Thứ Năm, 28/03/2024
Chào mừng bạn đến Sở Thông tin và Truyền thông Ninh Bình

Hoàn thiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới

Chủ nhật, 18/10/2020
 

Xã Hồi Ninh (huyện Kim Sơn) là xã xa trung tâm huyện Kim Sơn, thu nhập người dân còn thấp, trong quá trình xây dựng NTM, xã gặp nhiều khó khăn, đặc biệt ở các tiêu chí giao thông, trường học, trạm y tế, thu nhập, tỷ lệ hộ nghèo... 

Hồi Ninh nỗ lực hoàn thiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới

 

Công trình trường THCS xã hiện đang được khẩn trương xây dựng thêm các hạng mục, gồm đơn nguyên phòng học cao tầng, phòng chức năng, nơi làm việc của giáo viên, tường rào bao quanh, cổng trường, nhà để xe, khu vệ sinh... với tổng mức đầu tư trên 14 tỷ đồng, đủ điều kiện công nhận trường học đạt chuẩn quốc gia, đạt tiêu chí số 5 về trường học. 

Đối với tiêu chí số 15 về y tế, hiện nay xã chưa đạt chuẩn quốc gia về y tế. Mặc dù, hầu hết các tiêu chí để đạt chuẩn quốc gia về y tế đều đã đạt, như tỷ lệ người dân tham gia BHYT đạt trên 85%, các tiêu chí về trình độ nhân viên y tế, tiêu chí nước hợp vệ sinh, công tác vệ sinh môi trường... đều đã đạt và cơ bản đạt. Tuy nhiên, tiêu chí khó nhất về cơ sở vật chất tại Trạm y tế lại chưa đạt, do cơ sở hạ tầng xuống cấp nghiêm trọng. Trạm y tế được xây dựng từ những năm 1980, hiện đã hư hỏng nặng, nguy cơ gây nguy hiểm cho nhân viên y tế và người dân đến khám chữa bệnh.

Trước thực tế đó, Trạm y tế, chính quyền xã Hồi Ninh đã kiến nghị với các cấp chính quyền đầu tư kinh phí xây dựng mới Trạm y tế xã, gồm hạng mục nhà 2 tầng và các công trình phụ trợ đi kèm, với tổng dự toán trên 9,7 tỷ đồng, hiện đang hoàn thiện hồ sơ đấu thầu, dự kiến đầu năm 2021 sẽ khởi công xây dựng, đủ điều kiện hoàn thiện tiêu chí về y tế xã.

Một trong số những tiêu chí khó đối với xã Hồi Ninh trong quá trình xây dựng NTM là tiêu chí giao thông, cụ thể là đường giao thông nội đồng. Hiện nay, tỷ lệ đường trục xã, đường liên xã, đường từ trung tâm xã đến đường huyện và đường ngõ xóm, cơ bản đã được nhựa hóa và đổ bê tông, đạt 100%. Còn lại, các tuyến đường trục xóm và liên xóm, đường trục chính nội đồng mới được cứng hóa đạt tử 55-60%.  

 



Để đạt được tiêu chí này, cùng với sự hỗ trợ, đầu tư của Nhà nước, UBND xã Hồi Ninh đang tập trung kêu gọi sự ủng hộ của con em quê hương, sự đóng góp của nhân dân trong xã. Tập trung đầu tư cho các công trình: Đường ngoại đê Điềm, ngoại đê Đạo Củ, các tuyến đường Đồng Nhân, Dĩ Ninh, Tuân Hóa, Hồi Thuần, với tổng kinh phí gần 60 tỷ đồng, thực hiện trong 2 năm 2020-2021.

Đối với 2 tiêu chí thu nhập và hộ nghèo, hiện xã Hồi Ninh đã xây dựng kế hoạch cụ thể nhằm hoàn thiện các tiêu chí này. Theo đó, để nâng cao thu nhập cho người dân, giảm tỷ lệ hộ nghèo, xã chỉ đạo và khuyến khích các hộ dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi. Ngoài trồng lúa, trồng đào là thế mạnh của địa phương trong phát triển kinh tế những năm qua, xã cũng khuyến khích nông dân chuyển đổi những diện tích nông nghiệp kém hiệu quả sang phát triển các mô hình chăn nuôi như lợn, ếch, ba ba, thỏ..., góp phần nâng cao giá trị thu nhập trên đơn vị canh tác.

Cùng với đó, tích cực dạy nghề, tạo việc làm cho lao động nông nhàn, bằng các nghề thủ công mỹ nghệ tại xã như đan bèo bồng, cói xuất khẩu... Khuyến khích người dân, nhất là lao động trẻ được đào tạo nghề, làm việc trong các nhà máy, xí nghiệp, cho thu nhập ổn định từ 5-7 triệu đồng/người/tháng, góp phần hoàn thành tiêu chí thu nhập, phấn đấu đạt khoảng 50 triệu đồng/người/năm vào cuối năm 2021.

Đặc biệt, để giảm nghèo bền vững, qua rà soát, tỷ lệ hộ nghèo đa chiều cuối năm 2019 của xã đạt 2,89% (không tính hộ bảo trợ xã hội), còn khá cao so với yêu cầu đạt của tiêu chí. Trước tình hình đó, năm 2020 và kế hoạch năm 2021 được xã đề ra bằng việc tiếp tục thực hiện các mục tiêu giảm nghèo bền vững, hạn chế tái nghèo. Tạo điều kiện cho hộ nghèo, cận nghèo, hộ mới thoát nghèo tự lực vươn lên phát triển kinh tế, có việc làm, tăng thu nhập, cải thiện đời sống, thụ hưởng các chính sách giảm nghèo và đảm bảo an sinh xã hội, tiếp cận tốt nhất các dịch vụ xã hội cơ bản. Phấn đấu năm 2021, tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn nghèo tiếp cận đa chiều đạt dưới 2%, đạt tiêu chí số 11 về hộ nghèo.

Cũng theo đồng chí Vũ Văn Tưởng, Phó Bí thư Đảng bộ, Chủ tịch UBND xã Hồi Ninh, thuận lợi của xã là người dân cần cù, chịu khó, có sự đoàn kết của đồng bào lương - giáo (tỷ lệ người dân theo đạo Công giáo chiếm gần 50%), đội ngũ cán bộ, đảng viên nhiệt tình, trách nhiệm, đồng thuận trong việc quán triệt và triển khai thực hiện các chủ trương, nghị quyết về xây dựng NTM.

Thêm vào đó, công tác tuyên truyền, vận động được triển khai thường xuyên qua hệ thống loa truyền thanh tại các thôn, xóm và lồng ghép thông qua các hội nghị tại cơ sở, giúp người dân tự nguyện đóng góp công sức, hiến đất, hiến tài sản, chung sức xây dựng NTM.

Hiện nay, với 14/19 tiêu chí đã đạt, tiếp tục xây dựng NTM trong giai đoạn mới, xã Hồi Ninh tập trung nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân, bằng việc đẩy mạnh phát triển kinh tế-xã hội, chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cây trồng, vật nuôi, cơ cấu lao động theo hướng giảm lao động nông nghiệp. 

Đồng thời, xã chú trọng nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức Đảng, năng lực quản lý điều hành của chính quyền, nỗ lực hoàn thiện các tiêu chí còn lại. Phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM vào năm 2021, thay đổi toàn diện bộ mặt nông thôn mới tại xã vốn được coi là khó khăn của huyện Kim Sơn.

Huy Hoàng

Văn bản điện tử
Một cửa điện tử
Khảo sát

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?

Thống kê truy cập
Tổng lượt truy cập
4320886

Trực tuyến: 46

Hôm nay: 7909

Hôm qua: 8017