Thứ sáu, 29/03/2024
Chào mừng bạn đến Sở Thông tin và Truyền thông Ninh Bình

Khai thác hiệu quả các giá trị Di sản Tràng An

Thứ tư, 16/11/2022

Quần thể danh thắng Tràng  An được coi là điểm sáng trong công tác bảo tồn và phát huy các giá trị của Di sản. Sự phối hợp nhịp nhàng giữa chính quyền địa phương, doanh nghiệp và người dân không chỉ giúp bảo tồn, quản lý và khai thác có hiệu quả các giá trị của Di sản thế giới Tràng An mà còn góp phần nâng cao đời sống của người dân địa phương, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Để bảo tồn và phát huy hiệu quả các giá trị Di sản Tràng An sau khi được UNESCO công nhận là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới (tháng 6 năm 2014). Ngày 26/10/2016, ủy ban Di sản Thế giới họp tại Paris (Cộng hòa Pháp) đã chính thức thông qua Tuyên bố giá trị nổi bật toàn cầu Di sản thế giới Quần thể danh thắng Tràng An và phê duyệt điều chỉnh ranh giới khu Di sản. Diện tích khu Di sản: đã công nhận 6.172 héc ta, đề xuất chỉnh sửa 6.226 héc ta. Diện tích vùng đệm: đã công nhận 6.080 héc ta, đề xuất chỉnh sửa 6.026 héc ta. Đây là cơ sở pháp lý ban đầu rất quan trọng để phát huy và giữ gìn giá trị của Di sản Tràng An. 

Ninh Bình đã bắt tay ngay vào việc thực hiện các giải pháp quản lý, bảo tồn và khai thác hợp lý các giá trị của Di sản. Tỉnh đã thành lập Ban chỉ đạo về bảo tồn và phát huy các giá trị của Di sản; Tiến hành cắm mốc giới, biển báo vùng lõi và vùng đệm của Di sản; Ban hành các quyết định về quản lý, bảo vệ và phát huy các giá trị của Di sản; Mở các lớp tập huấn cho cộng đồng dân cư trong và ngoài vùng Di sản hiểu về các giá trị nổi bật toàn cầu của Di sản, vai trò, trách nhiệm của người dân trong việc bảo vệ, giữ gìn Di sản. Nhờ có chiến lược trong công tác bảo tồn nguyên vẹn các giá trị vốn có của Di sản, xây dựng cơ sở hạ tầng du lịch, đặc biệt là có chính sách hài hoà lợi ích giữa địa phương, doanh nghiệp và người dân, mô hình quản lý tại Tràng An đã và đang trở thành mô hình điểm được Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch đánh giá cao và có thể áp dụng tại các Di sản khác của Việt Nam.

Cùng với những lợi thế cạnh tranh trong phát triển du lịch như cảnh quan thiên nhiên kỳ thú, giá trị lịch sử, văn hóa riêng có của vùng đất Cố đô, giữ gìn và phát huy các lợi thế của Di sản, du lịch Ninh Bình đang từng bước trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh. 
Số lượng khách đến các điểm thăm quan, du lịch trên địa bàn toàn tỉnh trong tháng 10 đạt trên 302,7 nghìn lượt. Số lượt khách đến các cơ sở lưu trú ước đạt 103,4 nghìn lượt khách, gấp 16,0 lần; số ngày khách lưu trú ước đạt 135,5 nghìn ngày khách, gấp 16,3 lần. Doanh thu du lịch trong tháng ước đạt trên 264,5 tỷ đồng, gấp 24,3 lần so với cùng kỳ năm trước. Trong tổng số trên 3.075,7 nghìn lượt đến Ninh Bình 10 tháng đầu năm, có 3.032,3 nghìn lượt khách trong nước, khách quốc tế 43,4 nghìn lượt khách, gấp 3,2 lần. Số lượt khách đến các cơ sở lưu trú đạt 726,3 nghìn lượt khách, gấp gần 3,9 lần; số ngày khách lưu trú ước đạt trên 952,6 nghìn ngày, gấp 3,8 lần.

Doanh thu du lịch Ninh Bình trong 10 tháng đầu năm 2022 ước thực hiện trên 2.221,8 tỷ đồng, gấp 3,6 lần so với cùng kỳ năm trước, trong đó: doanh thu lưu trú 382,5 tỷ đồng, gấp 2,8 lần; doanh thu nhà hàng 955,9 tỷ đồng, gấp 4,3 lần.

Đây là những thành quả đáng mừng cho nỗ lực trong phát triển du lịch với mục tiêu trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh Ninh Bình. Từ những điểm du lịch nhỏ, lẻ du lịch Ninh Bình đã có bước phát triển mạnh mẽ và dần trở thành điểm du lịch trọng điểm của quốc gia và mang tầm quốc tế. Thu nhập của người dân từ các hoạt động liên quan đến du lịch cũng được nâng cao, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của địa phương nói riêng và của tỉnh Ninh Bình nói chung. Để đạt được điều đó có sự đóng góp không nhỏ của Di sản văn hoá và thiên nhiên thế giới - Quần thể Danh thắng Tràng An.

Quần thể Danh thắng Tràng An được UNESCO vinh danh là Di sản Văn hoá và Thiên nhiên thế giới, Di sản hỗn hợp đầu tiên của Việt Nam và của Đông Nam Á đã tạo sức hút lớn đối với du khách trong và ngoài nước. Di sản không chỉ mở ra cơ hội vàng cho phát triển du lịch tỉnh Ninh Bình mà nó còn là cơ hội để Việt Nam trở thành điểm đến lý tưởng của du khách quốc tế.

Hồng Nhung


 

Văn bản điện tử
Một cửa điện tử
Khảo sát

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?

Thống kê truy cập
Tổng lượt truy cập
4323380

Trực tuyến: 54

Hôm nay: 2485

Hôm qua: 7918