Thứ sáu, 29/03/2024
Chào mừng bạn đến Sở Thông tin và Truyền thông Ninh Bình

Lễ bế mạc Festival Ninh Bình 2022 - Tràng An kết nối di sản

Chủ nhật, 20/11/2022

Tối 19/11, tại Phố cổ Hoa Lư (thành phố Ninh Bình) đã diễn ra Lễ bế mạc Festival Ninh Bình 2022 - Tràng An kết nối di sản. Dự lễ bế mạc có các đồng chí: Nguyễn Thị Thu Hà, UVT.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Cao Xuân Thu Vân, Phó Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam, nguyên Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu. Cùng dự có các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy; lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh; lãnh đạo UBND các huyện, thành phố trong tỉnh; các thành viên Ban Tổ chức Festival.

Đồng chí Tống Quang Thìn, TVTU, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng Ban Tổ chức Festival Ninh Bình 2022-Tràng An kết nối di sản báo cáo tổng kết tại Lễ bế mạc.
 

Tại Lễ bế mạc, đồng chí Tống Quang Thìn, TVTU, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng Ban Tổ chức Festival Ninh Bình 2022-Tràng An kết nối di sản đã báo cáo tổng kết Festival Ninh Bình. Theo đó, trong thời gian ba ngày tổ chức Festival, với nhiều hoạt động sôi nổi mang tính kết nối và lan tỏa văn hóa, tỉnh Ninh Bình đã thực sự sống trong không khí lễ hội sôi động, hân hoan với chuỗi các sự kiện văn hóa, du lịch diễn ra luân phiên, đan xen, đầy màu sắc và ấn tượng, thấm đẫm tinh thần di sản văn hóa truyền thống dân tộc.

Festival Ninh Bình năm 2022 vinh dự và vui mừng được chào đón các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, lãnh đạo các bộ, ngành, đoàn thể Trung ương, các tỉnh, thành phố, các đại sứ, đại diện ngoại giao các nước, các vị đại biểu khách quý, các đoàn trong nước và quốc tế cùng toàn thể nhân dân về tham dự và góp phần vào thành công của Festival Ninh Bình năm 2022.

Lần đầu tiên được tổ chức, Festival Ninh Bình đã thực sự mang lại sự mới lạ, một cách nhìn, một cách tiếp cận khác về các di sản văn hóa truyền thống. Đó là chương trình nghệ thuật khai mạc Festival, giới thiệu và tôn vinh các giá trị di sản văn hóa tiêu biểu của các vùng miền trong nước và quốc tế thông qua nghệ thuật trình diễn dân gian, rất chân thực nhưng cũng đầy huyền ảo.

Triển lãm Di sản văn hóa và lịch sử truyền thống với sự tham gia của 11 tỉnh, thành phố đại diện các vùng, miền trong cả nước với các hình ảnh, hiện vật, sản phẩm văn hóa tiêu biểu đã đem đến cho người dân Ninh Bình và du khách trải nghiệm về các di sản văn hóa đã được UNESCO vinh danh, cùng với đó là các di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh tiêu biểu, tạo thành một không gian sắc màu, là biểu hiện sinh động đặc trưng thống nhất trong đa dạng của văn hóa Việt Nam.

Chương trình Lễ hội đường phố ghi nhận sự tham gia của các đoàn nghệ thuật, các câu lạc bộ nghệ thuật truyền thống, các nghệ nhân, nghệ sĩ tiêu biểu đến từ các tỉnh, thành phố trong nước cùng sự tham gia trình diễn của các hoa hậu mang hình ảnh của hơn 60 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới đến với Việt Nam tham gia vòng chung kết Cuộc thi Hoa hậu Du lịch thế giới. 

Các phần trình diễn của các đoàn trên tuyến đường Đinh Tiên Hoàng, thành phố Ninh Bình đã tạo nên không gian văn hóa sôi động, hấp dẫn, cuốn hút người dân và du khách cùng tham gia và trải nghiệm về các loại hình di sản văn hóa nói chung, nghệ thuật truyền thống nói riêng.

Đại nhạc hội di sản văn hóa với âm hưởng hiện đại thực sự là đêm hội của âm thanh và ánh sáng, thể hiện sức sáng tạo không giới hạn của các nghệ nhân, nghệ sĩ trẻ trên nền tảng cốt lõi là các giá trị di sản văn hóa dân tộc, tạo nên một làn gió mới, cách tiếp cận và biểu đạt mới cho các di sản truyền thống trong nhịp sống đương đại, thu hút sự theo dõi của đông đảo nhân dân, đặc biệt là giới trẻ.
Tiết mục biểu diễn của Nhà hát chèo Ninh Bình

Tiết mục biểu diễn của Nhà hát múa rối Thăng Long.

Là địa phương chủ nhà của Festival, với tinh thần tích cực, chủ động, trọng thị và hiếu khách của một vùng đất có bề dày lịch sử văn hóa ngàn năm, tỉnh Ninh Bình đã phối hợp chặt chẽ với Bộ Ngoại giao, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Ủy ban UNESCO Việt Nam, các tỉnh, thành phố bạn và Đại sứ quán các nước tại Việt Nam trong công tác chuẩn bị và tổ chức các sự kiện; đã dành sự quan tâm đặc biệt, huy động toàn lực với tinh thần nỗ lực cao nhất để Festival Ninh Bình diễn ra an toàn, thành công, nhân dân và du khách được hưởng thụ không gian văn hóa truyền thống và hiện đại, sôi nổi và lắng đọng, để Festival Ninh Bình thực sự là điểm hẹn văn hóa.

 Festival Ninh Bình năm 2022 với chủ đề Tràng An kết nối di sản đã thành công tốt đẹp; thay mặt lãnh đạo tỉnh Ninh Bình, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh bày tỏ lòng cảm ơn sâu sắc đến các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã quan tâm, tới dự, động viên và phát biểu chỉ đạo; cảm ơn các Bộ, ngành, đoàn thể Trung ương, các tỉnh, thành phố trong cả nước, tỉnh Udomxay (nước CHDCND Lào), Ban Tổ chức Cuộc thi Hoa hậu Du lịch Thế giới đã phối hợp, chia sẻ, tham gia nhiệt thành trong quá trình tổ chức Festival.   

Trân trọng ghi nhận và cảm ơn các nhà tài trợ đã đồng hành, hỗ trợ cho việc tổ chức các hoạt động của Festival. Cảm ơn các cơ quan thông tấn, báo chí trung ương và địa phương đã đến dự, thông tin quảng bá về các sự kiện, góp phần quan trọng vào sự thành công của sự kiện. 

Ghi nhận và biểu dương các sở, ban, ngành, đoàn thể, các huyện, thành phố và các đơn vị trong tỉnh đã nỗ lực, cố gắng với tinh thần trách nhiệm cao nhất để Festival diễn ra theo đúng kế hoạch, an toàn, thành công tốt đẹp.  

Thành công của Festival Ninh Bình năm 2022 chính là tiền đề, cơ sở quan trọng để tỉnh Ninh Bình hướng tới xây dựng "Festival Ninh Bình" trở thành sự kiện văn hóa lớn, một thương hiệu quy mô tầm cỡ quốc gia và quốc tế; nơi hội tụ, kết nối, kết tinh, tôn vinh, lan tỏa các giá trị di sản văn hóa tiêu biểu của dân tộc và nhân loại. 

Festival Ninh Bình dự kiến sẽ được tổ chức định kỳ 2 năm một lần, với sự tham gia của các địa phương, các đoàn nghệ thuật trong nước và quốc tế; đáp ứng nhu cầu giải trí, thưởng thức nghệ thuật của nhân dân và du khách, góp phần quảng bá hình ảnh, thúc đẩy giao lưu, hợp tác, phát triển du lịch, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội.
Tiết mục biểu diễn của đoàn nghệ thuật Cà Mau.

Trong chương trình lễ bế mạc có chương trình giao lưu giã bạn, mở rộng vòng tay bạn bè chào mừng bạn bè quốc tế đến với lễ hội. Các tiết mục nghệ thuật đặc sắc múa truyền thống của đoàn nghệ thuật Lào; hát những câu ca ngọt ngào, da diết "Nơi ấy Cà Mau" của đoàn nghệ thuật Cà Mau; hát tốp ca "Én Bắc nhạn Nam" của đoàn nghệ thuật Bạc Liêu; "Bài ca thành phố mùa Xuân" của đoàn nghệ thuật Thành phố Hồ Chí Minh; biểu diễn không gian cồng chiêng Tây Nguyên (Gia Lai); biểu diễn dân ca Ví giặm Nghệ An; ca khúc "Về với xứ Thanh" của đoàn nghệ thuật Thanh Hóa; biểu diễn múa rối Hà Nội; hát quan họ "Người ơi người ở đừng về" đoàn nghệ thuật Bắc Ninh và màn kết là tiết mục "Chào Festival Ninh Bình" của Nhà hát chèo Ninh Bình.

Một số tiết mục nghệ thuật đặc sắc tại Lễ bế mạc:

Minh Quang

 

Văn bản điện tử
Một cửa điện tử
Khảo sát

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?

Thống kê truy cập
Tổng lượt truy cập
4324774

Trực tuyến: 51

Hôm nay: 3879

Hôm qua: 7918