Thứ sáu, 29/03/2024
Chào mừng bạn đến Sở Thông tin và Truyền thông Ninh Bình

Nhiều đổi thay ở các xã đặc thù

Thứ bảy, 26/09/2020

Thực hiện Quyết định 140, huyện Nho Quan đã có nhiều cách làm linh hoạt, sáng tạo, qua đó huy động các nguồn lực giúp các xã phát triển toàn diện. Nhờ đó, nhiều xã đặc thù đã có sự đổi thay to lớn. Hiện 5/12 xã có tính chất đặc thù đã về đích nông thôn mới và dự kiến sẽ có thêm 3 xã cán đích nông thôn mới vào cuối năm 2020.


Trụ sở nhà văn hóa xã Lạc Vân được đầu tư xây dựng khang trang, tạo diện mạo mới cho quê hương.

Xác định Quyết định 140 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy là điều kiện quan trọng giúp các xã có tính chất đặc thù vươn lên phát triển, ngay sau khi Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Quyết định số 140, Ban Thường vụ Huyện ủy Nho Quan đã phân công 12 cơ quan, đơn vị của huyện phụ trách 12 xã đặc thù; phân công đồng chí Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện phụ trách chung, đồng chí Phó Chủ tịch UBND huyện trực tiếp chỉ đạo các cơ quan, đơn vị phụ trách và 12 xã đặc thù của huyện. 

Với phương châm "xã là chính, cơ quan, đơn vị phụ trách là quan trọng, doanh nghiệp kết nghĩa là cần thiết", các cơ quan, đơn vị của tỉnh, của huyện phụ trách đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, tích cực, chủ động phối hợp với xã và doanh nghiệp kết nghĩa khảo sát, nắm chắc tình hình, những thuận lợi, khó khăn, những vướng mắc, từ đó có giải pháp tư vấn, giúp đỡ, hỗ trợ theo từng tháng, quý, năm. 

Tranh thủ tư vấn, góp ý của các cơ quan, đơn vị phụ trách, doanh nghiệp kết nghĩa, Đảng bộ các xã đặc thù đã xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế- xã hội hằng năm sát với đặc điểm tình hình, lợi thế của địa phương. 

Với sự ủng hộ của các cơ quan, đơn vị, một số xã đã xây dựng được mô hình điểm về phát triển kinh tế, thực hiện chuyển dịch cơ cấu kinh tế, chuyển đổi giống cây trồng, con nuôi có giá trị kinh tế cao; hỗ trợ nông dân vay vốn ưu đãi để đầu tư sản xuất; nhiều doanh nghiệp đã ưu tiên tuyển dụng lao động vào làm việc; hỗ trợ xây dựng, nâng cấp cơ sở vật chất hạ tầng như giao thông nông thôn, thủy lợi… 

Tiêu biểu như: Cơ quan Tỉnh đoàn đã hỗ trợ thành lập tổ Hợp tác Thanh niên nuôi trồng thủy sản ở xã Lạc Vân. Công ty TNHH đầu tư và xây dựng Xuân Hòa, Công ty Cổ phần giống bò thịt, sữa Yên Phú ưu tiên tuyển lao động tại xã kết nghĩa vào làm việc tại Công ty (150 công nhân) với mức thu nhập ổn định (trung bình 5 triệu đồng/tháng); LĐLĐ tỉnh giới thiệu việc làm tại các công ty may mặc, giầy da trong tỉnh cho trên 200 lao động của xã Thanh Lạc...

Bên cạnh đó, nhiều xã được cơ quan, đơn vị phụ trách, doanh nghiệp kết nghĩa tư vấn, hỗ trợ, huy động các nguồn lực xã hội hóa để đẩy nhanh tiến độ xây dựng nông thôn mới như: Hỗ trợ xây dựng nhà văn hóa thôn, xóm; sửa chữa, nâng cấp đài truyền thanh xã; xây dựng trường học, trạm y tế xã; tuyên truyền, vận động nhân dân hiến đất, giải phóng mặt bằng, hỗ trợ kinh phí, xi măng, đất đá để xây dựng đường giao thông nông thôn, công trình thủy lợi.... 

Thực hiện Quyết định 140, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn đã chú trọng giúp các xã thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội bằng những việc làm cụ thể như tặng 250 suất quà, học bổng cho thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn, học giỏi; tặng 1.260 suất quà cho gia đình chính sách, gia đình khó khăn; hỗ trợ xây dựng, sửa chữa 13 nhà tình nghĩa, cấp phát thuốc miễn phí... 

Cùng với sự quan tâm, hỗ trợ của các cơ quan, đơn vị cấp tỉnh, Ban Thường vụ Huyện ủy Nho Quan đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan tham mưu kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc theo đề xuất, kiến nghị của cơ sở và chương trình phối hợp của xã với cơ quan, đơn vị phụ trách, doanh nghiệp kết nghĩa. 

Tổ công tác, tổ giúp việc của các cơ quan, đơn vị phụ trách trên địa bàn Nho Quan được phân công phụ trách 12 xã đặc thù của huyện định kỳ hàng tháng xuống dự sinh hoạt với chi bộ thôn, bản hoặc xuống cơ sở để nắm bắt tình hình, diễn biến tư tưởng của cán bộ, đảng viên và nhân dân; kịp thời kiến nghị những vấn đề còn tồn tại, vướng mắc với các cấp, các ngành có liên quan, tạo niềm tin trong nhân dân. 

Sau 4 năm thực hiện quyết định 140 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, các xã có tính chất đặc thù của huyện Nho Quan đã nhận được sự giúp đỡ khá toàn diện của các cơ quan phụ trách và doanh nghiệp kết nghĩa, góp phần nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ cơ sở, năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh và phát triển kinh tế xã hội, xây dựng NTM. 

Từ năm 2016 đến nay, các cơ quan, đơn vị phụ trách, doanh nghiệp kết nghĩa đã hỗ trợ cho 12 xã đặc thù trên địa bàn Nho Quan với tổng số tiền trên 30,7 tỷ đồng. 

Cũng trong 4 năm qua, huyện Nho Quan đã tập trung các nguồn lực để ưu tiên đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng cho 12 xã đặc thù, như xây dựng đường giao thông liên xã cho các xã Kỳ Phú, Cúc Phương, Phú Sơn, Thạch Bình, Sơn Lai; nâng cấp các hồ đập cho xã Thạch Bình; xây dựng cơ sở vật chất trường học cho các xã Cúc Phương, Sơn Lai, Đức Long, Văn Phương, Lạc Vân, Thạch Bình; đầu tư xây dựng nhà văn hóa xã, công trình nước sạch xã Cúc Phương... với tổng kinh phí trên 192 tỷ đồng. 

Những kết quả trong triển khai thực hiện Quyết định số 140 ở Nho Quan đã cho thấy sự vào cuộc tích cực của các cấp ủy, Đảng, chính quyền, các địa phương, sự cộng đồng trách nhiệm của các doanh nghiệp, qua đó tạo động lực giúp các xã đặc thù vươn lên. Điều này cũng cho thấy sự đúng đắn của Ban Thường vụ Tỉnh ủy trong ban hành Quyết định, nhằm giải quyết tốt hơn những vấn đề thực tiễn đặt ra, vì vậy đã thực sự được nhân dân ghi nhận, đánh giá cao.

 Mai Lan

Văn bản điện tử
Một cửa điện tử
Khảo sát

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?

Thống kê truy cập
Tổng lượt truy cập
4326390

Trực tuyến: 55

Hôm nay: 5495

Hôm qua: 7918