Thứ Năm, 28/03/2024
Chào mừng bạn đến Sở Thông tin và Truyền thông Ninh Bình

Nâng cao công tác tuyên truyền thông tin đối ngoại với Lào

Thứ ba, 22/12/2020

 Chiều 19/11, tại TP. Đà Nẵng, Bộ Thông tin Truyền thông phối hợp với Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng tổ chức Hội nghị tập huấn pháp luật và kỹ năng viết bài, tuyên truyền cho phóng viên, biên tập viên, báo cáo viên và cán bộ văn hóa thông tin các tỉnh có đường biên giới với Lào.


Tại Hội nghị, lực lượng Bộ đội Biên phòng đã cung cấp cho các đại biểu tham dự những thông tin liên quan đến đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước, đường lối chính sách đối ngoại của Việt Nam và Lào, tình hình tuyến biên giới Việt Nam-Lào và công tác tuyên truyền thông tin đối ngoại. 
Trong đó, để thực hiện tốt công tác tuyên truyền, phóng viên, biên tập viên, báo cáo viên và cán bộ văn hóa thông tin cần tập trung vào những vấn đề như: Thành quả công tác xây dựng hệ thống đường biên, mốc quốc giới giữa hai nước; tầm quan trọng, ý nghĩa lịch sử, lợi ích của việc hoàn thành dự án tăng dày và tôn tạo hệ thống mốc quốc giới; quảng bá hình ảnh Bộ đội Biên phòng Việt Nam và quan hệ truyền thống và hợp tác toàn diện trên các lĩnh vực; xây dựng biên giới hoàn bình, hữu nghị, và phát triển giữa hai nước... 
Theo Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng, tuyến biên giới Việt Nam-Lào có đường biên dài hơn 2.337 km, có 792 vị trí mốc quốc giới, tương ứng với 834 cột mốc. Khu vực biên giới gồm 156 xã, thị trấn/36 huyện/10 tỉnh, với dân số khoảng 155.000 hộ/658.000 khẩu, với 37 thành phần dân tộc, trong đó dân tộc thiểu số chiếm khoảng 77,1%. 
Những năm qua, khu vực biên giới tuyến Việt Nam-Lào được Đảng, Nhà nước và các địa phương quan tâm đầu tư xây dựng và phát triển về nhiều mặt, đời sống kinh tế-xã hội ngày càng được nâng lên; hệ thống chính trị cơ sở từng bước được củng cố, nâng cao chất lượng, hiệu quả lãnh đạo, chỉ đạo. 
Đáng chú ý, về thành quả công tác xây dựng hệ thống đường biên, mốc quốc giới giữa 2 nước, đến tháng 7/2013, 2 bên đã hoàn thành công tác phân giới cắm mốc trên thực địa. Từ tháng 8/2013 đến nay, đã xây dựng thêm 113 cọc dấu tại 86 vị trí, nâng tổng số mốc và cọc dấu đã cắm trên toàn tuyến lên 905 vị trí tương ứng với 1.002 cột mốc và cọc dấu. Như vậy, đến nay, Việt Nam-Lào có đường biên giới rõ ràng, hệ thống mốc quốc giới kiên cố, hiện đại, bảo đảm tốt cho công tác quản lý, bảo vệ biên giới của hai bên. 
Về giải quyết vấn đề người di cư tự do và kết hôn không giá thú trong vùng biên giới, đến nay, hai bên đã phối hợp hoàn thành thắng lợi việc thực hiện Thỏa thuận theo thời gian mà lãnh đạo cấp cao 2 nước đã đề ra. 
Trên chặng đường sắp tới, hai nước tiếp tục tăng cường quan hệ chính trị và trao đổi đoàn cấp cao của hai bên với nhiều hình thức; đẩy mạnh các hoạt động giao lưu, hợp tác có hiệu quả giữa các bộ, ngành, địa phương kết nghĩa, đặc biệt giữa các địa phương giáp biên; thúc đẩy hợp tác toàn diện về quốc phòng, an ninh, biên giới, kinh tế, đầu tư, giữ vững truyền thống hai nước láng giềng anh em gắn kết.

Theo Chinhphu.vn

Văn bản điện tử
Một cửa điện tử
Khảo sát

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?

Thống kê truy cập
Tổng lượt truy cập
4320109

Trực tuyến: 82

Hôm nay: 7132

Hôm qua: 8017