Thứ sáu, 19/04/2024
Chào mừng bạn đến Sở Thông tin và Truyền thông Ninh Bình 

Ninh Bình tổ chức Hội thảo thực trạng và giải pháp phát triển du lịch

Thứ năm, 03/11/2022

Sáng ngày 3/11, Liên hiệp các Hội Khoa học và kỹ thuật tỉnh tổ chức hội thảo thực trạng và giải pháp phát triển du lịch. Đây là nội dung thuộc đề tài khoa học và công nghệ cấp tỉnh "Nghiên cứu đề xuất giải pháp đẩy mạnh phát triển công nghiệp và du lịch tỉnh Ninh Bình". 
Tham dự hội thảo có lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; Ban Dân vận Tỉnh ủy, đại diện một số sở, ban ngành, trường Đại học Hoa Lư, Hiệp hội Du lịch tỉnh, các huyện, thành phố và các nhà khoa học, chuyên gia có nhiều kinh nghiệm trong nghiên cứu, phát triển du lịch. 

Các đại biểu tham dự Hội thảo

Hội thảo đã nghe đồng chí Đỗ Văn Dung, Chủ tịch Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh, Chủ nhiệm đề tài trình bày thực trạng phát triển du lịch tỉnh Ninh Bình giai đoạn 2016-2020 như: thực trạng chính sách phát triển du lịch; thực trạng nguồn nhân lực; khai thác thị trường; ứng dụng công nghệ thông tin; phát triển các loại hình du lịch và mối tương quan giữa phát triển công nghiệp và du lịch tỉnh. 

Đồng chí Đỗ Văn Dung, Chủ tịch Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh, Chủ nhiệm đề tài trình bày tại hội thảo.

Trước thực trạng du lịch Ninh Bình, nhóm tác giả cũng đề xuất các giải pháp ưu tiên đẩy mạnh phát triển du lịch tỉnh Ninh Bình đến năm 2030, trong đó tập trung vào 5 nhóm giải pháp chính là: đẩy mạnh đầu tư chuyển giao ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số; đẩy mạnh phát triển thị trường du lịch; đẩy mạnh phát triển các loại hình du lịch; tăng cường xây dựng hoàn thiện và thực thi hiệu quả thể chế, chính sách phát triển; nâng cao chất lượng nguồn nhân lực du lịch.

Tại hội thảo, các đại biểu đánh giá cao tính cấp thiết, khả thi của đề tài và sự chuẩn bị công phu, chi tiết của nhóm tác giả. Các kết quả nghiên cứu được xây dựng khá toàn diện, đầy đủ và bao quát được các vấn đề về tình hình phát triển du lịch tỉnh Ninh Bình hiện nay cũng như đề xuất các giải pháp sát thực nhằm đưa du lịch Ninh Bình phát triển xứng tầm như kỳ vọng đã đề ra trong Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh các nhiệm kỳ.

Để đề tài hoàn thiện hơn, các đại biểu cũng trao đổi, làm rõ một số nội dung, số liệu đảm bảo tính thống nhất, chính xác. Liên quan đến thực trạng và giải pháp phát triển du lịch, các ý kiến cho rằng nên tập trung nhiều hơn cho các giải pháp, ưu tiên phát triển các sản phẩm du lịch đặc thù, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực du lịch, tăng cường hoạt động dự báo, dự tính đối với nguồn nhân lực. 

Ngoài ra, có thể nghiên cứu đề xuất thêm những giải pháp giải quyết những tồn tại mà du lịch Ninh Bình đang gặp phải như: mối quan hệ cung - cầu - truyền thông trong mùa du lịch cao điểm, ngày cuối tuần; giải pháp phát triển bền vững gắn với bảo vệ thiên nhiên trước thách thức của biến đổi khí hậu, dịch bệnh…

Trong những năm qua, du lịch Ninh Bình đã dần khẳng định vai trò của mình trong ngành du lịch quốc gia. Đặc biệt từ năm 2014 khi quần thể Danh thắng Tràng An được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới đã đưa Ninh Bình trở thành điểm đến được ưa thích của du khách trong và ngoài nước. Đến nay, Ninh Bình được xem là trung tâm du lịch lớn của tam giác du lịch Hà Nội- Ninh Bình- Quảng Ninh, khẳng định được vai trò quan trọng trong nền kinh tế địa phương. 

Để thực hiện được những mục tiêu đã đặt ra trong Nghị quyết Đại hội XXII của Đảng bộ tỉnh đã đề ra, đưa Ninh Bình phát triển bứt phá trong thời gian tới, việc nghiên cứu, đề xuất các giải pháp có tính khả thi đối với lĩnh vực du lịch là rất quan trọng, cấp thiết. 

Trong khi đó, tỉnh Ninh Bình cũng chưa có nghiên cứu bài bản nào về mối tương quan phát triển của hai lĩnh vực công nghiệp và du lịch nên các ý kiến của đại biểu tham gia hội thảo là những căn cứ, gợi ý, bổ sung hữu ích để nhóm tác giả sớm hoàn thiện đề tài "Nghiên cứu đề xuất giải pháp đẩy mạnh phát triển công nghiệp và du lịch tỉnh Ninh Bình", đưa du lịch và công nghiệp phát triển mạnh mẽ, bền vững trong thời gian tới.

Minh Ngọc

Văn bản điện tử
Một cửa điện tử
Khảo sát

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?

Thống kê truy cập
Tổng lượt truy cập
4490102

Trực tuyến: 113

Hôm nay: 7808

Hôm qua: 7507