực. 

Công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị được triển khai đồng bộ, toàn diện. Việc thực hiện các Nghị quyết, Chỉ thị, Kết luận của Trung ương về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị đạt kết quả tốt với nhiều khâu đột phá. Công tác kiểm tra, giám sát trong đảng và phòng chống tham nhũng, tiêu cực được tập trung thực hiện quyết liệt. Năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các tổ chức đảng được nâng cao. Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội, có nhiều đổi mới về nội dung, phương thức hoạt động, khối đại đoàn kết toàn dân, đoàn kết tôn giáo được củng cố vững chắc. 

Kinh tế liên tục tăng trưởng khá; cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực, trải qua một quá trình bền bỉ phấn đấu, đến nay tỷ trọng công nghiệp, xây dựng, dịch vụ chiếm 88,5%. Thu ngân sách đạt gần 22.100 tỷ đồng, trong đó thu nội địa đứng thứ 16/63 tỉnh, thành phố, là tiền đề để năm 2022, Ninh Bình trở thành tỉnh tự cân đối ngân sách. Giá trị sản xuất công nghiệp đạt trên 100 nghìn tỷ đồng, đầu tàu là liên doanh ô-tô Hyundai Thành Công. Nông nghiệp phát triển theo hướng sản xuất hàng hóa bền vững, gắn với thị trường. Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới đạt kết quả nổi bật, toàn tỉnh có 98,3% xã đạt chuẩn nông thôn mới, làm thay đổi hoàn toàn diện mạo nông nghiệp, nông dân, nông thôn Ninh Bình. 

Du lịch có bước chuyển mình mạnh mẽ, đặc biệt, từ khi Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới, đã tạo ra bước đột phá, mở ra cơ hội lớn, đưa du lịch Ninh Bình phấn đấu trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. 

Cùng với phát triển kinh tế, các lĩnh vực văn hóa - xã hội được quan tâm, đầu tư. Chất lượng giáo dục toàn diện không ngừng được nâng lên, 5 năm liên tiếp, Ninh Bình xếp thứ 3 toàn quốc về điểm trung bình các môn trong kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông. Công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân, công tác phòng chống dịch COVID-19 được triển khai đồng bộ, hiệu quả; an sinh xã hội được đảm bảo, tỷ lệ hộ nghèo chỉ còn 1,44%. Hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, khoa học công nghệ được đặc biệt quan tâm. Giai đoạn 2015-2020, đầu tư cho sự nghiệp văn hóa chiếm 3,37% tổng chi ngân sách toàn tỉnh; giai đoạn 2021-2025, tỷ trọng chi đầu tư cho các thiết chế văn hóa cấp tỉnh chiếm 20% tổng nguồn kế hoạch đầu tư công trung hạn, đạt mức cao trong cả nước.

Công tác quốc phòng quân sự địa phương được tăng cường, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Công tác cải cách hành chính, trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính được triển khai đồng bộ, quyết liệt, chỉ số cải cách hành chính xếp thứ 11, chuyển đổi số xếp thứ 6 trong cả nước.

Với những thành tích đã đạt được, Ninh Bình vinh dự được trao tặng nhiều danh hiệu cao quý: Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân; 03 lần được tặng thưởng Huân chương Độc lập hạng Nhất; 79 tập thể, 29 cá nhân được phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân và Anh hùng lao động; 1.274 bà mẹ được phong tặng và truy tặng danh hiệu "Bà mẹ Việt Nam Anh hùng". 

Những thành quả của 30 năm qua là kết tinh của lịch sử văn hóa, của sự đồng lòng, phấn đấu của bao thế hệ cán bộ, đảng viên, của các tầng lớp nhân dân trong tỉnh.

Với những giá trị lịch sử, thực tiễn sâu sắc mà Cách mạng Tháng Tám đã mang lại, với những thắng lợi của đất nước nói chung, của tỉnh nhà nói riêng, chúng ta càng hiểu rõ, nhận thức đầy đủ hơn trách nhiệm trong việc vận dụng và phát huy những bài học kinh nghiệm quý giá, những tư tưởng mang tầm thời đại của Cách mạng Tháng Tám vào công cuộc đổi mới và đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá, quê hương, đất nước, phấn đấu đưa Ninh Bình trở thành tỉnh khá của khu vực Đồng bằng sông Hồng.

Thảo Vy
                                          


 

Văn bản điện tử
Một cửa điện tử
Khảo sát

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?

Thống kê truy cập
Tổng lượt truy cập
4324623

Trực tuyến: 46

Hôm nay: 3728

Hôm qua: 7918