Thứ sáu, 29/03/2024
Chào mừng bạn đến Sở Thông tin và Truyền thông Ninh Bình

Quần thể danh thắng Tràng An và những cái nhất

Thứ sáu, 28/10/2022

Quần thể danh thắng Tràng An là di sản đặc biệt quan trọng mang tầm quốc gia và quốc tế. Nơi đây không chỉ hội tụ vẻ đẹp sơn thủy hữu tình mà còn là điểm đến hấp dẫn của du khách bởi những “cái nhất”.

1. Di sản kép duy nhất của Việt nam và khu vực Đông Nam Á

Tràng An là di sản hỗn hợp văn hóa và thiên nhiên duy nhất. Nơi đây hội tụ nhiều giá trị cảnh quan thiên nhiên kỳ thú, độc đáo và nổi trội, là nơi lưu giữ những dấu ấn về lịch sử tự nhiên (tuổi đá vôi, sự xâm thực của nước, biển tiến và biển lùi), dấu ấn về văn hóa (những di chỉ khảo cổ học Tiền sử và Lịch sử) cùng những giá trị văn hóa truyền thống đang được cộng đồng địa phương bảo tồn và phát huy. Trải rộng trên 12.000ha, đây là nơi văn hóa, lịch sử giao thoa với sự kỳ diệu, bí ẩn và hùng vĩ của thế giới thiên nhiên.

2. Nhiều hang động xuyên thủy nhất

Tràng An được ví như một trận đồ bát quái với 51 hang động có tên gọi gắn với nhiều câu chuyện như Hang Sính, Hang Địa Linh, Hang Ba Giọt, Hang Nấu Rượu, Hang Quy Hậu… Tràng An hiện là danh thắng duy nhất của Việt Nam có nhiều hang động xuyên thủy, có hang dài tới 2km. Hệ thống hang động này nối tiếp nhau, tạo thành một vòng tròn. Điều đặc biệt là ở Tràng An các hồ có thể tạo thành nhiều hành trình xuyên thủy khép kín mà không phải quay ngược lại. 

3. Cây thị độc đáo nhất

Đó là cây thị độc đáo ở Phủ Khống. Sau 1.000 năm, trải qua bao thăng trầm của lịch sử, cây thị khép tán giống hình con voi soi bóng xuống mặt hồ và bao trùm Phủ Khống cổ kính. Cây tuy nhỏ nhưng rễ của cây liền thành từng mảng bao trùm kín trên tảng đá với diện tích khoảng 10m2. Đặc biệt, điều làm nên một cây thị độc đáo, là cây thị cho ra hai loại quả: quả tròn bình thường như các quả thị khác có hột và một loại quả dẹt không có hột. 

4. Vườn chim kỳ thú nhất

Vườn chim Thung Nham nằm trong Quần thể danh thắng Tràng An với hệ sinh thái rừng ngập nước tự nhiên trên diện tích hơn 300 ha, trong đó có 19 ha rừng nguyên sinh. Vườn chim là nơi cư trú của khoảng 46 loài chim, tiêu biểu có một số loài chim được ghi vào sách Đỏ như Giang Sen, Cốc Đế nhỏ… trong đó có hai loài chim đặc biệt quý hiếm là Hằng Hạc và Phượng Hoàng, một trong những linh vật nằm trong bộ tứ linh Long-Ly-Quy-Phượng.

Đây cũng là vườn chim duy nhất tại Việt Nam “sở hữu” cây duối nghìn năm tuổi cổ kính và độc đáo.

Huyền Anh

Văn bản điện tử
Một cửa điện tử
Khảo sát

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?

Thống kê truy cập
Tổng lượt truy cập
4325317

Trực tuyến: 53

Hôm nay: 4422

Hôm qua: 7918