Thứ sáu, 29/03/2024
Chào mừng bạn đến Sở Thông tin và Truyền thông Ninh Bình

Hà Tĩnh: Ngăn chặn thuốc lá gây ảo giác tấn công học sinh

Thứ sáu, 05/02/2021
Thời gian qua, tại huyện Cẩm Xuyên và Nghi Xuân (Hà Tĩnh) đã xuất hiện một số loại thuốc lá lạ “gây ảo giác”. Sử dụng loại thuốc lá này có nhiều em đang tuổi đi học.
 

 
Đối tượng Phạm Danh Quang tại cơ quan điều tra
 
Thượng tá Nguyễn Quang Thành, Trưởng Công an huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh thông tin, đơn vị vừa bắt quả tang 2 đối tượng có hành vi bán thuốc lá lạ trên địa bàn. Thời điểm bị phát hiện, 2 đối tượng này đang mang thuốc lá đến giao cho khách hàng là các em học sinh trên địa bàn huyện Nghi Xuân.

Danh tính 2 đối tượng là Nguyễn Phương H. (SN 2002) và Lê Thanh T. (SN 2002), cùng trú khối 1, phường Trung Đô, TP.Vinh (Nghệ An). Tại cơ quan điều tra, H. và T. khai nhận đã đặt mua số thuốc lá trên qua mạng rồi về đăng lên trang Facebook cá nhân và rao bán với giá 60.000 đồng/1 điếu, 350.000 đồng/1 gói.

Lực lượng chức năng đã thu giữ 9 bao thuốc lá (gồm 54 điếu thuốc) có nguồn gốc xuất xứ từ nước ngoài. Loại thuốc lá điếu này được đóng gói trong các vỏ bao màu sắc sặc sỡ, nhiều hoa văn và in nhãn hiệu DOMINIC, AMSTERDAM (thường gọi là thuốc lá “cười”).

Qua giám định, chất có trong thuốc lá gây ảo giác tương tự hoạt chất Delta-9-THC có trong cần sa, tuy nhiên chưa nằm trong danh mục các chất ma túy theo Nghị định của Chính phủ. Tuy nhiên loại thuốc lá trên được xác định là thuốc lá nhập lậu, bị xử phạt hành chính theo điều 25, Nghị định 185/2013/NĐ-CP.

Tính đến thời điểm bị bắt, H. và T. đã thực hiện trót lọt 4 vụ buôn bán, chủ yếu cho các học sinh trên địa bàn huyện Nghi Xuân. Đây cũng là loại thuốc lá đã bị Công an huyện Cẩm Xuyên bắt giữ vào tháng 10/2020.

Theo Thượng tá Phan Ngọc Tố, Trưởng Công an huyện Cẩm Xuyên, ngày 31/10, đơn vị đã phát hiện đối tượng Phạm Danh Quang và Hoàng Văn Phúc, (cùng trú tại thị trấn Cẩm Xuyên, huyện Cẩm Xuyên) có hành vi mua bán, tàng trữ loại thuốc lá điếu có chất kích thích, gây ảo giác. Cơ quan Công an đã thu giữ 59 điếu thuốc lá có nguồn gốc xuất xứ từ nước ngoài.

Loại thuốc này đang có chiều hướng gia tăng trong giới trẻ nhất là tại các trường THPT. Các em học sinh khi hút loại thuốc này sẽ bị mất kiểm soát về hành vi, nhận thức tạm thời. Một số trường hợp sau khi sử dụng loại thuốc lá này thì mất kiểm soát về hành vi, nhận thức tạm thời, phải nhập viện điều trị. Thực trạng này gây ra tâm lý lo lắng và bức xúc cho các bậc phụ huynh.

Qua giám định, hiện chất có trong thuốc lá gây ảo giác này tương tự hoạt chất Delta-9-THC có trong cần sa, tuy nhiên nó lại chưa nằm trong danh mục các chất ma túy theo Nghị định của Chính phủ nên chưa thể xử lý hình sự, tăng mức độ răn đe.

Trước tình hình, Công an Hà Tĩnh đã gửi kiến nghị đến các bộ, ngành Trung ương sớm đưa chất này vào danh mục các chất ma túy.

“Chúng tôi đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền về tác hại của loại thuốc lá này để nhà trường, gia đình nắm bắt, phối hợp chặt chẽ với cơ quan quản lý. Qua đó, để các em học sinh hiểu được tác hại vô cùng nguy hiểm của loại thuốc lá này để tránh xa”, Thượng tá Thành nói.

Cơ quan công an cũng khuyến cáo, các bậc phụ huynh cần quan tâm hơn nữa tới con cái. Khi thấy các biểu hiện như: Sa sút học hành, rối loạn hành vi, ngay lập tức cha mẹ phải can thiệp bởi khi đã “dính” vào các chất này, người sử dụng không chỉ đứng trước nguy cơ loạn thần mà có thể phạm tội, gây án.

Đối với giới trẻ cần đề cao tinh thần cảnh giác trước các thủ đoạn, hành vi của các đối tượng muốn đánh vào tâm lý kích thích tính tò mò, khuyến mãi dùng thử rồi nghiện; tránh xa sự cám dỗ, lôi kéo ăn chơi, đả kích của bạn bè; không dùng thử các chất kích thích dưới mọi hình thức.

Khi phát hiện các đối tượng mua bán, sử dụng chất kích thích cần báo cho các cơ quan chức năng. Các cơ quan, đoàn thể, UBND các huyện, thị xã, thành phố cần tập trung tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân, đặc biệt là đối tượng giới trẻ trong độ tuổi từ 18 đến 30.

Theo GD&TĐ (tiengchuong.vn)
Văn bản điện tử
Một cửa điện tử
Khảo sát

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?

Thống kê truy cập
Tổng lượt truy cập
4324467

Trực tuyến: 37

Hôm nay: 3572

Hôm qua: 7918