Thứ sáu, 19/04/2024
Chào mừng bạn đến Sở Thông tin và Truyền thông Ninh Bình 

Ninh Bình chuẩn bị các điều kiện sẵn sàng đón khách dịp nghỉ lễ

Thứ tư, 31/08/2022

Kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 năm nay kéo dài 4 ngày lại là kỳ nghỉ cuối cùng trong năm nên ngành Du lịch Ninh Bình tranh thủ cơ hội để "hút" khách nội địa và sẵn sàng đón khách quốc tế. Để phục vụ nhu cầu của du khách một cách tốt nhất, ngành Du lịch đã "kích hoạt" các điều kiện, trong đó yếu tố an toàn được đặt lên hàng đầu.


Khu du lịch sinh thái Thung Nham

Lượng khách đông nhưng không quá tải 

Trước kỳ nghỉ 3 tuần, anh Vương Toàn Tân (quận Đống Đa, Hà Nội) đã liên hệ để đặt phòng tại một resort trên địa bàn huyện Gia Viễn.

Anh cho biết: "Vợ chồng tôi dành trọn 4 ngày để cho các con đi du lịch trước khi bước vào năm học mới. Đầu tiên chúng tôi sẽ di chuyển vào các tỉnh miền Trung để viếng nghĩa trang liệt sỹ. Sau đó trở ra Ninh Bình nghỉ dưỡng 2 ngày. Hy vọng sau chuyến đi các con sẽ có thêm nhiều kỷ niệm, thêm yêu và trân trọng những cảnh đẹp, giá trị cuộc sống ngày hôm nay." 

Cũng giống như anh Tân, nhiều bậc phụ huynh có tâm lý muốn tận hưởng một chuyến đi chơi trước khi các con vào năm học mới. 

Ông Hoàng Bình Minh, Giám đốc Công ty cổ phần Dịch vụ du lịch Ninh Bình dự báo: Kỳ nghỉ lễ Quốc khánh năm nay lượng khách đến Ninh Bình sẽ đông nhưng không quá tải như thời điểm mới mở cửa đón khách trở lại hay như dịp 30/4 và 1/5 vừa rồi. 

Bởi những tháng vừa qua, ngành Du lịch Việt Nam nói chung và du lịch Ninh Bình đã phục hồi mạnh mẽ, khách đã có nhiều chuyến du lịch, nhất là trong dịp hè. 

Du lịch dịp này có sự chuyển hướng từ du lịch biển sang du lịch nghỉ dưỡng, trải nghiệm. Đa số khách khu vực phía Bắc sẽ lựa chọn Hạ Long (Quảng Ninh), Cát Bà (Hải Phòng), Ninh Bình, các tour đi Đông - Tây Bắc. Trong khi đó, khách phía Nam sẽ ưu tiên những điểm đến như Phú Quốc (Kiên Giang), Đà Lạt (Lâm Đồng) hay Vũng Tàu (Bà Rịa - Vũng Tàu). 

Theo nhận định của một số đơn vị lữ hành trên địa bàn tỉnh, từ sau đại dịch COVID-19, tâm lý của khách du lịch cũng thay đổi. Nếu trước dịch, khách thường cùng gia đình và bạn bè đi du lịch vào các mùa cao điểm như Tết, nghỉ hè... thì nay, họ có xu hướng du lịch trải đều trong năm. 

Do vậy, tình hình du lịch dịp lễ 2/9 tại Ninh Bình có thể sẽ không quá "sốt" sau một mùa hè bùng nổ nhưng cũng rất nhộn nhịp. 

Ngoài ra, khách có xu hướng đi theo các nhóm nhỏ để đảm bảo an toàn vì vậy thị trường trong kỳ nghỉ Quốc khánh sẽ tập trung chủ yếu là nhóm gia đình, bạn thân.   Mặc dù là "kỳ nghỉ cuối" trong năm nhưng đây vẫn là "cơ hội vàng" để ngành Du lịch tiếp tục phục hồi và tăng trưởng. 

Ông Phạm Duy Phong, Phó Giám đốc Sở Du lịch cho biết: "Sau một thời gian ảnh hưởng, ngành Du lịch đã trở lại guồng quay, vận hành trơn tru. Đây cũng là điều kiện thuận lợi để ngành sẵn sàng tiếp đón và phục vụ khách dịp Quốc khánh tốt hơn. 

Ngoài khách nội địa là chủ yếu thì dự đoán sẽ có lượng lớn các đoàn khách quốc tế. Lượng khách có thể sẽ tập trung nhiều vào những ngày đầu tiên. 

Các điểm được du khách yêu thích và lựa chọn vẫn là Tràng An, Tam Cốc - Bích Động, Cố đô Hoa Lư, Thung Nham, hang Múa…" 

An toàn là quan trọng hàng đầu 

Dự báo lượng khách đến Ninh Bình đông, vì vậy công tác chuẩn bị đều được các khu, điểm du lịch, đơn vị, doanh nghiệp, địa phương coi trọng. Trong đó yếu tố an toàn được đặt lên hàng đầu. 

Đường vào Khu du lịch Hang Múa

Vẻ đẹp hùng vĩ của Hang Múa

Ông Đỗ Hồng Hải, Phó Giám đốc Trung tâm giáo dục Môi trường và dịch vụ (Vườn Quốc gia Cúc Phương) cho biết: Kỳ nghỉ 2/9 lượng khách về Vườn sẽ rất đông, vì vậy Vườn đã lên phương án, kế hoạch bố trí, sắp xếp nhân lực sẵn sàng đón khách an toàn, chu đáo từ bán vé, an toàn vệ sinh thực phẩm, an ninh trật tự, an toàn giao thông. 

Cụ thể, bố trí tăng cường khoảng 8-10 người là hướng dẫn viên và kiểm lâm viên để sẵn sàng đáp ứng nhu cầu trong trường hợp quá đông. Vườn cũng phối hợp với Công an xã trực những ngày cao điểm. Trường hợp quá đông sẽ có sự hỗ trợ của lực lượng cảnh sát giao thông Nho Quan.

Trước diễn biến của dịch COVID-19 và các dịch bệnh khác, Vườn vẫn thực hiện chặt chẽ các biện pháp phòng chống dịch, phun khử khuẩn các khu vực, đặc biệt là tại cơ sở cứu hộ, bảo tồn để tránh nguy cơ nhiễm bệnh cho các cá thể.

Ngoài ra, Vườn tiếp tục đẩy mạnh hoạt động, chương trình giáo dục, nâng cao nhận thức bảo tồn, bảo vệ động vật hoang dã, trách nhiệm của du khách trong vấn đề vệ sinh môi trường để mang đến cho du khách những trải nghiệm ý nghĩa nhất. Tương tự, tại Khu Di tích lịch sử, văn hóa Cố đô Hoa Lư mọi điều kiện đã được "kích hoạt" sẵn sàng. 

Ông Giang Bạch Đằng, Giám đốc Trung tâm cho biết: Những ngày vừa qua, Trung tâm đã phối hợp với địa phương, các tổ chức đoàn thể như Hội Phụ nữ, Đoàn Thanh niên thường xuyên ra quân dọn dẹp vệ sinh môi trường, chăng treo cờ hội, chỉnh trang hệ thống cây xanh, điện đường. 

Trung tâm huy động toàn bộ lực lượng cán bộ, nhân viên làm việc tối đa trong các ngày nghỉ lễ. Để đảm bảo an toàn cho người và phương tiện, Trung tâm phối hợp Công an xã Trường Yên cử cán bộ trực, đón tiếp khách an toàn. 

Tại các khu vực quan trọng như bến xe, đầu cầu thường tập trung đông người, Trung tâm cũng sẽ tăng cường lực lượng chốt trực; tuyên truyền nhắc nhở qua hệ thống loa phát thanh để người dân, du khách thực hiện văn minh văn hóa du lịch. Nghiêm cấm tuyệt đối các trường hợp chèo kéo du khách mua hàng lưu niệm hay chụp ảnh, xe ôm. 

Xác định kỳ nghỉ lễ 2/9, du lịch Ninh Bình sẽ đón một lượng khách rất đông, ngành Du lịch đã triển khai nhiều giải pháp. 

Trước diễn biến của dịch COVID-19, bệnh đậu mùa khỉ, Sở Du lịch đã chỉ đạo các đơn vị kinh doanh thực hiện nghiêm nhiệm vụ vừa đảm bảo các điều kiện an toàn phòng, chống dịch, vừa phát triển các hoạt động kinh doanh; khuyến khích các tổ chức, cá nhân đầu tư cơ sở vật chất kỹ thuật. 

Tăng cường công tác tuyên truyền cho các doanh nghiệp, chủ cơ sở, người dân tiếp tục thực hiện văn minh du lịch nhằm xây dựng hình ảnh Ninh Bình an toàn, thân thiện, chất lượng, mến khách. 

Sở cũng yêu cầu các khu, điểm du lịch, chủ cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch thực hiện việc niêm yết giá, bán đúng giá niêm yết, không để xảy ra tình trạng mất an toàn, chèo kéo, nài ép khách du lịch. 

Sở phối hợp với ban quản lý các khu, điểm du lịch, chính quyền địa phương, lực lượng công an, y tế,…đảm bảo các điều kiện tốt nhất về an ninh trật tự, an toàn giao thông và an toàn vệ sinh thực phẩm cho du khách. 

Phối hợp với Hiệp hội Du lịch Ninh Bình vận động các doanh nghiệp kinh doanh du lịch nâng cao chất lượng dịch vụ, chuẩn bị tốt các điều kiện như nguồn thực phẩm sạch, phòng nghỉ, nhân lực phục vụ. 

Theo thông tin từ Hiệp hội Du lịch tỉnh, một số resort và homestay có tích hợp các tiện ích hiện đại đã kín phòng trong dịp nghỉ lễ 2/9. Tuy nhiên cả tỉnh với 700 cơ sở lưu trú nên quỹ phòng trong dịp này còn khá nhiều và đa dạng cho khách lựa chọn. 

Vì vậy du khách không cần quá lo về vấn đề lưu trú khi tới đây. Giá cả một số nơi có phụ thu nhưng không đáng kể. Việc chuẩn bị mọi điều kiện để sẵn sàng đón khách sẽ góp phần "ghi điểm" trong lòng du khách khi đến Ninh Bình du lịch. Đồng thời cũng là tiền đề, tạo hiệu ứng tốt để ngành tiếp tục bước vào mùa cao điểm đón khách quốc tế trong tháng 10 tới đây. 

Kim Duyên

Văn bản điện tử
Một cửa điện tử
Khảo sát

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?

Thống kê truy cập
Tổng lượt truy cập
4483597

Trực tuyến: 26

Hôm nay: 1303

Hôm qua: 7507