Thứ Ba, 16/07/2024
Chào mừng bạn đến Sở Thông tin và Truyền thông Ninh Bình 

NINH BÌNH: Kinh tế - xã hội một năm nhiều dấu ấn

Thứ hai, 09/01/2023
  • Đánh giá cho bài viết:
  • 0 điểm ( 0 đánh giá )

Năm 2022 trong bối cảnh tình hình thế giới, khu vực diễn biến phức tạp; thiên tai, dịch bệnh diễn biến khó lường; giá nguyên, nhiên, vật liệu tăng cao tác động bất lợi đến hoạt động sản xuất, kinh doanh và đời sống nhân dân. Song, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của Trung ương, sự vào cuộc đồng bộ, kịp thời của cả hệ thống chính trị; sự đồng tình, ủng hộ, nỗ lực của cộng đồng doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân; tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh đã đạt được những kết quả quan trọng, toàn diện trên các lĩnh vực. Thực hiện thành công "mục tiêu kép" vừa kiểm soát thành công dịch Covid-19, vừa đạt được những kết quả tích cực và toàn diện trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội, đã hoàn thành và hoàn thành vượt mức 15/15 chỉ tiêu kế hoạch đề ra, trong đó có 12 chỉ tiêu vượt kế hoạch. 

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính thăm hỏi, động viên công nhân đang làm việc tại Nhà máy Hyundai Thành Công số 2 - Ảnh: ĐL

Bức tranh nhiều gam màu tươi sáng

 Kinh tế tiếp tục phục hồi trong trạng thái bình thường mới, tốc độ tăng trưởng GRDP đạt 8,62%; nông nghiệp được mùa; phong trào xây dựng nông thôn mới đạt nhiều kết quả tích cực, vượt kế hoạch đề ra; dịch vụ phục hồi và phát triển mạnh mẽ, nhất là lĩnh vực du lịch đã có bước phát triển đột phá cả về chất lượng và số lượng. 

Tiếp tục thực hiện có hiệu quả các giải pháp phòng chống dịch COVID-19. An sinh xã hội được đảm bảo, đời sống nhân dân tiếp tục được cải thiện và nâng lên; công tác xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh cơ sở trên địa bàn tỉnh được đẩy mạnh, có nhiều đổi mới và đạt kết quả tốt. 

Tổ chức thành công nhiều sự kiện văn hóa, chính trị quan trọng trên địa bàn tỉnh mang tầm quốc gia, quốc tế. Hoạt động đối ngoại, xúc tiến thu hút đầu tư được đổi mới toàn diện cả về phương thức và cách thức. 

Quốc phòng, quân sự địa phương được tăng cường; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo. Công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, phòng chống tham nhũng, tiêu cực được tập trung chỉ đạo và có chuyển biến tích cực. Hoàn thành và hoàn thành vượt mức 15/15 chỉ tiêu chủ yếu về phát triển kinh tế - xã hội năm 2022, trong đó có 03 chỉ tiêu đạt, 12 chỉ tiêu vượt và vượt cao.

Dấu ấn năm 2022

Xác định năm 2022 có ý nghĩa quan trọng, là năm hành động và quyết tâm tạo bước đột phá thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2021-2025 trong trạng thái bình thường mới; bám sát sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước, tỉnh Ninh Bình đã tập trung, chủ động, linh hoạt trong điều hành thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội; qua đó, đã hoàn thành và hoàn thành vượt mức 15/15 chỉ tiêu chủ yếu về phát triển kinh tế - xã hội năm 2022, trong đó có 03 chỉ tiêu đạt, 12 chỉ tiêu vượt và vượt cao.

Tổng sản phẩm xã hội (GRDP) trên địa bàn tỉnh (theo giá SS 2010) năm 2022 tăng 8,62% so với năm 2021, vượt cao so kế hoạh đề ra. Trong đó, khu vực nông - lâm - thủy tăng 3,04%, cao nhất từ trước đến nay; khu vực công nghiệp - xây dựng tăng 5,67%, riêng công nghiệp tăng 5,96%; khu vực dịch vụ tăng mạnh mẽ, đạt 15,45%; thuế nhập khẩu, sản phẩm trừ trợ cấp sản phẩm tăng 4,99%.
Quy mô nền kinh tế đạt  81.775 tỷ đồng; GRDP bình quân đầu người đạt 81 triệu đồng, tăng 9,1 triệu đồng so với năm 2021. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tăng tỷ trọng khu vực dịch vụ với tỷ trọng dịch vụ là 44,2%; công nghiệp - xây dựng là 45,2%; nông, lâm, thủy sản là 10,6%. 

Sản xuất công nghiệp đã khắc phục khó khăn rất lớn trong những tháng đầu năm, duy trì đà tăng trưởng đạt 7,2%. Công tác phát triển đô thị được tăng cường, tỷ lệ đô thị hóa đạt 28,1%, vượt mục tiêu kế hoạch đề ra. Công tác cấp phép xây dựng quản lý trật tự xây dựng được thực hiện nghiêm túc.

Nông nghiệp phát triển toàn diện cả về trồng trọt, chăn nuôi và thủy, hải sản; khẳng định hướng đi đúng đắn của tỉnh đó là phát triển kinh tế nông nghiệp theo hướng hàng hóa ứng dụng công nghệ cao, hình thức tiên tiến, bền vững. Thực hiện cơ giới hóa nông nghiệp góp phần tăng cao giá trị sản xuất. Giá trị sản xuất/1 ha đất canh tác đạt 150 triệu đồng, vượt 1,35% kế hoạch. 

Công tác xây dựng nông thôn mới được đẩy nhanh, đạt kết quả tích cực; đến tháng 6/2022: 100%  số xã đã đạt chuẩn nông thôn mới; trong đó có 17 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, 11 xã nông thôn mới kiểu mẫu; 281 thôn nông thôn mới kiểu mẫu; có 7/8 huyện, thành phố đạt chuẩn và hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới; huyện Kim Sơn cơ bản đã hoàn thiện các tiêu chí để xét công nhận đạt chuẩn nông thôn mới trong năm 2023.

Các lĩnh vực dịch vụ phục hồi và phát triển mạnh mẽ. Tổng giá trị sản xuất ngành dịch vụ tăng 17,95% so với năm 2021, trong đó: Tổng thu ngân sách trên địa bàn năm 2022 ước đạt 23.300 tỷ đồng, tăng 16,4% so với dự toán, tăng 11,2% so với năm 2021. 

Công tác thu hút đầu tư được đổi mới mạnh mẽ, theo hướng thực chất; tổng vốn đăng ký mới và điều chỉnh tăng thêm là 5.817 tỷ đồng, tăng gấp 1,62 lần so với cùng kỳ.

Phát huy vị trí, vai trò, sức mạnh nội sinh của văn hóa đối với sự phát triển bền vững. Tổ chức thành công nhiều sự kiện, kỷ niệm những ngày lễ lớn của đất nước và của tỉnh, tạo hiệu ứng lan tỏa lớn, quảng bá hình ảnh đất và người Ninh Bình đến du khách trong nước và thế giới. Quần thể danh thắng Tràng An được Tổng Giám đốc UNESCO ghi nhận là một trong những mô hình mẫu mực, tiêu biểu nhất trên thế giới về sự kết hợp thành công giữa phát triển kinh tế và du lịch bền vững.

Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện: Chất lượng giáo dục toàn diện và giáo dục mũi nhọn được nâng cao, điểm trung bình các bài thi kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 xếp thứ 2 toàn quốc (tăng 01 bậc so với so với năm 2021), kỳ thi học sinh giỏi quốc gia THPT tăng lên cả về số lượng và chất lượng giải. Ninh Bình là một trong ba tỉnh của cả nước dẫn đầu về công tác phổ cập giáo dục, xóa mù chữ. Đến hết năm 2022 tỷ lệ phòng học kiên cố toàn tỉnh đạt 88,8%; 100% cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh đã triển khai thực hiện chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ số trong giáo dục và đào tạo. Tiếp tục xây dựng và nâng cao chất lượng trường học đạt chuẩn quốc gia, đến nay toàn tỉnh có 98,1% trường Mầm non, 78,6% trường Tiểu học (mức độ 2), 100% trường THCS và 70% trường THPT đạt chuẩn quốc gia.

Người dân xã Yên Hòa, huyện Yên Mô tư vấn chữa bệnh qua ứng dụng Medici - Ảnh: MN

Hoạt động ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ đã khẳng định được vai trò là cầu nối trong việc chuyển giao tiến bộ khoa học và công nghệ ở địa phương, nhiều tiến bộ khoa học công nghệ đã được ứng dụng và đưa vào cuộc sống. Tiếp tục thực hiện 2 đề tài, dự án cấp quốc gia; nghiệm thu 10 đề tài, dự án cấp tỉnh; triển khai 3 dự án thuộc Chương trình nông thôn miền núi.

Các hoạt động đối ngoại được triển khai tích cực. Trong năm, tỉnh đã cử, cho phép 63 lượt cán bộ, công chức, viên chức đi công tác, học tập và giải quyết việc riêng tại nước ngoài... Chuẩn bị các điều kiện để đón tiếp, làm việc, hướng dẫn 108 đoàn vào tham dự sự kiện chính trị của tỉnh, trao đổi học tập kinh nghiệm, xúc tiến đầu tư.

Công tác cải cách hành chính được tập trung chỉ đạo gắn với thực hiện nghiêm chủ đề công tác năm 2022 là "Kỷ cương, trách nhiệm, đẩy mạnh cải cách hành chính"; chỉ số cải cách hành chính (PAR-Index) tỉnh Ninh Bình năm 2021 xếp thứ 20/63 tỉnh, thành phố.

Công tác chỉ đạo điều hành của UBND tỉnh có nhiều đổi mới, hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy chính quyền tỉnh được nâng lên; Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) năm 2021 xếp thứ 8/63 tỉnh, thành phố, tăng 18 bậc so với năm 2020; chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính (SIPAS) xếp thứ 12/63. 

Kết quả đạt được trong phát triển kinh tế - xã hội trên các lĩnh vực cho thấy, Đảng bộ, chính quyền và toàn thể nhân dân Ninh Bình đã không ngừng phát huy tinh thần tự lực, tự cường, khai thác mọi tiềm năng lợi thế của địa phương, đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa, chuyển dịch cơ cấu mùa vụ, cây trồng, vật nuôi phù hợp với cơ chế thị trường, quan tâm phát triển dịch vụ thương mại, giải quyết tốt việc làm và tăng cường công tác xóa đói giảm nghèo...

Tin rằng, những kết quả ấy sẽ là nền tảng, tạo tiền đề và động lực để Đảng bộ, chính quyền và toàn thể cán bộ, nhân dân tỉnh Ninh Bình đoàn kết nhất trí, phấn đấu vượt qua mọi thử thách, tiếp tục phát huy nội lực để thực hiện thành công kế hoạch, nhiệm vụ trọng tâm năm 2023, vững bước xây dựng Ninh Bình ngày càng phồn vinh, văn minh trong công cuộc đổi mới, hội nhập và phát triển.

Phương Vy

Bài viết khác
Khảo sát

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?