Thứ Năm, 28/03/2024
Chào mừng bạn đến Sở Thông tin và Truyền thông Ninh Bình

Du lịch Ninh Bình một năm vượt khó

Thứ năm, 31/12/2020
Năm 2020, ngành Du lịch Ninh Bình mặc dù chịu tác động hết sức nặng nề của đại dịch Covid-19, song với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự nỗ lực đoàn kết của cộng đồng doanh nghiệp du lịch, đã từng bước tháo gỡ khó khăn, tập trung khai thác hiệu quả thị trường nội địa. Qua đó, đưa ngành du lịch tiếp tục ổn định, phấn đấu trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
 
 
Ninh Bình vẫn là điểm đến an toàn, hấp dẫn du khách.
 
Những cụm từ "kích cầu du lịch", xây dựng "điểm đến an toàn" được nhắc đến nhiều hơn bao giờ hết, đó được coi là trách nhiệm của mỗi cơ quan, đơn vị, cá nhân. Theo đó, ưu tiên thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19, giữ vững khu, điểm du lịch an toàn trong phòng chống dịch bệnh, đảm bảo cơ sở vật chất và nhân lực tốt phục vụ nhu cầu khách du lịch trong tình hình mới. 
 
Các doanh nghiệp du lịch đã nêu cao tinh thần đoàn kết, có hành động thể hiện quyết tâm cao vực lại hoạt động của ngành. Tăng cường khả năng liên minh kích cầu, nâng cao chất lượng dịch vụ, xây dựng và đưa các sản phẩm du lịch mới, hấp dẫn cả về giá và chất lượng phục vụ nhằm thu hút lượng khách nội địa, hưởng ứng mạnh chương trình quốc gia "Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam". 
 
Đồng thời đẩy mạnh công tác quảng bá, xúc tiến du lịch, trong đó tập trung vào các thị trường trọng điểm, tiềm năng, đẩy mạnh hoạt động kích cầu du lịch nội địa. Đặc biệt, khi tình hình dịch Covid - 19 còn diễn biến phức tạp, ngành du lịch đã đẩy mạnh, đổi mới hình thức quảng bá, xúc tiến du lịch, trong đó tập trung kích cầu thị trường nội địa, trong đó tăng cường kết nối và mở rộng quan hệ hợp tác với các địa phương trong cả nước. Tính từ khi kết thúc dịch đợt 1 đến nay, ngành du lịch đã thực hiện gần 10 chương trình xúc tiến, quảng bá du lịch ở cả trong và ngoài tỉnh.
 
Cùng với triển khai nhiều chính sách kích cầu, các chương trình giảm thuế, phí tham quan nhưng vẫn đảm bảo tiêu chí không giảm chất lượng dịch vụ, thậm chí nhiều nhà hàng, khách sạn, điểm đến còn phải tăng cường về chất lượng để lấy lòng du khách, góp phần giữ gìn và quảng bá hình ảnh du lịch Ninh Bình.
 
Các nhiệm vụ về phát triển không gian du lịch, hoàn thiện về cơ sở hạ tầng du lịch, tăng cường dịch vụ du lịch, đổi mới và đa dạng sản phẩm du lịch đều được đẩy mạnh trong toàn tỉnh. Để thực hiện hiệu quả "mục tiêu kép" vừa chống dịch vừa phát triển kinh tế, ngay sau khi dịch Covid - 19 đợt 1 kết thúc, nhiều điểm đến triển khai giới thiệu, quảng bá sản phẩm du lịch mới: Chèo thuyền Kayak, dịch vụ bay trực thăng trải nghiệm, tour đi bộ khám phá Khu du lịch sinh thái Tràng An. 
 
Sở Du lịch Ninh Bình phối hợp với địa phương và doanh nghiệp du lịch tổ chức chương trình Photo Tour "Sắc vàng Tam Cốc- Tràng An"  -  hoạt động hấp dẫn, an toàn và thân thiện của Tuần lễ Du lịch Ninh Bình năm 2020. Sự kiện thu hút đông đảo nhân dân, du khách thập phương và gần 100 nhiếp ảnh đến từ khắp các miền của Tổ quốc. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nên Chương trình chỉ tổ chức với quy mô phù hợp, lồng ghép công tác tuyên truyền quảng bá du lịch, nhưng vẫn đảm bảo sự thuận tiện, an toàn sức khỏe cho du khách tham dự. 
 
Với sự quyết tâm của các cấp, ngành, địa phương, doanh nghiệp, chương trình kích cầu, liên kết, hợp tác du lịch giữa nhiều vùng miền đã có tác động mạnh mẽ đến hoạt động du lịch trên địa bàn. Qua đó, không ngừng khẳng định chất lượng, thương hiệu Ninh Bình - điểm đến an toàn, thân thiện, hấp dẫn.  
 
Năm 2020, tổng lượng khách du lịch đến Ninh Bình ước đạt 2,8 triệu lượt, chỉ đạt 37% so với năm 2019. Trong đó, khách nội địa đạt trên 2,6 triệu lượt khách (đạt 39%), khách quốc tế đạt gần 200 nghìn lượt khách, (đạt 21,45%). Doanh thu ước tính trong toàn ngành đạt 1.600 tỷ đồng, đạt 45% so với năm 2019. Trước những ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19, mặc dù chưa đạt như kỳ vọng song kết quả này của ngành du lịch Ninh Bình đã thể hiện sự quyết tâm, nỗ lực mạnh mẽ của cả tỉnh trong việc phục hồi ngành du lịch. 
 
Dự báo tình hình thế giới tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường, tác động của đại dịch Covid-19 có thể kéo dài, ảnh hưởng trực tiếp tới hoạt động du lịch, đặc biệt là thị trường khách quốc tế. Năm 2021, Ninh Bình tiếp tục được tổ chức Năm Du lịch Quốc gia 2021 - đây là cơ hội để ngành du lịch phát huy tối đa tiềm năng, thế mạnh. Tuy nhiên, đây cũng là thách thức, khó khăn, đòi hỏi cần được sự quan tâm chỉ đạo, phối hợp, tạo điều kiện giúp đỡ của cấp, ngành, các doanh nghiệp du lịch cùng với sự nỗ lực những người lao động trong toàn ngành phấn đấu vượt qua khó khăn, đưa du lịch phục hồi trở lại.
 
Bài, ảnh: Minh Đường (baoninhbinh.org.vn)
Văn bản điện tử
Một cửa điện tử
Khảo sát

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?

Thống kê truy cập
Tổng lượt truy cập
4318463

Trực tuyến: 39

Hôm nay: 5486

Hôm qua: 8017