Thứ sáu, 29/03/2024
Chào mừng bạn đến Sở Thông tin và Truyền thông Ninh Bình

Nuôi dúi, túi rủng rỉnh tiền

Thứ sáu, 10/09/2021

Năm 2018, thấy bà con trong bản đi rẫy bắt được rất nhiều chuột rừng (người xuôi gọi là con dúi), anh thấy thích và xin được mua lại về nuôi. Ban đầu chưa có kinh nghiệm, nhiều con bị thương, yếu dần và chết. Không nản lòng, anh mày mò học hỏi thêm trong sách, báo để chăm sóc dúi tốt hơn.


 
Chuồng nuôi dúi của anh Phồn chia từng ô vuông diện tích 50 x 50cm bằng gạch men, tổng diện tích 120 m2. "Nhiệt độ để dúi thích nghi là 25 - 32 độ C, che chắn chuồng trại ấm vào mùa đông và mát vào mùa hè sẽ giúp dúi sinh sản đều, lớn nhanh", anh Vi Văn Phồn chia sẻ.

Nói thêm về kinh nghiệm nuôi dúi, anh Phồn cho hay, đây là loài gặm nhấm nên thức ăn chủ yếu là tre, thân mía, ngô… Để đảm bảo nguồn thức ăn, anh tận dụng gần đất vườn nhà trồng thêm mía, ngô và tre mét trong vườn.

Dúi ăn khá ít, chỉ cần cho dúi ăn một lần vào chiều tối, không nên cho ăn quá nhiều khiến con vật tích lũy quá nhiều mỡ. Mỗi ngày, một con chỉ ăn chưa đến 100 gram thức ăn. Mỗi người có thể nuôi đến 1.000 con. Dúi thương phẩm thịt hiện nay rất dễ bán, có bao nhiêu thương lái mua bấy nhiêu, giá bán cũng rất cao, thường giao động từ 400 - 550 ngàn đồng/kg.

Dúi không cần uống nước nên khá sạch sẽ. Là con vật hoang dã nên rất khỏe, ít dịch bệnh, song lại dễ mắc bệnh đường ruột, đường hô hấp… Vì vậy, cần lựa chọn đúng thức ăn, không bị ôi thiu, vệ sinh chuồng trại thường xuyên và phun thuốc khử trùng 1 tuần/lần.
 
Sầm Thanh
 
Văn bản điện tử
Một cửa điện tử
Khảo sát

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?

Thống kê truy cập
Tổng lượt truy cập
4325485

Trực tuyến: 62

Hôm nay: 4590

Hôm qua: 7918