Thứ sáu, 19/04/2024
Chào mừng bạn đến Sở Thông tin và Truyền thông Ninh Bình 

Nông thôn mới trên quê hương Xuân Chính

Thứ ba, 09/02/2021

Năm 2020, Xã Xuân Chính (Kim Sơn) được thành lập trên cơ sở sáp nhập 2 xã Chính Tâm và Xuân Thiện. Sau khi sáp nhập, xã có diện tích tự nhiên là 449 ha, có 13 thôn với tổng số hộ là 1.774, số khẩu là 6.301; trong đó tỷ lệ người dân có đạo Công giáo chiếm 84,9%. 

Qua 10 năm triển khai thực hiện chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới, đến tháng 2 năm 2020, xã Xuân Chính mới đạt 16/20 tiêu chí. 4 tiêu chí còn lại chưa đạt, đó là: Tiêu chí số 2 (Giao thông); tiêu chí số 5 (Trường học); tiêu chí số 6 (cơ sở vật chất văn hóa); Tiêu chí số 20 (sự hài lòng của người dân). Đây là những tiêu chí khó và cần nguồn kinh phí lớn mới có thể hoàn thành. 
 
Trước những khó khăn trên, ngay sau khi được sáp nhập, cùng với ổn định bộ máy, BCH Đảng bộ xã Xuân Chính đã họp bàn và thống nhất ban hành Nghị quyết số 01 ngày 20/2/2020 về việc chỉ đạo xây dựng xã đạt chuẩn nông thôn mới trong năm 2020. 
 
Theo đó, Xuân Chính xác định rõ mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp thực hiện, trong đó quan điểm chỉ đạo xuyên suốt, đó là tuyên truyền sâu rộng các chủ trương chính sách của Đảng, nhà nước đến từng cán bộ, đảng viên và người dân hiểu: Xây dựng NTM chính là làm cho người dân và vì người dân; cộng đồng dân cư được xác định vừa là chủ thể, vừa là nguồn lực, cũng vừa là đối tượng được thụ hưởng khi xây dựng NTM theo phương châm "Dân cần - dân biết - dân bàn - dân làm - dân giám sát - dân hưởng thụ".
 
Xuất phát từ một xã có nguồn thu ngân sách không lớn, nếu chỉ dựa vào ngân sách Nhà nước sẽ không hoàn thành được mục tiêu xây dựng NTM. Ðây là bài toán khá nan giải khi mới bắt đầu thực hiện mục tiêu xây dựng NTM. Với cách thức vừa học, vừa làm, vừa đúc rút kinh nghiệm, vừa tổng kết thực tiễn, Xuân Chính đã sớm đề ra quan điểm: Xây dựng nông thôn mới trước hết phải xuất phát từ việc khai thác nội lực, từ chính cộng đồng dân cư, với phương châm người dân là chủ thể xây dựng NTM; nhân dân làm, Nhà nước, chính quyền địa phương hỗ trợ, các thôn và người dân phải chủ động trong xây dựng NTM, không trông chờ, ỷ lại vào sự hỗ trợ của Nhà nước. 
 
Trong triển khai thực hiện, cán bộ, đảng viên là những người gương mẫu đi đầu. Do đó, Xuân Chính đã tạo sự đồng thuận cao của nhân dân từ việc tham gia đóng góp ý kiến xây dựng đến việc huy động nguồn lực để hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Thông qua dồn điền đổi thửa, 100% hộ gia đình, nhân dân tự nguyện hiến, góp đất nông nghiệp để chỉnh trang, nâng cấp hệ thống giao thông, thủy lợi nội đồng và các công trình phúc lợi; tự tháo dỡ công trình, bàn giao mặt bằng để thi công các công trình kết cấu hạ tầng và dành quỹ đất cho phát triển tiểu thủ công nghiệp và dịch vụ. Tổng các nguồn vốn huy động cho xây dựng NTM của xã là trên 229 tỷ đồng, trong đó: Vốn tham gia của nhân dân trên 91,4 tỷ đồng, ngân sách Nhà nước 85 tỷ đồng, còn lại là các nguồn vốn huy động từ doanh nghiệp, và các nguồn vốn hợp pháp khác. 
 
 
Với sự chỉ đạo, hướng dẫn, sự quan tâm giúp đỡ tạo điều kiện của BCĐ xây dựng NTM, của Văn phòng điều phối xây dựng NTM của tỉnh, huyện, sự nỗ lực quyết tâm, vào cuộc quyết liệt, sáng tạo của cả hệ thống chính trị và nhân dân trong xã, Xuân Chính đã đạt 20/20 tiêu chí xã NTM và được UBND tỉnh Ninh Bình công nhận xã đạt chuẩn NTM. Bộ mặt nông thôn ngày càng khởi sắc, đời sống nhân dân ngày càng được cải thiện; truyền thống đoàn kết, nét đẹp văn hóa được phát huy, Xuân Chính đã và đang khai thác tốt tiềm năng, thế mạnh của địa phương, xây dựng quê hương ngày càng phát triển. Kết quả của Xuân Chính trong xây dựng nông thôn mới đã khẳng định khi ý đảng hợp lòng dân thì việc gì cũng thành công.
 
Cùng với đẩy mạnh thực hiện đồng bộ các giải pháp phát triển toàn diện giáo dục, y tế, văn hóa, xã hội; phát huy hiệu quả hoạt động của các mô hình và các thiết chế văn hóa thể thao cơ sở, xã tiếp tục có kế hoạch củng cố nâng cấp, phát triển hạ tầng nông thôn theo hướng hiện đại, đồng bộ, kết nối để đáp ứng tốt hơn yêu cầu cho phát triển kinh tế - xã hội. 
 
Bên cạnh đó, đẩy mạnh tái cơ cấu, phát triển nền nông nghiệp toàn diện theo hướng hiện đại gắn với phát triển các ngành công nghiệp, ngành nghề, dịch vụ, tạo việc làm tăng thu nhập, chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn. Chú trọng xây dựng và giữ gìn cảnh quan môi trường nông thôn theo hướng xanh - sạch - đẹp, đưa Xuân Chính thực sự trở thành vùng quê đáng sống.
 
Diệu Anh
 
Văn bản điện tử
Một cửa điện tử
Khảo sát

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?

Thống kê truy cập
Tổng lượt truy cập
4485425

Trực tuyến: 102

Hôm nay: 3131

Hôm qua: 7507