Thứ Năm, 18/04/2024
Chào mừng bạn đến Sở Thông tin và Truyền thông Ninh Bình 

Báo chí truyền thông Ninh Bình tích cực tuyên truyền góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương

Thứ sáu, 25/03/2022
Những năm qua, cùng với sự phát triển của hệ thống chính trị của tỉnh, báo chí truyền thông Ninh Bình cũng đã có sự phát triển lớn mạnh. Các cơ quan báo chí đã bám sát định hướng truyên truyền của Đảng, Nhà nước và của tỉnh, đổi mới về nội dung, hình thức hoạt động, từng bước đáp ứng nhu cầu thông tin đa dạng của nhân dân, góp phần phục vụ hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng của tỉnh. 
 
 
 
Phóng viên Báo Ninh Bình và Đài PTTH tỉnh tác nghiệp tại xã Ninh Vân (Hoa Lư). Ảnh tư liệu: Minh Quang
 
 Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 3 cơ quan báo chí gồm: Báo Ninh Bình (báo in và báo điện tử), Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Tạp chí Văn nghệ Ninh Bình. Có khoảng 170 người đang công tác tại các cơ quan báo chí, trong đó 85 cán bộ, phóng viên, biên tập viên được cấp Thẻ Nhà báo. Đối với Báo Ninh Bình xuất bản 5 số thời sự/tuần; Đài Phát thanh và Truyền hình Ninh Bình phát sóng 18,5 giờ/ngày. 
 
Cùng với đó, hệ thống thông tin tuyên truyền trên địa bàn tỉnh còn có 8 Trung tâm Văn hóa- Thể thao và Truyền thanh và 143 đài truyền thanh cấp xã; 11 trang thông tin điện tử tổng hợp; 301 trang thông tin điện tử nội bộ của các cơ quan, đơn vị nhà nước, nhiều trang thông tin điện tử được xây dựng bằng nhiều ngôn ngữ nước ngoài và thiết lập các fanpage trên mạng internet. 
 
Thực hiện tốt sứ mệnh báo chí cách mạng Việt Nam 
 
Trong những năm qua, báo chí Ninh Bình đã thường xuyên bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo, định hướng của Đảng, Nhà nước và cấp ủy, chính quyền địa phương để thực hiện tốt sứ mệnh báo chí cách mạng. Thông tin đầy đủ, kịp thời các nghị quyết, kết luận, chỉ thị, quyết định của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, tuyên truyền bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng và đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch; bảo đảm có sự tham gia và phối hợp tích cực, chặt chẽ, kịp thời giữa các cơ quan chức năng và báo chí trong và ngoài tỉnh. 
 
Cùng với chức năng là cơ quan ngôn luận của Đảng bộ, chính quyền tỉnh, báo chí Ninh Bình thực sự đã trở thành diễn đàn của nhân dân, phản ánh được tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, đưa tiếng nói của nhân dân đến với chính quyền địa phương, góp phần thực hiện dân chủ hóa đời sống xã hội, giữ vững ổn định chính trị, đảm bảo an ninh - quốc phòng, tạo sự đồng thuận trong xã hội và niềm tin của nhân dân trong tỉnh đối với Đảng và chế độ. Đồng thời, khơi dậy ý thức, quyết tâm, khát vọng góp phần xây dựng một đất nước Việt Nam phát triển nhanh và bền vững; khơi dậy khát vọng về xây dựng đất nước Việt Nam hùng cường, phồn vinh và nhân dân hạnh phúc. 
 
Tuyên truyền nhiệm vụ chính trị, cung cấp thông tin thiết yếu 
 
Trong những năm qua, báo chí truyền thông Ninh Bình đã có những đóng góp tích cực, hiệu quả trong tuyên truyền gương người tốt, việc tốt, tuyên truyền thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp về phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh, công tác đối ngoại, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị của tỉnh. Đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch; lan tỏa mạnh mẽ khát vọng vươn lên, phấn đấu trong lao động sản xuất, kinh doanh, củng cố niềm tin vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, sự điều hành của chính quyền các cấp của tỉnh.
 Bằng các chuyên trang, chuyên mục, các số báo thường kỳ, đặc biệt, các chương trình phát thanh, truyền hình, ấn phẩm báo chí phong phú, các cơ quan báo chí của tỉnh đã tập trung tuyên truyền và chuyển tải kịp thời các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Thông tin đậm nét các vấn đề thời sự, chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh, xây dựng Đảng, hệ thống chính trị… Đặc biệt, đã tập trung tuyên truyền nổi bật các sự kiện chính trị quan trọng của đất nước, của tỉnh như: Đại hội đại biểu Đảng các cấp; bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp; tuyên truyền đưa nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp vào cuộc sống… Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân, tạo sự đồng thuận, hiệu quả trong thực hiện các nhiệm vụ chính trị của tỉnh. Đồng thời, các cơ quan báo chí đã tập trung tuyên truyền sâu đậm các ngày lễ, ngày kỷ niệm, ngày sinh của các đồng chí lãnh đạo tiền bối tiêu biểu của Đảng, cách mạng Việt Nam, qua đó đã góp phần giáo dục truyền thống, nâng cao nhận thức, củng cố niềm tin, cổ vũ cán bộ, đảng viên, nhân dân trong tỉnh tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, phát triển kinh tế - xã hội. 
 
Cùng với đó, Báo chí truyền thông của tỉnh đã làm tốt công tác thông tin tuyên truyền phát triển kinh tế - xã hội, trong đó tuyên truyền đậm nét việc triển khai thực hiện các Nghị quyết phát triển kinh tế - xã hội, các chương trình, dự án, giới thiệu các mô hình, điển hình làm kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội; những nỗ lực của tỉnh trong việc thực hiện các nhóm giải pháp tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp Ninh Bình; cải cách hành chính, cải cách tư pháp, phòng chống tham nhũng, lãng phí. Tuyên truyền các phong trào thi đua yêu nước trong xây dựng và phát triển kinh tế; xây dựng, phát hiện, nhân rộng mô hình, điển hình tiên tiến, nhân tố mới trong lao động sản xuất, trong các phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá”, “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới”, “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, “Giúp nhau phát triển kinh tế”, “Xóa đói giảm nghèo”... tại các cấp, các ngành, các địa phương, đơn vị. Đồng thời, báo chí cũng là lực lượng đi đầu trong công tác thông tin tuyên truyền phòng chống thiên tại, dịch bệnh, chuyển tải những thông tin nhanh và chính xác nhất, những nội dung phản ánh sâu, chân thực từ tâm dịch, ghi nhận được tiếng nói của những người trong cuộc ở các khu cách ly, bệnh viện điều trị, cung cấp kiến thức về phòng, chống dịch, cổ vũ mạnh mẽ các tầng lớp nhân dân, các tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh chung tay cùng các cấp, các ngành, hệ thống chính trị của tỉnh nỗ lực thực hiện có hiệu quả “mục tiêu kép” vừa phòng, chống dịch Covid-19, vừa phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội. 
 
Ngoài ra, Báo chí truyền thông của tỉnh đã tích cực xây dựng các chuyên trang, chuyên mục tuyên truyền các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao, du lịch; giáo dục, y tế, khoa học công nghệ; các hoạt động khôi phục, bảo tồn và phát triển các loại hình văn hóa phi vật thể, nhất là nghệ thuật hát Xẩm; di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới Quần thể danh thắng Tràng an, Lễ hội truyền thống Cố đô Hoa Lư, thành lập Nhà nước Đại Cồ Việt, danh xưng Ninh Bình, kỷ niệm ngày tái lập tỉnh và các sự kiện lớn của Đảng, Nhà nước và của tỉnh…
 
 Bên cạnh đó, các cơ quan báo chí cũng đã kịp thời phản ánh những vấn đề tồn tại, bất cập, những sai phạm trên các lĩnh vực quản lý, điều hành của các cơ quan, đơn vị trong tỉnh, góp phần giúp cấp ủy, chính quyền địa phương kịp thời nắm bắt, chỉ đạo giải quyết, chấn chỉnh và định hướng dư luận, nhất là đối với các vấn đề nóng, nhạy cảm... 
 
Làm tốt công tác thông tin, tuyên truyền đảm bảo an ninh - quốc phòng, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng 
 
Các nội dung thông tin tuyên truyền đảm bảo an ninh - quốc phòng, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng đã được các cơ quan báo chí truyền thông của tỉnh chú trọng thực hiện với nhiều nội dung hình thức phong phú, thiết thực. Trong đó gắn tuyên truyền thực hiện phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” với các đợt cao điểm trấn án tội phạm, đấu tranh mạnh với tội phạm cờ bạc, cướp giật và trộm cắp tài sản; tuyên truyền thực hiện luật nghĩa vụ quân sự, phòng chống cháy nổ, phòng chống ma túy; việc triệt phá các đường dây buôn bán hàng cấm, hàng giả; tăng cường các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông; bảo vệ chủ quyền biển đảo, phòng, chống tham nhũng, đấu tranh chống các biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; phản bác âm mưu diễn biến hòa bình, bạo lạo lật đổ, chống các luận điệu sai trái… nhiều bài viết có hiệu ứng tốt trong xã hội, được cán bộ, đảng viên và nhân dân đón nhận, nhất là thời điểm trước, trong và sau Đại hội Đảng bộ tỉnh và bầu cử đại biểu Quốc hội khóa và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp… Qua đó góp phần tích cực vào việc đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh. 
 
Bên cạnh những thành tựu đạt được, báo chí truyền thông Ninh Bình cũng còn một số khó khăn, hạn chế như chưa có nhiều mảng đề tài mang tính phản biện xã hội chuyên sâu, thông tin trên báo chí trong một số trường hợp còn chậm hơn so với tình hình diễn biến thực tế, kinh phí, cơ sở vật chất, trang thiết bị công nghệ sản xuất chương trình còn nhiều khó khăn, hạn chế dẫn tới chưa có nhiều chương trình hay, hấp dẫn, hình thức tuyên truyền chưa phong phú, đa dạng. 
 
Sáng tạo, đổi mới trong công tác thông tin tuyên truyền trong giai đoạn hiện nay 
 
Trong tình hình hiện nay, xu thế toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, đặt ra cho công tác thông tin, tuyên truyền những vấn đề mới. Tình hình quốc tế và trong nước tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường. Các thế lực thù địch sẽ lợi dụng, chống phá quyết liệt hơn thông qua hợp tác kinh tế, các dự án đầu tư, các tổ chức phi chính phủ... Hơn lúc nào hết, vai trò của công tác tuyên truyền chính là làm cho “lý luận thâm nhập vào quần chúng” để qua đó “trở thành lực lượng vật chất”. Do vậy, những người làm công tác báo chí truyền thông cần không ngừng đổi mới, cải tiến, nâng cao chất lượng các tin bài, ấn phẩm, chương trình tuyên truyền. Kịp thời, sắc sảo hơn nữa trong đấu tranh chống lại âm mưu đòi xóa bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng đối với đất nước và xã hội. Xây dựng đội ngũ những người viết có bản lĩnh vững vàng, có chiều sâu tư duy, có tầm nhìn rộng, nắm bắt kịp thời những vấn đề mới nảy sinh, có văn phong và bút pháp tốt để có những bài viết sâu sắc, có sức thuyết phục, làm sáng tỏ và bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng, chân lý, lẽ phải, giá trị tốt đẹp của nhân dân và dân tộc ta. Trong đó, cần chú trọng thực hiện các nhiệm vụ và giải pháp như: 
 
Thường xuyên bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, quán triệt, thực hiện nghiêm các chỉ thị, nghị quyết, kết luận của Trung ương, của tỉnh, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền theo định hướng của tỉnh. Xây dựng kế hoạch thực hiện nhiệm vụ thông tin tuyên truyền kịp thời, có trọng tâm, trọng điểm; nâng cao chất lượng chương trình; tập trung tuyên truyền điển hình nhân tố mới; nâng cao tính chiến đấu của báo chí trong đấu tranh với các biểu hiện tiêu cực, thông tin xấu độc; đổi mới nội dung và hình thức chuyên đề, chuyên mục, phóng sự, phim tài liệu, chương trình giao lưu, tương tác, truyền hình thực tế, văn nghệ giải trí, gameshow. 
Quán triệt, tuân thủ, thực hiện nghiêm các quy định của Đảng và pháp luật Nhà nước về công tác báo chí, hoạt động báo chí, 10 điều quy định đạo đức nghề nghiệp người làm báo Việt Nam, Quy tắc sử dụng mạng xã hội của người làm báo Việt Nam. 
 
Tăng cường rèn luyện, nâng cao bản lĩnh chính trị, đạo đức nghề nghiệp, chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ nhà báo, nâng cao hiệu quả hoạt động, hoàn thành tốt sứ mệnh của báo chí cách mạng, phát huy tối đa lợi thế trong việc định hướng, dẫn dắt thông tin xã hội. Tăng cường công tác xây dựng Đảng trong các cơ quan báo chí trong sạch, vững mạnh.
 
Từng bước thực hiện chuyển đổi số trong hoạt động chuyên môn nghiệp vụ, ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI), thay đổi phương thức vận hành, quản lý, áp dụng công nghệ trong quy trình sản xuất và phân phối nội dung đáp ứng xu thế chuyển đổi số trong lĩnh vực báo chí truyền thông… 
 
Có thể khẳng định, trong 30 năm tái lập tỉnh (1992-2022), Báo chí truyền thông Ninh Bình đã luôn đoàn kết, vượt qua khó khăn, tích cực bám sát tình hình thực tiễn, sáng tạo các tác phẩm báo chí có chất lượng cao, đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống, là cầu nối giữa Đảng, chính quyền với người dân, phản ánh được tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, đưa tiếng nói của nhân dân đến với chính quyền địa phương, góp phần thực hiện dân chủ hóa đời sống xã hội, góp phần giữ vững ổn định chính trị, đảm bảo an ninh quốc phòng, tham gia phát triển kinh tế- xã hội trên địa bàn tỉnh.
 
BCXB
 
Văn bản điện tử
Một cửa điện tử
Khảo sát

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?

Thống kê truy cập
Tổng lượt truy cập
4479952

Trực tuyến: 70

Hôm nay: 5165

Hôm qua: 7697