Thứ Bảy, 20/04/2024
Chào mừng bạn đến Sở Thông tin và Truyền thông Ninh Bình 

Chuyển mình từ chương trình xây dựng Nông thôn mới

Thứ sáu, 30/04/2021

Với những kết quả đạt được trong quá trình xây dựng NTM, xã Xuân Chính đã vinh dự được trao bằng công nhận xã đạt chuẩn NTM; nhiều tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua xây dựng NTM giai đoạn 2016-2020 trên địa bàn xã cũng đã nhận được Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh và Giấy khen của Chủ tịch UBND huyện Kim Sơn.


 
Xác định hệ thống cơ sở hạ tầng là yếu tố nền tảng tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, góp phần hoàn thành các chỉ tiêu trong xây dựng NTM, thời gian qua xã Xuân Chính luôn dành ưu tiên đầu tư hoàn thiện hệ thống cơ sở hạ tầng. Đến nay, 100% tuyến đường giao thông liên xã, liên thôn xóm, trục chính nội đồng đã được bê tông hóa. 9/13 thôn có nhà văn hóa theo quy định. Cơ sở vật chất, trường học, trạm y tế, các công trình phúc lợi khác được đầu tư sửa chữa, xây mới, tạo diện mạo nông thôn mới ngày càng khang trang, sạch đẹp; đồng thời đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, phục vụ nhu cầu sản xuất và sinh hoạt văn hóa, tinh thần của người dân.
 
Bên cạnh đó, trong phát triển kinh tế, xã Xuân Chính đã tập trung hướng dẫn, hỗ trợ người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, nhân rộng các mô hình sản xuất có giá trị kinh tế cao như: trồng cây thuốc nam, cây hoa đào, nuôi trồng thủy sản kết hợp với trồng cây ăn quả…
 
Đến nay, giá trị sản xuất bình quân trên 1 ha canh tác của xã đạt 135 triệu đồng, tăng 36 triệu đồng so với năm 2011. Ngoài ra, xã còn tạo điều kiện cho bà con phát triển các hoạt động sản xuất tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ. Các chính sách về đào tạo nghề, giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho lao động nông thôn, phát triển kinh tế tập thể... cũng được chú trọng đẩy mạnh, góp phần nâng cao hiệu quả phát triển sản xuất và thu nhập của người dân nông thôn. Nhờ vậy, tỷ lệ hộ nghèo trong xã giảm mạnh từ 18,1% (năm 2010) xuống còn 1,99% (năm 2020). Thu nhập bình quân đầu người trong xã năm 2020 ước đạt 50,2 triệu đồng/người/năm.

Không những vậy, “điểm sáng” trong bức tranh xây dựng NTM của xã Xuân Chính còn được thể hiện trong lĩnh vực văn hóa - xã hội. Giáo dục & Đào tạo phát triển toàn diện cả quy mô và chất lượng đào tạo. Trạm y tế xã tiếp tục được đầu tư nâng cấp, bổ sung trang thiết bị khám chữa bệnh; đội ngũ y bác sỹ tiếp tục được đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn. Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” gắn với xây dựng NTM cùng với các phong trào xây dựng “làng văn hóa”, “gia đình văn hóa” tiếp tục được triển khai sâu rộng và được nhân dân tích cực hưởng ứng. Phong trào bảo vệ môi trường, tạo cảnh quan sáng - xanh - sạch - đẹp, trồng cây xanh thu gom rác thải, làm vệ sinh môi trường nông thôn được nhân dân trong xã tổ chức thực hiện tốt. Công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị các cấp, xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn luôn được giữ vững và duy trì ổn định.
 
Những kết quả đạt được từ việc thực hiện Chương trình MTQG về xây dựng NTM của xã Xuân Chính hôm nay là sự kết tinh từ sức mạnh tổng hợp, đoàn kết, thống nhất giữa ý Đảng với lòng dân. Đây cũng chính là “quả ngọt”, nền tảng vững chắc để Xuân Chính tiếp tục duy trì, nâng chất lượng các tiêu chí đã đạt, xây dựng đạt chuẩn văn hóa, NTM và NTM nâng cao trong thời gian tới.
 
Thành Trung
 
 
Văn bản điện tử
Một cửa điện tử
Khảo sát

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?

Thống kê truy cập
Tổng lượt truy cập
4494539

Trực tuyến: 57

Hôm nay: 3424

Hôm qua: 8821