Thứ Ba, 16/07/2024
Chào mừng bạn đến Sở Thông tin và Truyền thông Ninh Bình 

Ngày thi đầu tiên vào lớp 10 THPT diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế

Thứ tư, 09/06/2021
  • Đánh giá cho bài viết:
  • 0 điểm ( 0 đánh giá )

Ngày 8/6, là ngày thi đầu tiên kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT 2021-2022, với 2 môn thi Ngữ văn buổi sáng và bài thi tổ hợp buổi chiều. Theo đánh giá, gần 11.200 thí sinh và gần 1.900 cán bộ làm công tác thi tại 25 điểm thi chính thức đặt tại 24 trường THPT công lập trong tỉnh và trường Phổ thông thực hành sư phạm Tràng An đã thực hiện nghiêm theo Quy chế thi.

Ngày thi đầu tiên vào lớp 10 THPT diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế

Thí sinh sau buổi thi tại điểm thi trường THPT Kim Sơn B. Ảnh: Trường Giang

Thuận lợi của kỳ thi năm nay là thời tiết khá mát mẻ, dễ chịu, tạo tâm lý tự tin, phấn khởi cho các thí sinh, phụ huynh và cán bộ làm nhiệm vụ thi. Nắm bắt tại một số điểm thi, mặc dù 7h20 mới vào phòng thi và 7h30 mới chính thức làm bài, nhưng hầu hết thí sinh đã được người nhà đưa đến từ khá sớm. 

Theo các phụ huynh và thí sinh, đến sớm trước giờ thi khoảng 20-30 phút để có thể chủ động được mọi việc, xem lại các giấy tờ cần thiết như phiếu dự thi, thẻ học sinh, các loại bút viết được phép mang vào phòng thi, thực hiện các biện pháp phòng dịch theo quy định, từ đó có thể tự tin, yên tâm nhất trước khi bước vào phòng thi.

Tại điểm thi Trường THPT chuyên Lương Văn Tụy (thành phố Ninh Bình), là điểm trường có đông thí sinh dự thi nhất tỉnh. Ngay từ lúc 6 giờ sáng, nhiều phụ huynh đã đưa con đến điểm thi và nhanh chóng di chuyển ra xa khu vực thi, tránh tụ tập đông người. 

Chị Nguyễn Thị Thắm, xã Sơn Lai (huyện Nho Quan) chia sẻ: Năm nay, con tôi đăng ký dự thi vào lớp chuyên Toán, Trường THPT chuyên Lương Văn Tụy. Do nhà xa, nên tôi ở nhờ nhà người thân trong mấy ngày thi, tiện cho việc đưa đón cũng như bảo vệ sức khỏe của cháu. Sau khi đưa con đến điểm thi, để góp phần phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tại khu vực thi và đảm bảo an toàn cho bản thân, tôi chúc con thi tốt và về nhà chờ hết giờ làm bài mới quay lại đón con. Mặc dù chúng tôi không đặt áp lực cho cháu, nhưng do tâm lý trước mỗi kỳ thi, nên cháu vẫn có phần căng thẳng. Gia đình luôn động viên cháu bình tĩnh, tự tin, nỗ lực làm bài thi tốt nhất sẽ đạt được kết quả cao. 

Ngày thi đầu tiên vào lớp 10 THPT diễn ra an toàn nghiêm túc đúng quy chế
Thí sinh làm bài thi trong buổi sáng ngày 8/6 tại điểm thi trường THPT Đinh Tiên Hoàng. Ảnh: Minh Quang

 

Thầy giáo Nguyễn Trọng Khánh, Trưởng điểm thi Trường THPT chuyên Lương Văn Tụy cho biết: Trong ngày thi đầu tiên, các điều kiện về cơ sở vật chất, công tác đảm bảo an ninh trật tự, an toàn trường thi được triển khai thực hiện tốt. Các phòng thi đều được chuẩn bị đầy đủ về ánh sáng, quạt mát, bàn ghế đúng quy chế, thí sinh ngồi giãn cách, làm bài an toàn, nghiêm túc, thực hiện nghiêm quy định về phòng, chống dịch COVID-19 của Ban Chỉ đạo Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT năm học 2021-2022 tỉnh và Sở Giáo dục và Đào tạo. 

Hội đồng thi Trường THPT chuyên Lương Văn Tụy là hội đồng thi có số phòng thi đông nhất với 39 phòng thi chính thức, trên 920 thí sinh dự thi, với 10 môn thi chuyên. Việc tổ chức kỳ thi tại đây sẽ dài hơn các điểm thi khác 1 ngày, do đó, điểm thi THPT chuyên Lương Văn Tụy đã xây dựng kế hoạch cụ thể để tổ chức kỳ thi đạt hiệu quả cao nhất, đảm bảo nghiêm túc, theo đúng lịch trình, đúng quy chế thi.

Cùng với các lực lượng làm nhiệm vụ thi như cán bộ, giám thị, công an, lực lượng phục vụ kỳ thi như thanh niên tình nguyện cũng có mặt rất sớm trước các buổi thi và triển khai các hoạt động tiếp sức mùa thi. 

Đồng chí Nguyễn Đức Hiệp, Bí thư Thành đoàn Ninh Bình cho biết: Thành đoàn Ninh Bình triển khai chương trình "Tiếp sức mùa thi năm 2021" tại 4 điểm thi trên địa bàn thành phố. Trước đó, Thành đoàn Ninh Bình đã phát động, huy động nguồn lực xã hội hóa để phát khẩu trang, nước rửa tay sát khuẩn, nước uống, trông coi giữ đồ cho phụ huynh và thí sinh có nhu cầu. Đồng thời, Thành đoàn thành lập các đội hình thanh niên tình nguyện tại 4 điểm thi, phân công cho các đoàn viên thanh niên phụ trách các khâu từ đo thân nhiệt cho thí sinh trước khi vào phòng thi, nhắc nhở thí sinh đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn, phát khẩu trang cho thí sinh, đảm bảo phòng, chống dịch COVID-19. Đối với các đoàn viên thanh niên tham gia tình nguyện cũng đều thực hiện nghiêm túc các quy định về công tác phòng, chống dịch tại điểm thi.

Ngày thi đầu tiên vào lớp 10 THPT diễn ra an toàn nghiêm túc đúng quy chế
Các thi sinh vào khu vực thi đều được đo thân nhiệt, hướng dẫn các biện pháp phòng chống dịch COVID-19. Ảnh: Minh Quang

 

Đánh giá của thí sinh, phụ huynh và các giáo viên về đề thi môn Ngữ văn sáng ngày 8/6 và bài thi tổ hợp vào buổi chiều, đề thi năm nay sát với chương trình học, theo chuẩn kiến thức bậc THCS. Trong đó tập trung vào nội dung trong chương trình lớp 9, tuy nhiên vẫn có sự phân loại đối với thí sinh. Cụ thể như ở môn Ngữ văn, phần đọc-hiểu văn bản có nội dung về việc dạy dỗ, định hướng cho các con, là câu chuyện xảy ra trong nhiều gia đình, trong đó có một số câu hỏi khó, hay phần tạo lập văn bản về ý nghĩa của ước mơ đối với mỗi con người, đòi hỏi sự hiểu biết, đọc nhiều và được giáo viên dạy kỹ, học sinh mới có tư liệu làm trọn vẹn để đạt tối đa 5 điểm ở 2 phần này... 

Em Vũ Thị Hồng Minh, phường Nam Bình (thành phố Ninh Bình) cho biết: Đề thi của môn Ngữ văn và bài thi tổ hợp đều nằm trong chương trình sách giáo khoa và những nội dung mà các thầy, cô giáo đã ôn luyện cho chúng em. Tuy nhiên, đề thi môn Ngữ văn cũng có tính phân loại rõ. Bởi có một số câu trong các phần thi đòi hỏi kiến thức rộng, sự hiểu biết và cảm nhận về cuộc sống thực tế và cả những suy nghĩ, quan điểm của cá nhân về vấn đề đó. Nên những bạn có học lực trung bình và khá, nếu nắm chắc kiến thức chuẩn thì làm bài đạt từ 6 điểm trở lên. Đối với em, cả hai môn em làm cũng được khoảng 70-75%, dự kiến được khoảng 7-7,5 điểm mỗi môn. Em phấn đấu thi tốt môn Toán vào sáng ngày 9/6, đỗ điểm cao vào Trường THPT Đinh Tiên Hoàng theo đúng nguyện vọng đã đăng ký.

Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT 2021-2022, toàn tỉnh có gần 11,2 nghìn thí sinh đăng ký dự thi, với chỉ tiêu tuyển sinh là 9.667 em. Toàn tỉnh có 25 điểm thi chính thức đặt tại 24 trường THPT công lập trong tỉnh và Trường Phổ thông thực hành sư phạm Tràng An. Cùng với đó, có 25 điểm thi dự phòng đặt tại các Trường THCS và Trung tâm GDNN-GDTX nơi gần điểm thi chính thức.

Kỳ thi năm nay có điểm đặc biệt so với các kỳ thi trước đây, khi có 4 điểm thi có thí sinh diện F2, của các trường THPT Yên Khánh B, Kim Sơn B, Kim Sơn C và THPT Bình Minh, mỗi điểm thi có 1 thí sinh. Công tác tổ chức coi thi đối với thí sinh thuộc diện F2 được thực hiện tại điểm thi dự phòng theo quy định về phòng, chống dịch bệnh COVID-19 và theo văn bản hướng dẫn của Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Y tế, bài thi, túi đựng bài thi, hồ sơ thi được khử khuẩn bằng tia cực tím.

Diễn ra trong thời điểm dịch bệnh COVID-19 vẫn đang diễn biến phức tạp, để đảm bảo tốt các điều kiện cho kỳ thi, các Hội đồng thi tại 8 huyện, thành phố trong tỉnh đã bố trí 831 phòng thi, trong đó có 353 phòng thi dự phòng. Trước khi bước vào kỳ thi, tất cả các phòng thi được phun khử khuẩn và trang bị đầy đủ các phương tiện, thiết bị phòng dịch, đảm bảo an toàn cao nhất cho lực lượng làm công tác thi và thí sinh dự thi cũng như giữ gìn môi trường sạch sẽ, thoáng mát, an toàn.

Trong ngày diễn ra kỳ thi, tại các điểm thi đều chuẩn bị đủ cơ sở vật chất phục vụ thi, các dụng cụ phòng dịch như khẩu trang, nước sát khuẩn tay, nhiệt kế hồng ngoại... thực hiện đo nhiệt độ cho các cán bộ làm công tác thi và thí sinh, các đoàn kiểm tra, thanh tra công tác thi...

Trong ngày 8/6, BCĐ kỳ thi tỉnh đã tổ chức 4 đoàn kiểm tra lưu động tại các điểm thi, nắm bắt tình hình tổ chức kỳ thi. Nhìn chung, công tác an ninh, an toàn trường thi được thực hiện nghiêm túc, quy củ. Các giám thị coi thi đều thực hiện nghiêm theo đúng quy chế; thí sinh trật tự, nghiêm túc làm bài thi. Cơ sở vật chất, các điều kiện phục vụ công tác thi, phòng chống dịch bệnh COVID-19 được chuẩn bị đầy đủ, chu đáo, đảm bảo phục vụ tốt nhất cho kỳ thi. 

Theo đánh giá bước đầu của Sở GD&ĐT, ngày đầu diễn ra kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2020-2021 tỉnh Ninh Bình đã diễn ra nghiêm túc, an toàn, đúng quy chế. Kỳ thi đã nhận được sự quan tâm, hỗ trợ tích cực, phối hợp hiệu quả của lực lượng Công an, các đoàn viên, thanh niên và nhiều đơn vị, sở, ngành như: Điện lực, Y tế, Tài chính, Thông tin-Truyền thông... trong việc cung cấp kinh phí, nguồn điện, giữ thông tin liên lạc, hỗ trợ thí sinh và người nhà trong quá trình diễn ra kỳ thi. 

Hạnh Chi - Hồng Vân (Baoninhbinh.org.vn)

Bài viết khác
Khảo sát

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?