Thứ sáu, 19/04/2024
Chào mừng bạn đến Sở Thông tin và Truyền thông Ninh Bình 

Đội trống nhảy huyện Kim Sơn tập luyện cho Festival Tràng An kết nối di sản

Thứ ba, 08/11/2022

Hướng tới các hoạt động tại Festival Tràng An kết nối di sản - Ninh Bình năm 2022 sẽ diễn ra từ 17-19/11/2022, các đội trống nhảy huyện Kim Sơn đã và đang luyện tập hăng say, sẵn sàng tham gia và góp phần tạo nên thành công của Festival.

Đội trống nhảy xã Kim Mỹ tham gia biểu diễn tại Festival với dàn trống 12 chiếc. Chiếc trống to nhất có chiều cao 3,5m, chiều rộng mặt da 2,25m, đã đạt kỷ lục Guiness năm 2010 và các trống nhỏ dần với trống nhỏ nhất có chiều cao 1,2-1,3m, chiều rộng mặt da 1,6-1,8m. Cùng với 2 chiếc cồng, mỗi chiếc nặng 85kg và chiếc chiêng đã tạo nên tiếng trống hội rộn ràng, vui tươi.

Những bài trống nhảy biểu diễn mang đến sự an vui, hòa bình, thịnh vượng của dân tộc, tạo sự phấn khởi cho các tầng lớp nhân dân tham gia lễ hội. Vì thế, các tiết mục trống nhảy gồm cả động tác đánh trống theo tiếng còi người chỉ huy Đội trống cùng với sự biểu diễn nhảy múa của người đánh trống tạo nên sự vui vẻ, phấn khởi trong ngày hội lớn. Điều đặc biệt, khi biểu diễn với chiếc trống lớn, cần đến 3-4 người đánh, trống nhỏ cần 1 người đánh. Mỗi tiếng trống lớn, nhỏ có âm thanh khác nhau, nhưng khi hòa nhịp tạo âm thanh rền vang, vui nhộn, phấn chấn, thúc giục lòng người cùng hòa chung niềm vui. 

Tham gia Festival, Đội trống xã Kim Mỹ có khoảng 30 thành viên biểu diễn trong thời gian khoảng 1-2 tiếng đồng hồ. Hiện nay, cùng với tập luyện, Đội trống đang trang trí hình thức để trống đẹp, đồng bộ màu sắc, nhằm mang tới Festival tiết mục trống ấn tượng trong lòng du khách, quảng bá nét đẹp văn hóa vùng đất Kim Sơn. 

Theo kế hoạch, tại chương trình lễ hội đường phố trong khuôn khổ Festival Tràng An kết nối di sản, huyện Kim Sơn có 2 đội trống nhảy xã Kim Mỹ và xã Xuân Chính tham gia biểu diễn. 

Với sự hứng khởi và nhiệt huyết tham gia sự kiện văn hóa lớn của tỉnh, những "nghệ sĩ" làng quê Kim Sơn đang miệt mài tập luyện để có những tiết mục trống hay, cống hiến cho nhân dân và du khách đến với Ninh Bình. Từ đó tạo ấn tượng tốt đẹp về mảnh đất và người Ninh Bình giàu truyền thống văn hóa với bạn bè trong nước và quốc tế thông qua Festival Tràng An kết nối di sản - Ninh Bình năm 2022. 

 

Để tham gia Festival Tràng An kết nối di sản - Ninh Bình năm 2022, Phòng Văn hóa - Thông tin đã tham mưu cho UBND huyện Kim Sơn quyết định lựa chọn đội trống xã Kim Mỹ và xã Xuân Chính, là những đội trống có truyền thống tham gia các hoạt động tại địa phương cũng như từng tham gia các hoạt động lễ hội ở nhiều tỉnh, thành phố trên địa bàn toàn quốc. Đặc biệt, Đội trống nhảy xã Kim Mỹ là đội trống có đặc điểm nổi bật, với hệ thống trống đã được xác lập kỷ lục Việt Nam. Tham gia Festival lần này, huyện mong muốn, quảng bá giới thiệu nét đặc sắc trong hệ thống giá trị văn hóa Kim Sơn, thông qua đội trống nhảy với mục đích phục vụ cho các sinh hoạt của lễ hội truyền thống nói chung và phục vụ trong lễ nghi tôn giáo nói riêng. Đồng thời là động lực để huyện tiếp tục phối hợp cùng với các xã, các cơ sở tôn giáo đẩy mạnh củng cố các đội trống; tạo điều kiện để các đội trống có nhiều dịp tham gia các sự kiện của địa phương, của tỉnh tổ chức. Qua đó nhằm củng cố và phát huy những giá trị văn hóa truyền thống của đất và người Kim Sơn. 

Đồng chí Phạm Văn Sang, Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin huyện Kim Sơn

Nguyễn Sang

Văn bản điện tử
Một cửa điện tử
Khảo sát

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?

Thống kê truy cập
Tổng lượt truy cập
4488700

Trực tuyến: 43

Hôm nay: 6406

Hôm qua: 7507