Thứ Ba, 16/07/2024
Chào mừng bạn đến Sở Thông tin và Truyền thông Ninh Bình 

Lễ truy điệu và tiễn đưa đồng chí Phạm Minh Tuyên về nơi an nghỉ cuối cùng

Thứ sáu, 08/04/2022
  • Đánh giá cho bài viết:
  • 0 điểm ( 0 đánh giá )

Đúng 6 giờ 30 phút sáng ngày 8/4, lễ truy điệu đồng chí Phạm Minh Tuyên, nguyên Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, nguyên Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, nguyên Trưởng Ban công tác đại biểu thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội, nguyên Bí thư Tỉnh ủy, nguyên Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Ninh Bình và bà Nguyễn Thị Nhẫn (vợ đồng chí Phạm Minh Tuyên) được cử hành tại Nhà tang lễ tỉnh Ninh Bình.

Các đồng chí lãnh đạo Trung ương, tỉnh tham dự lễ truy điệu, tiễn đưa đồng chí Phạm Minh Tuyên và bà Nguyễn Thị Nhẫn về nơi an nghỉ cuối cùng.

Các đồng chí: Nguyễn Thị Thanh, UVT.Ư Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Trưởng Ban Công tác đại biểu Quốc hội, Phó trưởng Ban Tổ chức Trung ương; Nguyễn Thị Thu Hà, UVT.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; Trần Hồng Quảng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Phạm Quang Ngọc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí nguyên lãnh đạo các cơ quan Trung ương và lãnh đạo tỉnh; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, lãnh đạo các sở, ban, ngành, các huyện, thành phố và đông đảo nhân dân tham dự lễ truy điệu, tiễn đưa đồng chí Phạm Minh Tuyên và bà Nguyễn Thị Nhẫn về nơi an nghỉ cuối cùng.

Đọc lời điếu văn, đồng chí Nguyễn Thị Thu Hà, UVT.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh nhấn mạnh, đồng chí Phạm Minh Tuyên mất đi là một tổn thất lớn đối với Trung ương Đảng, Quốc hội, Đảng bộ, chính quyền, nhân dân tỉnh Ninh Bình và toàn thể gia quyến đồng chí; để lại niềm tiếc thương sâu sắc trong lòng đồng chí, đồng nghiệp, bạn bè và nhân dân.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đã điểm lại những nét chính trong cuộc đời, sự nghiệp của đồng chí Phạm Minh Tuyên. 

 
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đọc lời điếu văn trước linh cữu đồng chí Phạm Minh Tuyên.
 
Theo đó, đồng chí Phạm Minh Tuyên sinh ngày 26/12/1949 trong một gia đình nông dân tại xã Khánh Thủy, huyện Yên Khánh, tỉnh Ninh Bình - Một vùng quê giàu truyền thống lịch sử và cách mạng. Sớm giác ngộ lý tưởng cách mạng, tháng 7/1968, khi 19 tuổi, người thanh niên trẻ Phạm Minh Tuyên theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc, đã lên đường nhập ngũ, sau huấn luyện và đào tạo là y sĩ Tiểu đoàn 10, sư đoàn 308B. Chỉ 3 tháng sau ngày nhập ngũ, Đồng chí được vinh dự kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam.

Những tháng ngày trong quân ngũ, đồng chí không sợ gian khổ, hy sinh, luôn phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của người lính Cụ Hồ. Tháng 11 năm 1974, sau khi đã hoàn thành nhiệm vụ trong quân đội, đồng chí được xuất ngũ, chuyển ngành trở về quê hương công tác. 

Ở bất cứ cương vị nào, đồng chí Phạm Minh Tuyên luôn hoàn thành xuất sắc những trọng trách, cương vị được giao. Sau 43 năm công tác, năm 2011, đồng chí được hưởng chế độ hưu trí về sống tại địa phương cùng người vợ thân yêu của mình là bà Nguyễn Thị Nhẫn.

Nói về bà Nguyễn Thị Nhẫn (vợ đồng chí Phạm Minh Tuyên), đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Thị Thu Hà nhấn mạnh: Bà đã dành cả cuộc đời mình hy sinh, vun đắp cho gia đình, cho chồng con, là hậu phương vững chắc để Ông (đồng chí Phạm Minh Tuyên) yên tâm công tác, cống hiến hết mình vì sự nghiệp của Đảng và Nhân dân.

Gần 50 năm vợ chồng, nhưng có tới 1/3 thời gian Bà giúp việc nhà để Ông biền biệt xa nhà lo việc nước. 50 năm, trọn nghĩa vợ chồng son sắt, thủy chung, tràn đầy yêu thương và hạnh phúc, Bà luôn đồng hành cùng Ông vượt qua mọi khó khăn, vất vả.

Trong điếu văn còn có đoạn: "Trong suốt cuộc đời, dù ở vị trí công tác nào, đồng chí Phạm Minh Tuyên luôn gương mẫu chấp hành sự phân công của tổ chức; mẫu mực trong học tập, lao động và công tác. Đồng chí luôn nêu cao tính tiền phong, gương mẫu của người cán bộ, đảng viên; coi trọng việc giữ gìn, củng cố và tăng cường sự đoàn kết, thống nhất trong Đảng; thương yêu đồng chí, chân thành giúp đỡ đồng nghiệp. 

Trên cương vị lãnh đạo chủ chốt của thị xã Tam Điệp, lãnh đạo chủ chốt tỉnh Ninh Bình, đồng chí Phạm Minh Tuyên đã cùng tập thể lãnh đạo Đảng bộ, chính quyền tập trung các hoạt động về cơ sở, trăn trở tìm ra hướng đi phù hợp, đề ra những chủ trương, giải pháp đột phá, có ý nghĩa chiến lược để phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội; bảo đảm quốc phòng, an ninh, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị, giải quyết các vấn đề bức thiết của thực tiễn; khích lệ, động viên cán bộ, đảng viên và nhân dân trong tỉnh phát huy truyền thống cách mạng, lao động cần cù sáng tạo, nỗ lực phấn đấu xây dựng, kiến thiết quê hương. 

Những thành quả của tỉnh Ninh Bình đạt được trong thời kỳ đồng chí làm lãnh đạo là hết sức quan trọng, góp phần tạo tiền đề cho sự phát triển nhanh và bền vững của quê hương Ninh Bình trong những năm tiếp theo.

Được tín nhiệm, giao trọng trách lãnh đạo ở các cơ quan Trung ương, Đồng chí tiếp tục phát huy những kinh nghiệm từ thực tiễn tại địa phương, cơ sở, đã có nhiều đề xuất, đóng góp quan trọng trong công tác tổ chức bộ máy và công tác cán bộ của Đảng, hoạt động của Quốc hội, nhất là sự đổi mới và nâng cao chất lượng hoạt động của Ban Công tác đại biểu thuộc Ủy Ban Thường vụ Quốc hội. 

Trong công việc, đồng chí Phạm Minh Tuyên là một cán bộ lãnh đạo trung thành, tận tụy, bản lĩnh, trí tuệ và sáng tạo, được đồng chí, đồng nghiệp, bạn bè trân trọng và nhân dân tin yêu. Trong gia đình, đồng chí là người chồng, người cha, người ông mẫu mực, đức độ, giàu lòng nhân ái, bao dung; là người con trọn nghĩa, vẹn tình với quê hương. 

Trong cuộc sống sinh hoạt hàng ngày, đồng chí luôn giữ gìn và nêu cao tinh thần gương mẫu của người cán bộ, đảng viên, sống chân thành, hòa đồng, gần gũi với bà con xóm, phố. Gia đình đồng chí luôn chấp hành tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các quy định của địa phương.

Với 74 tuổi đời, 54 năm tuổi Đảng, đồng chí Phạm Minh Tuyên đã cống hiến trọn đời mình vì sự nghiệp cách mạng vẻ vang của Đảng, vì sự phát triển của đất nước, của quê hương. Đảng, Nhà nước đã ghi nhận, trao tặng cho Đồng chí: Huân chương Độc lập hạng Nhì, Huân chương Lao động hạng Nhì, Huân chương Chiến sĩ vẻ vang hạng Ba, Huy chương kháng chiến chống Mỹ cứu nước hạng Nhất, Huy hiệu 50 năm tuổi Đảng và nhiều phần thưởng cao quý khác".

"Cuộc đời đồng chí Phạm Minh Tuyên là tấm gương sáng để cán bộ, đảng viên và nhân dân trong tỉnh ghi nhớ, noi theo. Trung ương Đảng, Quốc hội, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh Ninh Bình trân trọng ghi nhận, đánh giá cao những cống hiến và đóng góp của Đồng chí đối với sự nghiệp xây dựng và phát triển quê hương, đất nước".

Thay mặt Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong tỉnh, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy khẳng định quyết tâm đoàn kết một lòng, ra sức phấn đấu thực hiện thắng lợi sự nghiệp cách mạng vẻ vang của Đảng, xây dựng quê hương Ninh Bình ngày càng giàu đẹp, văn minh.
 

 
Các đồng chí, đồng nghiệp, gia đình, bạn bè và người dân dự lễ truy điệu, tiễn đưa đồng chí Phạm Minh Tuyên và bà Nguyễn Thị Nhẫn.
 
Đại diện gia đình, ông Phạm Tuấn Anh, con trai đồng chí Phạm Minh Tuyên gửi lời cảm tạ khi những ngày qua, gia đình đã nhận được rất nhiều tấm lòng yêu thương, sự chia sẻ của các đồng chí lãnh đạo, anh em đồng chí, bạn bè đã tổ chức trọng thể, chu đáo tang lễ, giúp gia đình vượt qua nỗi đau thương mất mát.

Ông cũng bày tỏ lời cảm ơn sâu sắc của gia đình đến các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, lãnh đạo tỉnh, các cơ quan sở, ban, ngành; các cơ quan Trung ương và tỉnh, thành khác; các đồng chí, đồng nghiệp và thân bằng quyến thuộc đã đến viếng, gửi vòng hoa chia buồn, tiễn đưa đồng chí Phạm Minh Tuyên và bà Nguyễn Thị Nhẫn về nơi an nghỉ cuối cùng.

Trước giờ phút tiễn biệt người bố và người mẹ hết mực thương yêu của mình, ông Phạm Tuấn Anh nghẹn ngào: "Xin cha mẹ hãy yên lòng ra đi! Các con của cha mẹ, các cháu của ông bà sẽ vững vàng, nguyện yêu thương, đùm bọc nhau, tiếp nối truyền thống, xứng đáng với công sinh thành và dưỡng dục của cha mẹ".
 


Sau lễ truy điệu, đúng 7 giờ là lễ di quan của đồng chí Phạm Minh Tuyên và bà Nguyễn Thị Nhẫn. Các đồng chí lãnh đạo và gia quyến đã thực hiện lễ di quan, di chuyển linh cữu đồng chí Phạm Minh Tuyên và bà Nguyễn Thị Nhẫn lên xe tang, rời Nhà tang lễ tỉnh về nơi an nghỉ cuối cùng tại Nghĩa trang thành phố Tam Điệp.

Đúng 8 giờ, đoàn xe chở di ảnh, linh cữu đồng chí Phạm Minh Tuyên và bà Nguyễn Thị Nhẫn về tới nơi diễn ra lễ an táng tại Nghĩa trang thành phố Tam Điệp.

Lúc 8 giờ 15 phút, nghi thức hạ huyệt bắt đầu.

9 giờ 5 phút, nghi lễ an táng hoàn thành. Từ giờ phút này, đồng chí Phạm Minh Tuyên và bà Nguyễn Thị Nhẫn an nghỉ tại Nghĩa trang thành phố Tam Điệp.
 
Thái Học- Trường Giang- Anh Tú (baoninhbinh.org.vn)
Bài viết khác
Khảo sát

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?