Thứ sáu, 29/03/2024
Chào mừng bạn đến Sở Thông tin và Truyền thông Ninh Bình

Hội thảo tư vấn phản biện Chương trình phát triển đô thị tỉnh Ninh Bình giai đoạn 2021-2030, định hướng đến năm 2050

Thứ tư, 13/07/2022

Ngày 12/7, Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh tổ chức hội thảo tư vấn phản biện Chương trình phát triển đô thị tỉnh Ninh Bình giai đoạn 2021-2030, định hướng đến năm 2050. Dự hội nghị có các thành viên là chuyên gia, nhà khoa học, giảng viên của các trường Đại học; lãnh đạo một số sở ngành, địa phương.

Quang cảnh hội thảo.

Tại hội nghị, các thành viên hội đồng tham luận đánh giá cao sự chuẩn bị, đầu tư công phu của đơn vị tư vấn trong việc xây dựng Chương trình. Bên cạnh đó các đại biểu cũng đề nghị đơn vị cần thay đổi một số nội dung đã đề cập trong Chương trình để đảm bảo tính khoa học, cấp thiết; bổ sung vị thế tỉnh Ninh Bình trong mối quan hệ vùng, những giá trị văn hóa lịch sử độc đáo. Qua đó thể hiện khát vọng vươn lên của tỉnh và là căn cứ để tỉnh xây dựng các cơ chế đặc thù trong quá trình quy hoạch.

Thống nhất cao quan điểm, quá trình phát triển đô thị sẽ gây thách thức lớn đối với vấn để bảo vệ môi trường, vì vậy các ý kiến cho rằng đơn vị cần bổ sung thêm các dự tính, dự báo về vấn đề ô nhiễm môi trường, biến đối khí hậu. Trong đó đặc biệt quan tâm đến vấn đề xử lý chất thải rắn đô thị, ô nhiễm nguồn nước. Từ đó đề ra các nhóm giải pháp trong vấn đề bảo vệ môi trường và phát triển bền vững.

Các đại biểu cũng yêu cầu đơn vị tư vấn làm rõ các nguồn vốn đầu tư trong quá trình quy hoạch đô thị đối với các hạng mục như giao thông, y tế, giáo dục,...; cần quan tâm bố trí đất đai cho các thiết chế thể thao. Dựa trên các chỉ tiêu, tiêu chí cần đề ra các kịch bản khác nhau; đồng thời điều chỉnh và tính toán tốc độ tăng trưởng đảm bảo tính khả thi. Có thể tham khảo, học hỏi các bài học kinh nghiệm của một số địa phương như Hà Nội, Bắc Ninh, Bắc Giang để kịp thời tháo gỡ những khó khăn, nhất là trong tình hình kinh tế, xã hội có nhiều biến đổi...

Nội dung Chương trình phát triển kinh tế đô thị tỉnh Ninh Bình giai đoạn 2021-2030, định hướng đến năm 2050 sẽ được lồng ghép trong hồ sơ Quy hoạch tỉnh Ninh Bình giai đoạn 2021-2030, định hướng đến năm 2050 đang được lập và trình phê duyệt. Đây là căn cứ quan trọng để đánh giá nâng loại đô thị trên địa bàn tỉnh; làm cơ sở chỉ đạo các ngành, các cấp trong việc lập quy hoạch, soạn thảo các chương trình đầu tư, hoạch định các chính sách phát triển./.

 

Văn bản điện tử
Một cửa điện tử
Khảo sát

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?

Thống kê truy cập
Tổng lượt truy cập
4324622

Trực tuyến: 47

Hôm nay: 3727

Hôm qua: 7918