Thứ Năm, 28/03/2024
Chào mừng bạn đến Sở Thông tin và Truyền thông Ninh Bình

Bài phát biểu của đồng chí Vũ Đức Đam, UVT.Ư Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ, Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước về Du lịch tại Lễ khai mạc Năm Du lịch Quốc gia - Ninh Bình 2021

Thứ tư, 21/04/2021

 Tối 20/4, tại Khu di tích Quốc gia đặc biệt Cố đô Hoa Lư (xã Trường Yên, huyện Hoa Lư), UBND tỉnh Ninh Bình chủ trì phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch long trọng tổ chức Lễ khai mạc Năm Du lịch Quốc gia - Ninh Bình 2021 với chủ đề "Hoa Lư - Cố đô ngàn năm". Đồng chí Vũ Đức Đam, UVT.Ư Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ, Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước về Du lịch đã có bài phát biểu chỉ đạo tại Lễ khai mạc. Trang thông tin điện tử tổng hợp Sở Thông tin và Truyền thông xin trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu.

Đồng chí Vũ Đức Đam, UVT.Ư Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ, Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước về Du lịch phát biểu chỉ đạo tại Lễ khai mạc. Ảnh: Đức Lam

Kính thưa các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; cùng lãnh đạo các tỉnh, thành phố.

Kính thưa các quý vị đại biểu

Kính thưa đồng bào, đồng chí.

Tôi rất vinh dự được phân công thay mặt Chính phủ dự Lễ Khai mạc Năm du lịch quốc gia 2021, được tổ chức vào dịp Lễ hội Hoa Lư - lễ hội truyền thống vinh danh vị Hoàng đế - Đại thắng minh Hoàng đế, vị Hoàng đế đầu tiên sáng lập ra nhà nước Đại Cồ Việt, nhà nước độc lập tự chủ đầu tiên của nước ta. Như sứ giả Lê Tung đã viết trong Việt Giám thông khảo Tổng luận "Vua chính thống của nước Việt ta thực bắt đầu từ đấy".

Cũng như các lễ khai mạc Năm du lịch thường kỳ được tổ chức từ năm 2003 đến nay, Lễ hội này sẽ được tiếp nối bằng nhiều hoạt động trên phạm vi cả nước và cả ở nước ngoài nhằm quảng bá cho du lịch Việt Nam, cho đất nước và con người Việt Nam và thúc đẩy những việc cần làm, từ việc hoàn thiện cơ chế, chính sách của các cơ quan Nhà nước đến các hành vi thường nhật của người dân để du lịch nước nhà phát triển. 

Lễ hội năm nay, cũng như Lễ Khai mạc được diễn ra trong bối cảnh cả thế giới vẫn đang đối mặt với đại dịch COVID - 19, và ngành du lịch thế giới là một trong những ngành bị ảnh hưởng nặng nề nhất và chịu nhiều thiệt thòi rất lớn. Dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự vào cuộc của cả hệ thống, sự hy sinh quên mình của các lực lượng chức năng và đặc biệt là sự tham gia của nhân dân chúng ta đã và đang kiểm soát tốt dịch bệnh được thế giới đánh giá là một trong số ít quốc gia chống dịch tốt nhất. 

Mặc dù nền kinh tế nói chung và du lịch nói riêng đứng trước muôn vàn khó khăn thử thách nhưng chúng ta vẫn vững vàng và sẵn sàng cho cả những thách thức và cơ hội ở phía trước. Cùng cả nước, Đảng bộ, quân và dân Ninh Bình vẫn vững vàng trong phòng chống dịch và phát triển kinh tế, những công trường vẫn  nhộn nhịp, những mái trường vẫn rộn tiếng trống trường, tiếng cười đùa giờ ra chơi và những điểm đến du lịch chỉ tạm ngưng từng thời điểm, nay lại dày bước chân của du khách. 

Kính thưa các quý vị đại biểu, cùng đồng bào, đồng chí.

Những năm vừa qua, ngành du lịch nước ta có bước phát triển ấn tượng từ thời điểm trước dịch COVID - 19, du lịch Việt Nam đã đón và phục vụ trên 100 triệu lượt trong nước và 18 triệu lượt khách quốc tế, đóng góp hơn 9% vào GDP, tạo ra hàng triệu việc làm và thúc đẩy các ngành khác cùng phát triển. Việt Nam đã trở thành một điểm sáng trên bản đồ du lịch thế giới, thuộc nhóm 10 nước có tốc độ tăng trưởng cao nhất, giành rất nhiều giải thưởng có uy tín quốc tế về du lịch như "số 1 thế giới về du lịch di sản", "du lịch ẩm thực số 1 thế giới", "du lịch golf số 1 châu Á",... Và rất đáng tự hào, Ninh Bình cũng được vinh danh là "1 trong 50 điểm đến hấp dẫn nhất thế giới", "1 trong 20 điểm đến lý tưởng của du lịch khám phá". Đặc biệt nhất là vừa qua, Ninh Bình đã được bầu chọn là "Điểm đến hiếu khách nhất". 

Trong nhiều nguyên nhân dẫn đến bước phát triển mạnh mẽ đó phải kể đến tâm huyết, trí tuệ của đội ngũ làm công tác du lịch, trong đó nổi bật là nhiều nhà đầu tư du lịch đã giúp hệ thống hạ tầng phát triển rất nhanh với nhiều công trình quy mô và những sản phẩm chất lượng ngang tầm quốc tế. Chúng ta phải kể đến sự đóng góp không thể thiếu của người dân khắp mọi miền đất nước, từ trực tiếp tham gia cung cấp các sản phẩm phục vụ du khách với việc tham gia xây dựng nông thôn mới, xây dựng đời sống văn hóa mới, khắc phục những bất cập mà có lúc đã trở thành nỗi sợ của du khách được phản ánh nhiều lần. 

Chúng ta chân thành sẻ chia và trân trọng cảm ơn các doanh nghiệp và cả những hộ gia đình, những cá nhân tham gia làm du lịch đã và đang đứng trước muôn vàn khó khăn do không còn du khách quốc tế  và du khách trong nước cũng giảm sâu đột ngột mỗi khi có ca bệnh trong cộng đồng. Nhưng trên tất cả vẫn hết sức nỗ lực để duy trì các nguồn lực du lịch, mà nếu buông xuôi thì phải mất thêm nhiều năm mới có thể khôi phục lại được. Đó không chỉ là lòng yêu nghề mà còn là trách nhiệm với ngành, trách nhiệm với cộng đồng với đất nước.

Chúng ta cùng trân trọng và động viên nhau là mỗi người, mỗi đơn vị, mỗi doanh nghiệp cùng vượt qua khó khăn vượt lên chính mình cho dù có thể ảnh hưởng đến lợi ích vật chất trước mắt, phải thay đổi một vài thói quen để phát triển du lịch trong bối cảnh dịch bệnh còn phát triển hiện nay. Chúng ta hãy cùng nhau thực hiện thật nghiêm các quy định, các hướng dẫn để có thể chung sống an toàn phát triển trong đại dịch. 

Khi chúng ta chưa thể mở cửa đón khách quốc tế thì đây là dịp để du khách khám phá thêm những nét đẹp về thiên nhiên văn hóa của Tổ quốc mình, để cùng bồi đắp thêm tình yêu quê hương đất và lòng tự hào tự tôn dân tộc, để cùng thưởng thức các dịch vụ cao cấp để trong điều kiện bình thường mà phần nhiều là chỉ những người có thu nhập cao, khách ngoại quốc mới có điều kiện chi trả… 

Đối với các cơ quan Nhà nước, cũng nhưng các cơ sở cung cấp dịch vụ đây cũng là dịp chúng ta rà soát lại những chủ trương, chính sách, định hướng phát triển, cùng hoàn thiện nâng cấp để các sản phẩm của mình được nâng lên một bước, sẵn sàng cho bước phát triển mới khi du lịch quốc tế mở cửa trở lại. 

Dù rất khẩn trương để thị trường du lịch sớm nhộn nhịp, nhưng chúng ta không quên rằng thực tiễn vừa qua cho chúng ta thấy, chỉ cần một khâu, một cá nhân, một cơ sở, một khoảnh khắc chủ quan, buông lỏng là dịch bệnh có thể xuất hiện trong cộng đồng và khi đó dù chúng ta có phát hiện, có cách ly, có khoanh vùng thật nhanh thật hiệu quả thì du lịch cũng đã phải chịu những hậu quả rất lớn.

Khó có thể nói rằng, chúng ta hoàn toàn thoải mái phải khi phải đeo khẩu trang, khi phải giữ khoảng cách. Các cơ sở sản xuất kinh doanh cũng phải mất thêm nhiều công sức để thực hiện các biện pháp chống dịch nhưng đó là việc làm cần thiết. Và một khi chúng ta hiểu sâu sắc rằng việc đó là vì chính chúng ta, vì cả cộng đồng, vì đất nước thì chúng ta có thêm động lực và trong lòng sẽ có thêm niềm vui 

Kính thưa các quý vị đại biểu, cùng đồng bào, đồng chí!

Đảng và Nhà nước ta luôn quan tâm chỉ đạo ngành du lịch phát huy tốt nhất tiềm năng, lợi thế nhằm phát triển ngành du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn như Nghị quyết số 08 năm 2017 của Bộ Chính trị đã nêu rõ "ngành du lịch Việt Nam đã có bước phát triển mạnh mẽ nhưng tiềm năng lợi thế vẫn còn nhiều, đòi hỏi chúng ta cần không ngừng nỗ lực và sáng tạo". Chương trình hành động của Chính phủ, thực hiện Nghị quyết của Bộ Chính trị cũng như chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2030 đã đề ra nhiều mục tiêu, giải pháp cụ thể. Tôi chỉ xin phép được nhấn mạnh mấy điểm như sau: 

Thứ nhất, Chúng ta cần cụ thể hóa các chủ trương của Đảng và Nhà nước thành các chính sách thật cụ thể để khuyến khích cộng đồng doanh nghiệp, các hộ gia đình, người dân tham gia đầu tư phát triển du lịch và các ngành liên quan đến du lịch.

Đặc biệt trong bối cảnh hiện nay, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cùng các bộ, ngành cần phối hợp với các Hiệp hội để đề xuất những chính sách hỗ trợ phù hợp, để giúp ngành du lịch bớt phần nào khó khăn do đại dịch, cùng với đó là việc chủ động  để có thể đón du khách  quốc tế trở lại một cách an toàn và hiệu quả khi điều kiện cho phép

Thứ hai, trong bối cảnh cả thế giới đang đứng trước thời cơ do cuộc Cách mạng lần thứ tư đem lại, mà trực tiếp nhất là yêu cầu chuyển đổi số để xây dựng chính quyền số, kinh tế số, xã hội số. Chúng ta cần triển khai những giải pháp quyết liệt chuyển đổi số du lịch ở tất cả các khâu một cách đồng bộ. Tinh thần có thể nói ví von là hướng đến một nền du lịch điện thoại thông minh, nghĩa là mọi việc từ: thị thực, đặt chỗ, mua vé, thanh toán… đến phiên dịch đều có thể thông qua điện thoại di động để hỗ trợ du khách một cách thuận tiện nhất. 

Thứ ba, chúng ta cần tiếp tục chú trọng xây dựng môi trường du lịch an toàn, thân thiện, văn hóa. Cần kết hợp chặt chẽ và phối hợp đồng bộ với chương trình, đề án nhằm một mặt gìn giữ các giá trị văn hóa truyền thống đặc sắc của dân tộc, của từng địa phương. Mặc khác xây dựng nếp sống văn minh, hiện đại phù hợp với xu thế trên giới. Tất cả đều cần sự kết nối, sự hợp tác chặt chẽ giữa các ngành, các địa phương, các hiệp hội, các doanh nghiệp. Thời gian vừa qua, các hoạt động kết nối này trên địa bàn tỉnh đã ngày càng được chú trọng.

Ngay trong dịp Lễ khai mạc ở Ninh Bình năm nay, chúng ta vui mừng nhận thấy nhiều hoạt động kết nối đã và đang được triển khai nhộn nhịp, hứa hẹn mang tới những xung lực mới cho ngành du lịch của các địa phương và của cả nước. 

Kính thưa toàn thể đồng chí, đồng bào!

Như câu ca dao: "Ai về qua đất Ninh Bình/Mà xem phong cảnh hữu tình nên thơ/Nước non, non nước như mơ/Càng nhìn Dục Thúy, càng ngơ ngẩn lòng"

Hiếm có nơi nào được thiên nhiên ban tặng vẻ đẹp sơn thủy hữu tình như Ninh Bình - vùng đất địa linh nhân kiệt, cũng là kinh đô của nước Việt Nam độc lập thực thụ đầu tiên, vùng đất sinh vua, sinh thánh, sinh thần, vùng đất kiên trung anh dũng trong lịch sử dựng nước và giữ nước và cũng là địa phương hiện nay rất sáng tạo đang vươn lên mạnh mẽ trong thời kỳ đổi mới. 

Nhờ tầm nhìn, cũng những quyết tâm cùng những giải pháp đúng đắn kinh tế- xã hội, đặc biệt là du lịch ở Ninh Bình đã có bước phát triển rất nhanh. Những con số về doanh thu, số lượng du khách, những công trình, cơ sở du lịch có tầm vóc và nét đẹp riêng, thay cả Ninh Bình đã xuất hiện trong những tác phẩm điện ảnh Bom tấn của thế giới…Trong các giải thưởng du lịch của thế giới nói lên điều đó. Điều làm rất nhiều người ấn tượng đó là bình chọn "Ninh Bình là điểm đến hiếu khách nhất" như đã nói ở trên. Chỉ một từ hiếu khách cũng nói lên rất nhiều điều và chúng ta cùng mong rằng không chỉ Ninh Bình mà cả Việt Nam chúng ta sẽ được bình chọn là điểm đến hiếu khách nhất hành tinh này. 

Một lần nữa chúng ta cùng chúc mừng cùng cám ơn chia sẻ niềm vui với Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Ninh Bình và chúng ta cùng tin tưởng rằng Du lịch Việt Nam tiếp tục phát triển mạnh mẽ trong cả thời kỳ khó khăn hiện nay cũng như sau khi đại dịch được kiểm soát trên quy mô toàn cầu và sẽ có đóng góp ngày càng quan trọng trong công cuộc phát triển đất nước đem lại hạnh phúc cho nhân dân, góp phần phát triển văn hóa con người Việt Nam và nền văn hiến Việt Nam mãi trường tồn, tỏa sáng trong dòng chảy văn minh của nhân loại. 

Xin kính chúc các quý vị đại biểu đồng bào đồng chí sức khỏe, hạnh phúc và thành công. 

Xin trân trọng cảm ơn.

Vũ Đức Đam

UVT.Ư Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ, 

Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước về Du lịch

Văn bản điện tử
Một cửa điện tử
Khảo sát

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?

Thống kê truy cập
Tổng lượt truy cập
4318250

Trực tuyến: 43

Hôm nay: 5273

Hôm qua: 8017