Thứ sáu, 19/04/2024
Chào mừng bạn đến Sở Thông tin và Truyền thông Ninh Bình 

Đoàn ĐBQH tỉnh khảo sát tình hình thực hiện Luật Sở hữu trí tuệ

Thứ bảy, 09/10/2021
Sáng 6/10, Đoàn khảo sát của Đoàn ĐBQH tỉnh do đồng chí Trần Thị Hồng Thanh, Phó trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc tại Sở KH&CN để khảo sát tình hình thực hiện Luật Sở hữu trí tuệ (SHTT). 
 
Đồng chí Trần Thị Hồng Thanh, Phó trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh phát biểu tại buổi làm việc
 
Ngay sau khi Luật SHTT có hiệu lực thi hành, Sở KH&CN đã chỉ đạo, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức, chính sách và pháp luật về SHTT; tham mưu cho UBND tỉnh ban hành văn bản thi hành Luật. Đồng thời, triển khai đồng bộ hoạt động hỗ trợ đăng ký xác lập quyền sở hữu công nghiệp đối với sáng chế, nhãn hiệu, kiểu dáng công nghiệp. Từ 1/1/2016 đến ngày 30/6/2021, tỉnh đã nộp hồ sơ về Cục Sở hữu trí tuệ tiếp nhận 923 đơn đăng ký các loại và đã có 416 văn bằng được cấp. Sở đã thực hiện tư vấn, hỗ trợ xác lập quyền sở hữu công nghiệp đối với 1 sáng chế, 24 kiểu dáng công nghiệp, 180 nhãn hiệu và phát triển nhãn hiệu cho trên 30 tổ chức, cá nhân…Qua đó góp phần quan trọng vào việc xây dựng môi trường đầu tư, kinh doanh lành mạnh, ổn định tình hình kinh tế - xã hội, đáp ứng các đòi hỏi của quá trình hội nhập kinh tế quốc tế của đất nước.
 
Tại buổi làm việc, các thành viên trong Đoàn đã trao đổi làm rõ một số kết quả đạt được cũng như những khó khăn, bất cập, hạn chế trong thực hiện Luật SHTT như: các quy định xử phạt vi phạm hành chính; quy định về phân cấp quản lý; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, chuyển đổi số trong SHTT; những nội dung mới như quy định bảo hộ âm thanh; bất cập về quyền đăng ký các đối tượng sở hữu công nghiệp được tạo ra trên cơ sở Nhà nước đầu tư kinh phí; Vai trò cơ quan đầu mối của hệ thống SHTT chưa được thể hiện rõ nét; công tác xử lý đơn đăng ký xác lập quyền sở hữu công nghiệp dù đã có nhiều cố gắng nhưng vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu của thực tiễn; hoạt động bảo vệ quyền SHTT thiên về áp dụng biện pháp hành chính, hệ thống các cơ quan có thẩm quyền xử phạt hành chính trong lĩnh vực sở hữu công nghiệp còn nhiều đầu mối.
 
Kết luận buổi khảo sát, đồng chí Trần Thị Hồng Thanh, Phó trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh ghi nhận sự quan tâm, phối hợp của Sở KH&CN đã cung cấp thông tin giúp Đoàn nắm bắt tổng thể, nhất là những khó khăn, bất cập trong quá trình triển khai thực hiện Luật SHTT. 
 

Đồng chí đề nghị Sở KHCN tiếp tục nghiên cứu, bổ sung các ý kiến gửi tới Đoàn ĐBQH tỉnh để tổng hợp, tham gia góp ý vào công tác xây dựng sửa đổi, bổ sung Luật trong kỳ họp tới của Quốc hội. Với những kiến nghị cụ thể, Đoàn sẽ báo cáo với Quốc hội, Chính phủ và các bộ, ngành quan tâm giải quyết./. 

Tuyết Nhung (nbtv.vn)

Văn bản điện tử
Một cửa điện tử
Khảo sát

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?

Thống kê truy cập
Tổng lượt truy cập
4483568

Trực tuyến: 64

Hôm nay: 1274

Hôm qua: 7507