Thứ Năm, 28/03/2024
Chào mừng bạn đến Sở Thông tin và Truyền thông Ninh Bình

Ninh Bình: Tổ chức đoàn khảo sát các điểm đến và dịch vụ du lịch trên địa bàn tỉnh

Thứ năm, 26/05/2022

Sở Du lịch đã phối hợp với Tổng cục Du lịch tổ chức đoàn khảo sát các điểm đến và dịch vụ du lịch trên địa bàn tỉnh cho 150 doanh nghiệp du lịch đến từ 3 miền Bắc - Trung Nam và một số cơ quan thông tấn báo chí. Đây là chương trình nhằm đẩy mạnh truyền thông, giới thiệu các sản phẩm, tour, tuyến, dịch vụ du lịch khi bước vào giai đoạn phục hồi mới sau đại dịch Covid-19.


Sắc vàng Tam Cốc

Liên kết xây dựng và khai thác các tour, tuyến du lịch mới lạ, hấp dẫn

Đoàn các doanh nghiệp, báo chí đã khảo sát tuyến du lịch ở Khu du lịch Sinh thái Tràng An; Khu du lịch Tam Cốc - Bích Động; Vườn Quốc gia Cúc Phương; trải nghiệm không gian phố cổ Hoa Lư. Sở Du lịch Ninh Bình và các doanh nghiệp du lịch, khách sạn trong tỉnh cũng đã kết nối với các doanh nghiệp đến từ các tỉnh, thành phố: Hà Nội, TP.HCM, Cần Thơ, Lâm Đồng, Phú Yên, Khánh Hòa, Đà Nẵng… và giới thiệu các dịch vụ lưu trú, ẩm thực như: khách sạn Ninh Bình Legend; Khu nghỉ dưỡng Vedana Cúc Phương; Khu nghỉ dưỡng Emeralda Ninh Bình; Trạm dừng nghỉ Xuân Khiêm; Nhà hàng bến thuyền Tràng An; Nhà hàng khách sạn Hoa Lư và Nhà hàng khách sạn chùa Bái Đính.

Trong quá trình khảo sát, các thành viên trong đoàn đã trao đổi, thảo luận và đưa ra những ý kiến đóng góp, để du lịch Ninh Bình ngày càng thu hút du khách.


Nhiều sản phẩm du lịch ở Ninh Bình được làm mới để thu hút khách du lịch 

Chương trình khảo sát này là một trong những hoạt động được kỳ vọng sẽ giúp lan toả những thông tin về du lịch Ninh Bình nhanh hơn, đầy đủ hơn tới du khách trên cả nước, đặc biệt là với những thị trường du lịch trọng điểm.

Đây cũng cơ hội để các doanh nghiệp du lịch Ninh Bình và các tỉnh, thành khác giao lưu, hợp tác, liên kết xây dựng và khai thác các tour, tuyến du lịch mới lạ, hấp dẫn và độc đáo phục vụ du khách.

Trước đó, Ninh Bình cũng xác định việc đẩy mạnh tuyên truyền, quảng bá về tiềm năng, thế mạnh và sự phát triển của du lịch Ninh Bình nhằm thúc đẩy du lịch nội tỉnh phát triển, đặc biệt là sau khi dịch Covid-19 đã được kiểm soát, đất nước đang tập trung phục hồi kinh tế, xã hội. Tỉnh khuyến cáo người dân lựa chọn các sản phẩm, chương trình du lịch của các cơ sở kinh doanh du lịch có đầy đủ các điều kiện hoạt động kinh doanh theo quy định của pháp luật. Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền các văn bản quy phạm pháp luật về bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa, Luật Di sản văn hóa… qua đó nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật về bảo vệ và phát huy giá trị di sản.

 


Đoàn các doanh nghiệp du lịch, đại diện cơ quan báo chí khảo sát, nghiên cứu sản phẩm du lịch Ninh Bình

Ông Bùi Văn Mạnh, Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Ninh Bình cho biết: “Những năm qua, du lịch phát triển ở Ninh Bình đã góp phần không nhỏ trong sự phát triển kinh tế xã hội của địa phương, tạo thêm công ăn việc làm, xoá đói giảm nghèo và tăng thu nhập cho các tầng lớp dân cư. Với  định hướng phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, tỉnh Ninh Bình đã xác định rõ những hạn chế và đề ra giải pháp cụ thể, nhằm thực hiện tốt quy hoạch đầu tư phát triển, bảo tồn và phát huy giá trị Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới Tràng An, đồng thời xây dựng các sản phẩm du lịch đặc trưng của địa phương, đào tạo, bồi dưỡng và phát triển nguồn nhân lực du lịch”.

Ninh Bình là một vùng đất cổ, nơi có con người cư trú từ thời tiền sử cách đây hơn 30 ngàn năm. Những kết quả khảo cổ học mới được phát hiện tại cố đô Hoa Lư và một số địa danh trong tỉnh đã cung cấp thêm nhiều bằng chứng khoa học cho thấy nơi đây đã từng là trung tâm lớn ngay từ Thế kỷ thứ nhất sau Công nguyên, trước khi hình thành kinh đô Hoa Lư. Năm 968, sau khi đánh dẹp và thu phục và thống nhất 12 sứ quân, Đinh Bộ Lĩnh lên ngôi Hoàng đế, chọn Hoa Lư làm kinh đô, đặt tên nước là Đại Cồ Việt, mở nền chính thống quốc gia, đây là sự kiện hết sức trọng đại trong lịch sử dân tộc Việt Nam, là sự tiếp nối quốc thống của các vua Hùng.

 


Khu nghỉ dưỡng Vedana resort Ninh Bình vừa được đưa vào khai thác dịp 30.4- 1.5

Nằm ở điểm giao thoa giữa vùng núi Tây Bắc, Châu thổ sông Hồng và Bắc Trung bộ, với trên 1.800 di tích lịch sử văn hóa, Ninh Bình được biết đến là nơi tụ sơn, hội thuỷ với núi non trùng điệp, xen giữa những dòng sông thơ mộng. Nơi đây, những bức tranh thiên nhiên “sơn thủy hữu tình” như Tam Cốc Bích Động, Khu bảo tồn thiên nhiên đất ngập nước Vân Long, vườn Quốc gia Cúc Phương, núi Non Nước và đặc biệt là Di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới, Quần thể danh thắng Tràng An được hòa quyện cùng những áng thơ văn, làn điệu chèo, hát văn, hát xẩm đặc sắc; những di tích lịch sử văn hóa, công trình kiến trúc như Cố đô Hoa Lư, Hành cung Vũ Lâm, Nhà thờ đá Phát Diệm, đền Đức Thánh Nguyễn, đèo Ba Dội…


Ninh Bình hướng tới những sản phẩm du lịch xanh, bền vững, bảo tồn và phát huy giá trị di sản

Tốc độ tăng trưởng khách du lịch bình quân giai đoạn 2010-2019 đạt 12%/năm; doanh thu tăng bình quân 23,6%/năm. Năm 2019, Ninh Bình đón 7,65 triệu lượt khách, trong đó có gần 1 triệu lượt khách quốc tế, doanh thu du lịch đạt trên 3.670 tỉ đồng, đóng góp tích cực và sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, tạo động lực thúc đẩy sự phát triển của nhiều ngành, lĩnh vực khác. Du lịch tỉnh Ninh Bình đã trở thành điểm sáng trên bản đồ du lịch Việt Nam ( nằm trong nhóm 15 điểm đến hàng đầu, 10 tỉnh có lượng khách đến cao nhất cả nước), được nhiều chuyên trang du lịch có uy tín trong nước và quốc tế đánh giá và bình chọn là điểm đến du lịch hấp dẫn, hiếu khách và được yêu thích nhất.


Đoàn khảo sát tại khu du lịch sinh thái Tràng An

Từ năm 2020 đến nay, tuy bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi đại dịch Covid-19, song tỉnh Ninh Bình tiếp tục được khách du lịch đánh giá là điểm đến an toàn, hấp dẫn. Trong dịp nghỉ lễ 30.4 và 1.5, NInh Bình đã đón trên 210.000 lượt khách, tăng 220% so với cùng kỳ năm 2021, trong đó có 8.370 khách quốc tế, lượng khách đạt top 5 của cả nước. 

Tuy nhiên, bên cạnh những thành tựu đạt được, sự phát triển của du lịch Ninh Bình thời gian qua vẫn đang ở bước tăng trưởng ban đầu với biểu hiện gia tăng về quy mô đáp ứng nhu cầu lượng khách du lịch tăng nhanh. Tăng trưởng du lịch chủ yếu về lượng dựa vào đầu tư mở rộng. Sản phẩm du lịch chưa bao hàm các giá trị văn hóa lịch sử, chưa phát huy hết giá trị đặc sắc của tài nguyên du lịch. Lực lượng lao động du lịch phần đông còn thiếu chuyên nghiệp. Hệ thống doanh nghiệp du lịch được hình thành và mở rộng nhưng quy mô còn nhỏ. Công tác xúc tiến quảng bá, thông tin du lịch đã có nhiều cố gắng nhưng còn thụ động, chưa nhắm đúng thị trường mục tiêu và chưa có chiến lược thu hút rõ nét.

 


Khách trở lại Ninh Bình ngày một đông 

Chú trọng các sản phẩm du lịch xanh

Lãnh đạo tỉnh Ninh Bình cho cho rằng hiện nay, cạnh tranh trong hoạt động kinh doanh du lịch ở khu vực và thế giới ngày càng gay gắt, trong khi đó khả năng cạnh tranh của du lịch Việt Nam nói chung và Ninh Bình nói riêng còn hạn chế. Ninh Bình cách Hà Nội không xa (chưa đầy 90km), giao thông thuận lợi nên khách du lịch thường chọn Hà Nội để lưu trú, trong khi đó Ninh Bình chưa có những sản phẩm và dịch vụ du lịch đa dạng, chất lượng cao, hấp dẫn để giữ chân du khách ở lại Ninh Bình (mặc dù khách đến Ninh Bình rất đông), đây là thách thức rất lớn đối với Ninh Bình. Ninh Bình còn thiếu những khách sạn thương mại và khách sạn nghỉ dưỡng cao cấp 4 - 5 sao; thiếu nguồn nhân lực du lịch chuyên nghiệp, chất lượng cao… Tác động của biến đổi khí hậu và mực nước biển dâng ngày càng rõ rệt (Ninh Bình thuộc vùng Đồng bằng sông Hồng, khu vực được xác định bị chịu ảnh hưởng lớn của biến đổi khí hậu và các yếu tố thời tiết bất lợi như bão, lũ lụt, hạn hán gây khó khăn cho phát triển du lịch). Du lịch tỉnh Ninh Bình phát triển trong bối cảnh chịu sức ép lớn về trách nhiệm bảo tồn các giá trị, tài nguyên và bảo vệ môi trường, đặc biệt là bảo vệ môi trường Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới Quần thể danh thắng Tràng An.


Trạm dừng nghỉ Xuân Khiêm, một trong những cơ sở kinh doanh phục vụ khách du lịch mới, cao cấp ở Ninh Bình

Trước những cơ hội, thách thức đan xen, để hiện thực hóa mục tiêu xây dựng Ninh Bình trở thành trung tâm du lịch của khu vực và cả nước, hướng tới trở thành ngành kinh mũi nhọn, tỉnh Ninh Bình đã ban hành nhiều Nghị quyết, Kế hoạch, chương trình phát triển du lịch, tiêu biểu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XXII, nhiệm kỳ 2020-2025; Nghị quyết số 07/NQ-TU của Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh đã xác định mục tiêu, định hướng chiến lược chuyển đổi phát triển du lịch từ chiều rộng sang chiều sâu, chú trọng các sản phẩm du lịch xanh, thân thiện môi trường và có chất lượng cao; sớm đưa ngành du lịch phát triển cơ bản trở thành ngành kinh tế mũi nhọn vào năm 2030, tạo động lực thúc đẩy kinh tế - xã hội; phát triển hệ thống hạ tầng, cơ sở vật chất kỹ thuật đồng bộ, hiện đại; sản phẩm du lịch chất lượng, có sức cạnh tranh và mang đậm bản sắc văn hóa của vùng đất, con người Cố đô Hoa Lư; xây dựng Ninh Bình trở thành điểm đến du lịch “An toàn - thân thiện - chất lượng - hấp dẫn”.

Để thực hiện mục tiêu, định hướng trên, tỉnh Ninh Bình sẽ tập trung triển khai đồng bộ các giải pháp phát triển du lịch, trong đó tập trung vào công tác đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng và cơ sở vật chất kỹ thuật du lịch, tiến tới hình thành các khu du lịch quốc gia Tràng An và Kênh Gà - Vân Trình; Xây dựng các cơ chế, chính sách thông thoáng hỗ trợ phát triển du lịch; Nâng cấp và đa dạng hóa các sản phẩm du lịch, có chất lượng cao, mang hàm lượng văn hóa; Đổi mới phương pháp xúc tiến, quảng bá và phát triển thương hiệu du lịch, ứng dụng công nghệ thông tin` để phát triển thương hiệu; tổ chức cơ cấu lại nguồn nhân lực theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại, thực hiện bồi dưỡng nhân lực du lịch phù hợp với nhu cầu phát triển…

Các doanh nghiệp tham gia khảo sát cho rằng tỉnh và các cơ quan chức năng cần tiếp tục các chính sách hỗ trợ, tạo động lực thúc đẩy các doanh nghiệp đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng dịch vụ phục vụ khách du lịch.

TTBCXB

Văn bản điện tử
Một cửa điện tử
Khảo sát

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?

Thống kê truy cập
Tổng lượt truy cập
4319414

Trực tuyến: 104

Hôm nay: 6437

Hôm qua: 8017