Thứ Bảy, 20/04/2024
Chào mừng bạn đến Sở Thông tin và Truyền thông Ninh Bình 

Kim Sơn tổ chức hội nghị thăm quan, đánh giá sơ bộ mô hình sản xuất giống lúa ST25

Thứ sáu, 28/05/2021
Chiều 27/5, UBND huyện Kim Sơn tổ chức hội nghị thăm quan, đánh giá sơ bộ mô hình sản xuất giống lúa ST25 tại xã Chất Bình vụ đông xuân 2020-2021. Tham dự có đồng chí Trần Song Tùng, TVTU, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, huyện Kim Sơn, Chủ tịch UBND, Giám đốc HTX của một số xã lân cận.
 
 
Các đại biểu tham quan, mô hình sản xuất giống lúa ST25 tại xã Chất Bình
 
Nhằm từng bước lựa chọn những giống lúa mới năng suất, chất lượng tốt để dần thay thế các giống lúa truyền thống của địa phương đã suy giảm về chất lượng và khả năng chống chịu sâu bệnh, từ vụ đông xuân năm 2019-2020, UBND huyện Kim Sơn đã chỉ đạo phòng chuyên môn triển khai mô hình trình diễn, đánh giá giống lúa thuần ST25 tại HTX nông nghiệp Cộng Thành, xã Chất Bình. Sau 3 vụ sản xuất, mô hình đã nhân rộng ra diện tích 55 ha, trong đó có 18 ha được cấy bằng giống xác nhận 1, 10 ha sản xuất theo hướng hữu cơ.
 
Theo đánh giá của nông dân và ngành chuyên môn, ST25 là giống có tiềm năng năng suất, chịu được thâm canh, phù hợp với đồng đất và tập quán thâm canh của người dân Kim Sơn. Giống này có số bông/m2 tương đương với giống Bắc thơm số 7 nhưng số hạt chắc trên bông, trọng lượng 1000 hạt của giống ST25 đều cao hơn giống Bắc thơm số 7. Đặc biệt, ST25 có khả năng chống chịu sâu bệnh khá. Dự kiến ở vụ này, giống ST25 có năng suất khoảng 69 tạ/ha, cao hơn giống đối chứng Bắc thơm số 7 14 tạ/ha.
 
Sau khi đi thăm quan thực tế cánh đồng lúa ST25 tại xã Chất Bình, các đại biểu đều đánh giá cao tiềm năng, phẩm chất của giống lúa ST25. Nhiều nông dân cũng như các HTX đề nghị UBND tỉnh có chính sách hỗ trợ giống để bà con mở rộng sản xuất, nhất là mô hình sản xuất theo hướng hữu cơ.
 

Tại hội nghị, đồng chí Trần Song Tùng, TVTU, Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tiếp tục hỗ trợ Kim Sơn theo dõi, chọn lọc, đánh giá giống lúa ST25 trong các vụ tiếp theo. Đồng thời, nghiên cứu, đề xuất UBND tỉnh phương án hỗ trợ phù hợp để phát triển giống lúa này trên địa bàn tỉnh./.   

MN                 

Văn bản điện tử
Một cửa điện tử
Khảo sát

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?

Thống kê truy cập
Tổng lượt truy cập
4493802

Trực tuyến: 144

Hôm nay: 2687

Hôm qua: 8821