Thứ sáu, 29/03/2024
Chào mừng bạn đến Sở Thông tin và Truyền thông Ninh Bình

Cân nhắc quy định tạm giữ hành chính để xác định tình trạng nghiện

Thứ năm, 22/10/2020

 Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xử lý vi phạm hành chính có bổ sung biện pháp tạm giữ hành chính để xác định tình trạng nghiện ma túy đối với người sử dụng trái phép chất ma túy. Theo đó, quy định thời hạn tạm giữ trong trường hợp này là không quá 5 ngày, kể từ thời điểm bắt đầu giữ người vi phạm và nơi tạm giữ là khu lưu giữ tạm thời tại cơ sở cai nghiện bắt buộc của cấp tỉnh hoặc nhà tạm giữ, buồng tạm giữ hành chính.

 
Quốc hội họp trực tuyến, nghe trình bày báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xử lý vi phạm hành chính
 
Thảo luận về Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của dự án Luật Xử lý vi phạm hành chính (VPHC) sáng 22/10, Đại biểu Mai Thị Phương Hoa (Nam Định) đề nghị Ban soạn thảo luật cần cân nhắc quy định này.
 
Bởi Dự án Luật Phòng, chống ma tuý sửa đổi đã bổ sung 1 chương về quản lý người sử dụng trái phép chất ma tuý, trong đó có định nghĩa người bị coi là người sử dụng trái phép chất ma tuý và chưa xác định tình trạng nghiện. Đại biểu Mai Thị Phương Hoa cho rằng: "Điểm mấu chốt là họ chưa được coi là người nghiện".
 
Ngoài ra, việc tạm giữ người theo thủ tục hành chính là biện pháp hạn chế quyền tự do đi lại của công dân được Hiến pháp quy định và có thể làm ảnh hưởng đến việc thực hiện các quyền cơ bản khác, do đó cần phải được quy định chặt chẽ và cân nhắc thận trọng.
 
Cũng theo vị đại biểu này, việc đưa người sử dụng ma túy vào nhà tạm giữ, buồng tạm giữ hành chính để xác định tình trạng nghiện ma túy là không phù hợp với chính sách rất nhân văn của Nhà nước.
 
“Trên thực tế, để xác định tình trạng nghiện của một người thì có thể còn cần thời gian nhiều hơn 5 ngày. Vì vậy, việc này nên để cho ngành y tế thực hiện theo quy trình chuyên môn và tại địa điểm phù hợp với người sử dụng trái phép chất ma túy”, Đại biểu Mai Thị Phương Hoa nêu quan điểm.
 
Theo Đại biểu Mai Thị Phương Hoa, Ban soạn thảo không nên bổ sung biện pháp trên vào Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xử lý vi phạm hành chính.
 
Trái với quan điểm này, Đại biểu Bùi Văn Xuyền (Thái Bình) cho rằng, nên bổ sung biện pháp trên vào Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xử lý vi phạm hành chính. Bởi chỉ xác định được tình trạng nghiện đối với những trường hợp mà họ hợp tác. Còn đối với các trường hợp không hợp tác thì không có biện pháp nào để có thể xác định được tình trạng nghiện.
 
"Chúng ta biết rằng, nếu họ không hợp tác thì không thể quản lý hay theo dõi để xác định tình trạng nghiện, vì xác định tình trạng nghiện là phải theo dõi thường xuyên, liên tục trong một thời gian nhất định. Cụ thể, phải đủ thời gian 3 ngày đối với ma túy dạng thuốc phiện và 5 ngày đối với ma túy dạng tổng hợp thì mới xác định được tình trạng nghiện", đại biểu Xuyền cho biết.
 
Do vậy, đại biểu này cho rằng, nếu không bổ sung biện pháp này là một biện pháp mang tính chất tạm giữ hành chính thì không thể khắc phục được tình trạng này trong thực tiễn và rất khó cho cơ quan chức năng khi xác định tình trạng nghiện.
 
Bỏ biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn
 
Đại biểu Nguyễn Hoàng Mai  (Tiền Giang), cho ý kiến về việc xử lý vi phạm hành chính đối với người nghiện ma túy và sử dụng trái phép chất ma túy. Theo đó, đối với người nghiện ma túy, đại biểu Nguyễn Hoàng Mai tán thành với phần giải trình của Ủy ban Thường vụ Quốc hội là bỏ biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn đối với đối tượng này. Ngoài ra, việc xác định đối tượng đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc sẽ do Luật Phòng chống ma túy xác định. Trong Luật Xử lý vi phạm hành chính sẽ xác định trình tự thủ tục, thầm quyền là đủ.
 
Còn đối với người sử dụng trái phép chất ma túy, Ban soạn thảo dự thảo Luật Xử lý vi phạm hành chính có chỉnh sửa Điều 90 là bổ sung biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn thì nên bỏ. Bởi vì nếu người 18 tuổi trở lên bị phát hiện sử dụng trái phép chất ma túy không có nơi cư trú ổn định ở một xã, phường nào đó thì rất khó quản lý. Ngoài ra, khi sửa đổi Điều 140 đối với người sử dụng trái phép chất ma túy từ 14 đến 18 tuổi có nơi cư trú ổn định, tự nguyện khai báo thì giao cho gia đình quản lý là không khả thi. Vì có những gia đình chưa hiểu rõ, sâu sát về tác hại của việc sử dụng ma túy nên những đối tượng sử dụng trái phép chất ma túy cần phải có những cán bộ giáo dục, giáo dưỡng chuyên môn quản lý, tư vấn tâm lý.
 
Theo đại biểu Nguyễn Hoàng Mai, trong kỳ họp này, Chính phủ sẽ trình Quốc hội Dự thảo Luật Phòng, chống ma túy. Tại Điều 24 của Dự thảo Luật này đã quy định rõ việc quản lý người sử dụng trái phép chất ma túy do xã, phường thực hiện. Trong đó nêu rõ, việc cơ quan quản lý đối tượng này nên thực hiện những việc làm như cho đối tượng xét nghiệm để biết tình trạng nghiện; tư vấn, động viên và giáo dục đối tượng sử dụng trái phép chất ma túy. Như vậy, việc quản lý người sử dụng trái phép chất ma túy sẽ có hiệu quả hơn.
 
H.Anh (tiengchuong.vn)
Văn bản điện tử
Một cửa điện tử
Khảo sát

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?

Thống kê truy cập
Tổng lượt truy cập
4325463

Trực tuyến: 79

Hôm nay: 4568

Hôm qua: 7918