Thứ Ba, 16/04/2024
Chào mừng bạn đến Sở Thông tin và Truyền thông Ninh Bình 

Giúp người nghiện ma túy hoàn lương

Thứ năm, 04/03/2021

 Để giúp đỡ những mảnh đời lầm lỗi, thời gian qua, Hội Cựu chiến binh (CCB) xã Tiến Đức (Hưng Hà) tích cực tuyên truyền, vận động, giúp đỡ nhiều người nghiện từ bỏ ma túy, tái hòa nhập cộng đồng, vươn lên ổn định cuộc sống.

 Mỗi năm gia đình anh Trần Văn Lệ, thôn Phú Vật thu về hơn 200 triệu đồng từ chăn nuôi và giết mổ bò

Theo ông Đỗ Xuân Dự, Chủ tịch Hội CCB xã: Tiến Đức từng có thời gian là điểm nóng về ma túy và tội phạm ma túy. Những người nghiện ma túy ở địa phương chủ yếu do đi làm ăn xa, bị bạn bè, kẻ xấu lôi kéo sa vào con đường nghiện hút. Khi trở về địa phương, nhiều đối tượng đi trộm cắp, buôn bán ma túy ảnh hưởng nghiêm trọng đến an ninh trật tự.

Trước tình hình trên, thực hiện chỉ đạo của Đảng ủy xã và hội cấp trên, Hội CCB xã phối hợp cùng các ban, ngành, đoàn thể phân công hội viên CCB thường xuyên đến gặp gỡ, động viên những người nghiện ma túy và trực tiếp gặp gỡ gia đình họ để bàn biện pháp giúp người nghiện hoàn lương. Ngoài động viên các gia đình hợp tác trong công tác quản lý, giáo dục, động viên người thân tự nguyện tham gia cai nghiện theo chỉ dẫn của cơ sở y tế, tạo điều kiện cho họ đi làm công việc phù hợp, chúng tôi còn giúp đỡ các gia đình tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi để có điều kiện phát triển kinh tế. Hiện toàn xã có 4 người nghiện ma túy được cảm hóa, hoàn lương, trở thành công dân tốt.

Là một trong những người nghiện ma túy lâu năm ở địa phương, anh Trần Văn Lệ, thôn Phú Vật đã từng đánh mất tất cả, từ sự nghiệp đến gia đình vì ma túy. Anh chia sẻ: "Trước đây, khi còn trẻ, bị bạn bè lôi kéo tôi dính vào ma túy và tự tay ném đi thành quả của bao tháng ngày. Cách đây 5 năm, sau khi trở về, các bác CCB thường xuyên đến động viên tôi đoạn tuyệt với ma túy, làm lại từ đầu, tìm việc làm để có thu nhập nuôi sống bản thân, có như vậy gia đình mới được đoàn tụ. Tôi nghe ra và từ đó quyết tâm làm lại từ đầu. May mắn cho tôi là luôn có gia đình và các bác CCB động viên, giúp đỡ. Sau một thời gian đi làm thuê, tích lũy được chút vốn, cùng với số vốn vay từ Ngân hàng Chính sách xã hội, tôi cùng vợ về quê chăn nuôi. Trung bình mỗi năm gia đình tôi nuôi khoảng 40 con bò, cho thu nhập hơn 200 triệu đồng".

Cùng với anh Trần Văn Lệ, anh Đỗ Văn Chiến người cùng làng trước đây làm nghề lái xe công nông, bị bạn bè rủ rê nên sa vào con đường nghiện ngập. Hội CCB xã đã phối hợp cùng các ban, ngành, đoàn thể phân công hội viên cùng gia đình từ năm 2010 - 2017 kiên trì thuyết phục, động viên anh cai nghiện thành công. Từ nguồn vốn vay ban đầu 100 triệu đồng của Ngân hàng Chính sách xã hội, anh đã đầu tư phát triển kinh tế theo mô hình VAC. Sau trừ chi phí, mỗi năm gia đình anh thu về khoảng 200 triệu đồng.

Chị Đặng Thị Quyên, vợ anh Chiến cho biết: Trước đây gia đình rất khó khăn, trong nhà có gì anh ấy đều mang bán hết. Sau khi được các bác Hội CCB xã và các ban, ngành, đoàn thể đến động viên, góp ý, anh ấy đã hiểu ra và quyết tâm làm lại từ đầu. Từ khi anh ấy cai nghiện ma túy thành công và tu chí làm ăn, gia đình đã có của ăn của để, cuộc sống hòa thuận, đầm ấm.

Theo ông Trần Hữu Nam, Phó Trưởng ban thường trực Ban Dân vận Tỉnh ủy, mô hình vận động, cảm hóa đối tượng lầm lỗi trở thành công dân tốt của Hội CCB xã Tiến Đức là mô hình “dân vận khéo” tiêu biểu cần được nhân rộng nhằm giúp đỡ người nghiện từ bỏ ma túy, tái hòa nhập cộng đồng, vươn lên ổn định cuộc sống, qua đó góp phần giữ vững ổn định trật tự xã hội ở các địa phương. Để phát huy hơn nữa hiệu quả của mô hình cần sự vào cuộc nhiệt tình, trách nhiệm hơn nữa của cấp ủy, chính quyền và các ban, ngành, đoàn thể trong việc tuyên truyền, vận động, tháo gỡ khó khăn, giúp những người lầm lỗi có cơ hội làm lại cuộc đời.


Theo báo Thái Bình (tiengchuong.vn)
Văn bản điện tử
Một cửa điện tử
Khảo sát

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?

Thống kê truy cập
Tổng lượt truy cập
4462490

Trực tuyến: 75

Hôm nay: 3656

Hôm qua: 8751