Thứ Năm, 28/03/2024
Chào mừng bạn đến Sở Thông tin và Truyền thông Ninh Bình

Hội nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy ngày 20/5/2022

Thứ sáu, 20/05/2022

Sáng 20/5, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ tổ chức Hội nghị để thảo luận, cho ý kiến và thực hiện một số nội dung quan trọng. ​Đồng chí Nguyễn Thị Thu Hà, Uỷ viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh chủ trì hội nghị.

Cùng dự có đồng chí Trần Hồng Quảng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh; đồng chí Phạm Quang Ngọc, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí Ủy viên BTV Tỉnh uỷ; đại diện một số Ban xây dựng Đảng của Trung ương; lãnh đạo UBND tỉnh, một số sở, ngành, địa phương có liên quan. 

Quang cảnh hội nghị

Hội nghị đã tập trung, thảo luận, cho ý kiến vào Quy hoạch phân khu Khu trung tâm Ninh Vân (khu 4-2) trong Quy hoạch chung đô thị Ninh Bình đến năm 2030, tầm nhìn 2050. Theo đó, Khu Ninh Vân có quy mô diện tích lập quy hoạch khoảng gần 370 ha, địa điểm tại xã Ninh Vân và Ninh An, huyện Hoa Lư; là khu vực quy hoạch với các tính chất khu làng xóm hiện hữu cải tạo, chỉnh trang, khu làng nghề đá mỹ nghệ Ninh Vân và các khu vực dân cư phát triển mới. Mục đích phát triển loại hình du lịch kết hợp sản xuất đá mỹ nghệ truyền thống, khai thác phát triển du lịch, thương mại và sản xuất kinh doanh bền vững, bảo vệ môi trường và cảnh quan khu vực; cụ thể hóa các định hướng quy hoạch chung đô thị Ninh Bình đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050; liên kết đồng bộ hạ tầng với các phân khu lân cận.

Thảo luận về nội dung này, các đại biểu thống nhất đánh giá việc xây dựng phương án quy hoạch khu trung tâm Ninh Vân là phù hợp với quy hoạch chung đô thị Ninh Bình đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và phù hợp với định hướng phát triển, an ninh quốc phòng của tỉnh. Tuy vậy trong quy hoạch cần quan tâm tới vấn đề môi trường và định hướng phát triển không gian, hệ thống giao thông kết nối trong khu làng nghề; tính toán phân bổ diện tích cho các khu nhà ở, khu sản xuất, khu trưng bày sản phẩm du lịch, khu xử lý chất thải rắn đảm bảo phù hợp để đáp ứng nhu cầu lâu dài, phù hợp với yêu cầu đặc thù của từng khu chức năng và tạo nên không gian hài hòa cho toàn bộ khu vực, đảm bảo theo đúng nguyên tắc quy hoạch…

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Thị Thu Hà phát biểu tại hội nghị

Kết luận nội dung này, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Thị Thu Hà khẳng định: Quy hoạch phân khu Khu trung tâm Ninh Vân là rất cần thiết, góp phần giải quyết tình trạng ô nhiễm làng nghề đã tồn tại rất nhiều năm tại khu vực này và góp phần hoàn thiện quy hoạch chung đô thị của tỉnh. Do vậy, BTV đồng ý phê duyệt chủ trương Quy hoạch phân khu trung tâm Ninh Vân trong Quy hoạch chung đô thị Ninh Bình đến năm 2030, tầm nhìn 2050, giao Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh tiếp thu các ý kiến tham luận tại hội nghị, hoàn thiện hồ sơ và các quy trình tiếp theo để thực hiện. 

Đồng chí đề nghị trong quá trình triển khai thực hiện phải thống nhất quan điểm là bảo tồn, phát triển làng nghề đá mỹ nghệ Ninh Vân thành làng nghề truyền thống gắn với phát triển du lịch huyện Hoa Lư và Thành phố Ninh Bình, tạo sinh kế cho người dân nhưng cũng phải đảm bảo yếu tố môi trường. Do đó trong quá trình tổ chức triển khai thực hiện, phải có giải pháp xử lý nước thải, chất thải, đầu tư công nghệ cao trong sản xuất để bảo vệ môi trường, bảo vệ sức khỏe cho người lao động và nhân dân. Trong làng nghề cũng cần có các mô hình, khu trưng bày sản phẩm để trở thành địa chỉ thu hút khách du lịch trong nước và quốc tế. Ngay sau khi Quy hoạch được phê duyệt, đề nghị các đơn vị có liên quan tổ chức rà soát, lập quy hoạch chi tiết các khu chức năng theo đúng yêu cầu đề ra.

Tiếp đó, các đại biểu đã thảo luận cho ý kiến vào Báo cáo nợ đọng xây dựng cơ bản các công trình, dự án trên địa bàn tỉnh đến hết ngày 31/12/2021. Các đại biểu đã đánh giá tình trạng, nguyên nhân, tồn tại hạn chế và thảo luận về các giải pháp xử lý nợ đọng xây dựng cơ bản trên địa bàn tỉnh.

Kết luận nội dung này, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đề nghị Ban cán sự Đảng UBND tỉnh cần tăng cường tổng rà soát, thanh tra, kiểm tra, quản lý, xử lý nợ đọng cơ bản; chỉ đạo cắt giảm, dừng các dự án không cần thiết; kiểm soát chặt chẽ việc lập, thẩm định, phê duyệt dự án để ngăn chặn sai phạm ngay từ đầu; thực hiện định kỳ 6 tháng/lần báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ về BTV Tỉnh ủy. 

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng giao cho Ban cán sự Đảng UBND tỉnh tiếp tục nghiên cứu báo cáo BTV về kế hoạch xử lý nợ đọng xây dựng cơ bản trong thời gian sớm nhất.

Hội nghị cũng đã thảo luận, cho ý kiến vào Dự thảo Báo cáo của BTV Tỉnh ủy tổng kết công tác rà soát các cuộc thanh tra về KT-XH và việc thực hiện kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước trên địa bàn tỉnh; thực hiện công tác kiểm tra, giám sát; thi đua khen thưởng và công tác tổ chức, cán bộ./.

 

Văn bản điện tử
Một cửa điện tử
Khảo sát

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?

Thống kê truy cập
Tổng lượt truy cập
4320651

Trực tuyến: 67

Hôm nay: 7674

Hôm qua: 8017