Thứ sáu, 29/03/2024
Chào mừng bạn đến Sở Thông tin và Truyền thông Ninh Bình

Tổng kết 5 năm thực hiện Đề án Giải thưởng Sách quốc gia

Thứ bảy, 29/10/2022

Sáng ngày 28/10, Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT), Hội Xuất bản Việt Nam đã phối hợp tổ chức hội nghị tổng kết 5 năm thực hiện Đề án Giải thưởng Sách quốc gia. Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thanh Lâm, Chủ tịch Hội Xuất bản Việt Nam Hoàng Vĩnh Bảo chủ trì hội nghị.

Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thanh Lâm phát biểu tại hội nghị

Định hướng ngành xuất bản trở thành ngành kinh tế công nghệ

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thanh Lâm cho biết: "5 năm qua, với sự đóng góp, đồng hành của Bộ TT&TT, Giải thưởng Sách quốc gia và Hội Xuất bản Việt Nam đã có một luồng gió mới. Trong giai đoạn tới, chúng ta cần đề xuất với Chính phủ phương thức mới trợ lực thêm, huy động thêm nguồn lực cho ngành xuất bản,…".

Thứ trưởng cho rằng, các cuốn sách là hành trang, là di sản không gì thay thế được trong việc bồi dưỡng tri thức và hình thành nhân cách của mỗi chúng ta. Việc tiếp thu tri thức có rất nhiều con đường. Với định hướng ngành xuất bản trở thành ngành kinh tế công nghệ, đưa chủ thể, tác nhân khác tham gia vào câu chuyện tôn vinh sách nhưng không chỉ là ở góc độ tác phẩm mà còn tôn vinh cả văn hoá đọc, phương thức làm sách, hành vi văn hoá. Thứ trưởng đề xuất nên chăng suy nghĩ tới việc có những giải thưởng do người đọc bình chọn. 

"Độc giả là người 'nuôi sống' toàn bộ chúng ta. Rất nên có tiếng nói tương xứng hơn trong việc lựa chọn những gì mà độc giả thấy rằng cung cấp cho họ những hành trang, kỹ năng, kiến thức, tri thức để họ sống một cách tốt hơn", Thứ trưởng Nguyễn Thanh Lâm nói.

Thứ trưởng đề xuất, ngành xuất bản nên tính toán thêm để có sự tham gia của các chủ thể mới, để Giải thưởng phản ánh hơn nữa những kỳ vọng của xã hội, qua đó làm cho những nhà xuất bản, những đơn vị trước đây còn chưa tham gia giải này quan tâm nhiều hơn nữa; tạo ra vòng đời phát triển tiếp theo của sản phẩm sáng tạo.

Thứ trưởng Nguyễn Thanh Lâm cũng đề nghị Cục Xuất bản, In và Phát hành tiếp thu tất cả các ý kiến của hội thảo, tổng hợp để báo cáo trình Thủ tướng Chính phủ kèm chương trình hành động để không chỉ tôn vinh mà còn có kế hoạch phát triển Giải thưởng Sách quốc gia mang lại những giá trị cao hơn nữa. 

Giải thưởng Sách quốc gia có uy tín ngày càng cao

Cũng tại Hội nghị, ông Nguyễn Nguyên, Cục trưởng Cục Xuất bản, In và Phát hành - Bộ TT&TT khẳng định, 5 năm qua, có những thuận lợi và khó khăn nhất định nhưng Giải thưởng Sách quốc gia vẫn được tổ chức liên tục, không gián đoạn với 139 cuốn sách, bộ sách đạt giải, trong đó có 14 Giải A, 54 Gỉải B, 71 Giải C.

Ông Nguyễn Nguyên, Cục trưởng Cục Xuất bản, In và Phát hành - Bộ TT&TT báo cáo tổng kết

Qua từng năm, Giải thưởng đã bao quát được các mảng của xuất bản Việt Nam, đáp ứng được tính đa dạng trong các lĩnh vực; sách dự giải ngày có chất lượng ngày một tốt, đóng góp của các tác giả ngày một lớn. Những cuốn sách được trao giải đều có giá trị nổi bật về nội dung tư tưởng, tri thức, thẩm mỹ; có tác động mạnh mẽ đến cộng đồng hoặc đóng góp sâu rộng về chuyên môn và được công chúng đón nhận hoặc giới chuyên môn đánh giá cao ở các lĩnh vực.

"Có thể khẳng định, Giải thưởng Sách quốc gia đã trở thành một sự kiện văn hóa nổi bật thu hút sự chú ý của đông đảo dư luận xã hội, có sức lan tỏa mạnh mẽ, được lãnh đạo Đảng và Nhà nước đánh giá cao, góp phần quan trọng đưa sách đến được với bạn đọc, lan tỏa và nhân lên những giá trị tri thức, những giá trị văn hóa trong đời sống xã hội, nâng tầm giá trị cho mỗi cuốn sách đoạt giải tương xứng với sự kỳ vọng của đông đảo bạn đọc; trở thành tài sản tinh thần quý giá trong mỗi gia đình và đất nước", Cục trưởng Nguyễn Nguyên nhấn mạnh.

Chủ tịch Hội Xuất bản Việt Nam Hoàng Vĩnh Bảo tổng kết hội nghị

Phát biểu tổng kết Hội nghị, ông Hoàng Vĩnh Bảo, Chủ tịch Hội Xuất bản Việt Nam khẳng định: 5 năm Giải thưởng Sách quốc gia đã khẳng định được vị thế và uy tín của mình. Qua đó, Giải thưởng cũng khẳng định được vai trò của Hội Xuất bản Việt Nam thông qua những hoạt động cụ thể như thường xuyên cập nhật sửa đổi, bổ sung điều chỉnh những điều lệ, quy chế giải thưởng sau mỗi mùa giải; tập hợp được những nhà khoa học, các chuyên gia tham gia vào các Hội đồng Giải thưởng, đa số các hội đồng hoạt động với trách nhiệm rất cao, công minh và linh hoạt…

"Giải thưởng đã tôn vinh được những người làm sách như: các NXB, các biên tập viên, những đơn vị liên kết…Tuy nhiên, trước đến nay sách tham dự Giải chủ yếu là do các NXB chọn, nên cần xây dựng quy chế để các tác giả cũng có thể tự mình đăng ký tham gia giải, để tạo động lực và nâng tầm vị thế của Giải thưởng", Chủ tịch Hội xuất bản Hoàng Vĩnh Bảo đề nghị./.

Đức Huy

Văn bản điện tử
Một cửa điện tử
Khảo sát

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?

Thống kê truy cập
Tổng lượt truy cập
4324693

Trực tuyến: 60

Hôm nay: 3798

Hôm qua: 7918