Thứ Tư, 14/08/2024
Chào mừng bạn đến Sở Thông tin và Truyền thông Ninh Bình 

Tuần Du lịch Ninh Bình - Nơi tôn vinh các giá trị văn hóa

Thứ sáu, 07/06/2024
  • Đánh giá cho bài viết:
  • 0 điểm ( 0 đánh giá )

Tuần Du lịch Ninh Bình năm 2024 với chủ đề "Sắc vàng Tam Cốc - Tràng An" diễn ra từ ngày 1/6 đến 8/6 với chuỗi các sự kiện nhằm quảng bá, giới nhiệu những sản phẩm du lịch đặc sắc gắn với tài nguyên văn hóa địa phương đến du khách trong nước và quốc tế. Đây là những hoạt động ý nghĩa nhằm tôn vinh những giá trị văn hóa đặc sắc của vùng đất Cố đô ngàn năm văn hiến, qua đó bồi đắp thêm niềm tự hào của mỗi người dân địa phương, góp phần bảo tồn và phát huy giá trị của di sản.

Cảnh đẹp tuyệt mỹ như tranh vẽ của Tam Cốc mùa lúa chín.

Cùng với những cảnh quan thiên nhiên, văn hóa đặc sắc trên mảnh đất Ninh Bình sơn thanh, thủy tú, Tam Cốc là một trong những địa danh mang đậm giá trị lịch sử, văn hóa của người dân Ninh Bình. Sức hấp dẫn không chỉ đến từ "bàn tay" của tạo hóa mà còn có sự giao thoa giữa thiên nhiên và con người, giữa tĩnh lặng của đất trời với cuộc sống của người dân bản địa. Tam Cốc từng được chuyên trang du lịch quốc tế Business Insider bình chọn là một trong 5 cánh đồng lúa đẹp nhất Việt Nam. Thời điểm đẹp nhất là vào cuối tháng 5, đầu tháng 6 hàng năm khi sắc vàng lung linh thoảng hương thơm của cánh đồng lúa chín như thảm lụa vàng rực rỡ uốn lượn bên dòng sông Ngô Đồng thơ mộng với các dãy núi đá muôn hình vạn khối và các thảm thực vật độc đáo đã tạo nên bức tranh làm say đắm lòng người. Những cảm nhận về vẻ đẹp của Ninh Bình, nhất là khu vực Tam Cốc, Bích Động Bên cạnh vẻ đẹp thẩm mỹ, giá trị địa chất địa mạo, Tam Cốc còn ẩn chứa nhiều dấu tích lịch sử nhân loại cách đây hàng vạn năm, tạo tiền đề hình thành kinh đô Hoa Lư thế kỷ 10.

Tuần Du lịch Ninh Bình 2024 "Sắc vàng Tam Cốc - Tràng An" là sự kiện du lịch quan trọng thường niên, nằm trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới. Sự kiện sẽ góp phần tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu sản phẩm, dịch vụ du lịch Ninh Bình đến du khách trong nước và quốc tế; đồng thời khẳng định Ninh Bình là điểm đến đặc sắc, an toàn, thân thiện, chất lượng và hấp dẫn.

Khu du lịch Tam Cốc - Bích Động nằm trong vùng lõi của Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới - Quần thể danh thắng Tràng An; Nơi khởi thủy của nền nông nghiệp xa xưa, nơi hội tụ những tinh hoa của nền văn minh lúa nước. Trải qua những biến thiên lịch sử, bằng tinh thần lao động sáng tạo của người Cố đô đã dệt nên những cánh đồng lúa tuyệt đẹp. Để rồi những cư dân địa phương đã, đang và sẽ được thụ hưởng, kế thừa và phát huy những giá trị di sản văn hóa độc đáo cho hôm nay và muôn đời sau. Khi tham gia tuần du lịch năm nay, xuôi theo dòng sông Ngô Đồng, du khách sẽ có cơ hội chiêm ngưỡng cánh đồng lúa Tam Cốc – được công nhận là 1 trong 5 cánh đồng lúa đẹp nhất Việt Nam. Đặc biệt năm nay với hình ảnh "mục đồng thổi sáo" được khắc họa trên đồng lúa gần 10.000 m2; Bức tranh mang ý nghĩa tôn vinh giá trị văn hóa, tín ngưỡng của vùng đất Cố đô, tượng trưng cho sự chăm chỉ, cần cù, sáng tạo của người nông dân; để lại những ấn tượng đặc biệt đối với du khách.

Những chiếc thuyền chở đầy nông sản nối đuôi nhau thong dong trên sông Ngô Đồng đã để lại nhiều ấn tượng cho du khách.

Nơi đây còn gắn với những tín ngưỡng thờ thần Nông từ ngàn đời của cư dân Tràng An cổ. Theo truyền thuyết, Thần Nông là vị vua huyền thoại của nhà nông, là ông tổ nghề trồng lúa nước, người đã sáng chế ra các loại công cụ cày cấy và dạy cho dân vùng đồng bằng biết cách trồng trọt. Trong dịp này, hình ảnh những chiếc thuyền chở đầy nông sản nối đuôi nhau thong dong trên sông Ngô Đồng đã để lại nhiều ấn tượng đối với mọi người. Đây là hoạt động rước các lễ vật là các sản vật đặc trưng của các vùng miền trên cả nước trong nghi lễ tế Thần Nông. 63 chiếc thuyền với những đặc sản tượng trưng cho 63 dân tộc Việt Nam cùng quy tụ trên dòng sông Ngô Đồng uốn khúc đã tạo nên bức tranh đa sắc, sống động và hấp dẫn du khách. Đây là một trong những hoạt động ý nghĩa, không chỉ giới thiệu nông sản khắp mọi miền đất nước mà còn là một nét văn hóa đặc sắc của các cư dân văn minh lúa nước từ bao đời nay nhằm cầu cho mưa thuận gió hòa, mùa màng tươi tốt. Tuần du lịch năm nay thu húthơn 2.000 người dân trong vùng lõi di sản ở các xã Ninh Hải, Ninh Xuân, Trường Yên,…trực tiếp tham gia vào các hoạt động như: các nghi lễ nông nghiệp trên sông với 63 thuyền chở nông sản, hoạt động thu hoạch lúa, mừng lúa mới, làm bánh, tế lễ thần Nông, chèo đò phục vụ du khách... Ngoài niềm vui, hãnh diện vì được tham gia vào sự kiện lớn của tỉnh, mỗi người đều tự ý thức để bảo vệ, gìn giữ và phát huy hình ảnh quê hương và quảng bá các giá trị di sản văn hóa đến bạn bè và du khách.

Nông dân chèo thuyền thu hoạch lúa ở Tam Cốc.

Ngoài ra còn có sự góp mặt của hàng nghìn người dân ở các vùng miền trong tỉnh, cũng mong muốn mang đến những sắc màu văn hóa đa dạng, độc đáo, tạo nên thành công chung của Tuần Du lịch năm nay. Tiêu biểu như: Các hoạt động múa trống từ vùng biển Kim Sơn, cồng chiêng từ miền núi Nho Quan hay các hoạt động giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể thao, dân vũ của nhân dân Hoa Lư…Tất cả đã mang đến những không gian trải nghiệm độc đáo, hấp dẫn cho du khách. Từ đó vừa góp phần bảo tồn văn hóa địa phương, vừa tạo ra động lực thúc đẩy phát triển du lịch, đồng thời là minh chứng rõ nét trong khai thác giá trị gắn với bảo vệ Di sản Văn hóa.

Cảnh sắc thiên nhiên kết tinh với truyền thống văn hóa đã đưa Tam Cốc - Bích Động trở thành một điểm du lịch hấp dẫn đối với du khách trong và ngoài nước. Trong tuần du lịch, những hoạt động của làng nghề thêu trở thành một trong những điểm tham quan, hấp dẫn được nhiều du khách yêu mến. Điều tự hào của nhiều người dân làng nghề là được tham dự cuộc thi "Bàn tay vàng Thêu ren" ngay tại khu du lịch. Thông qua hoạt động này, nhằm giới thiệu những nét đặc trưng tiêu biểu của sản phẩm làng nghề, phục vụ du lịch, đặc biệt là giới thiệu nét văn hóa nghề truyền thống đặc sắc làm nên nét đẹp của Tam Cốc - Bích Động. Đây cũng là dịp để các thợ thêu và khách du lịch giao lưu, học hỏi, trao đổi kinh nghiệm, kỹ thuật, kỹ năng của người làm nghề thêu. Và những người dân làng nghề càng tự hào và mong muốn giới thiệu giá trị của nghề thêu khi vừa được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Sản phẩm tinh xảo được làm ra bởi bàn tay khéo léo của những nghệ nhân làng nghề thêu ren Văn Lâm.

Bên cạnh đó, du khách được tham quan, trải nghiệm nhiều hoạt động văn hóa, tín ngưỡng mang đặc trưng của vùng đất Cố đô Hoa Lư; xem biểu diễn nghệ thuật Múa rối nước, hát xẩm, hát chèo…là những nét văn hóa dân gian độc đáo trong đời sống tinh thần của người dân địa phương; cùng với đó là không gian trưng bày ảnh nghệ thuật, thăm quan khu trưng bày các sản phẩm thủ công mỹ nghệ truyền thống, các sản phẩm OCOP…đã thu hút sự quan tâm, tham gia của đông đảo du khách và mang đến những không gian trải nghiệm thú vị. Ước tính trong dịp Tuần Du lịch 2024 "Sắc vàng Tam Cốc-Tràng An", Ninh Bình đón 285.000 lượt khách, tăng 65,6% so với cùng thời điểm năm 2023. Đây là một trong những cơ hội để Khu du lịch Tam Cốc - Bích Động nói riêng và Ninh Bình nói chung thu hút nhiều du khách trong nước và quốc tế đến trải nghiệm, tham quan hơn nữa. Qua đó góp phần nâng cao thu nhập cho người dân địa phương, khai thác và phát triển di sản một cách hài hòa, bền vững.

Có thể nói, thành công của Tuần Du lịch Ninh Bình 2024 minh chứng cho quan điểm lấy nét đẹp văn hóa để quảng bá du lịch; những tâm huyết và sáng tạo trong các hoạt động tại Tuần du lịch đã đưa du khách đến gần hơn, cảm nhận rõ nét hơn vẻ đẹp, hình ảnh đất và người Cố đô nghìn năm lịch sử. Đồng thời những thông điệp nhân văn sâu sắc mà người dân Ninh Bình - Tràng An muốn gửi gắm, đó là niềm tự hào về các giá trị di sản văn hóa từ ngàn đời mà cha ông đã để lại; tình yêu quê hương, đất nước, góp phần lan tỏa, tôn vinh những giá trị nổi bật toàn cầu của Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới Quần thể danh thắng Tràng An để từ đó tiếp tục gìn giữ, khai thác, bảo tồn và phát huy cho muôn đời sau.

TG

Khảo sát

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?