Thứ Năm, 28/03/2024
Chào mừng bạn đến Sở Thông tin và Truyền thông Ninh Bình

Đoàn công tác của Bộ NN&PTNT làm việc tại Ninh Bình

Thứ bảy, 19/03/2022

Ngày 18/3, Đoàn công tác của Bộ NN&PTNT do Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với tỉnh Ninh Bình về Quy hoạch chung xây dựng khu vực từ đê Bình Minh II đến Cồn Nổi huyện Kim Sơn đến năm 2040. Tiếp và làm việc với Đoàn có đồng chí Trần Song Tùng, UVBTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đồng chí Đinh Việt Dũng, UVBTV Tỉnh ủy, Bí thư Huyện ủy Kim Sơn; lãnh đạo một số sở, ngành và huyện Kim Sơn. 

Đồng chí Thứ trưởng Bộ NN&PTNT phát biểu tại buổi làm việc

Báo cáo tóm tắt quy hoạch chung nêu rõ: Kim Sơn là huyện ven biển có vùng bãi bồi rộng lớn với lượng phù sa màu mỡ, nguồn phù du phong phú, đa dạng. Do đó phát triển kinh tế biển được xác định là một trong những chương trình trọng điểm. Trong hoạch định chính sách cũng như tổ chức triển khai thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, tỉnh đã rất quan tâm phát triển kinh tế du lịch, được cụ thể hóa tại Nghị quyết 15 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh (khóa XIX). 

Với định hướng khu vực từ đê Bình Minh II đến đảo Cồn Nổi sẽ được phát triển là cửa ngõ kết nối kinh tế biển: Khu phức hợp kinh tế, dịch vụ sinh thái với đặc trưng vùng bãi bồi ngập nước ven biển. Với quỹ đất hạn chế, sẽ ưu tiên phát triển các lĩnh vực kinh tế như cảng, dịch vụ logistic, du lịch biển, nông nghiệp sinh công nghệ cao. 

Đồng chí Trần Song Tùng phát biểu tại buổi làm việc

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Song Tùng khẳng định: Quy hoạch chung xây dựng khu vực từ đê Bình Minh II đến Cồn Nổi, huyện Kim Sơn là tiền đề để triển khai các chương trình phát triển và dự án đầu tư, đáp ứng nhu cầu phát triển mới, tạo đà thúc đẩy quá trình đô thị hóa và tăng trưởng kinh tế. Đây cũng là cơ sở pháp lý để triển khai lập quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết, lập dự án đầu tư xây dựng, quản lý và kiểm soát hoạt động xây dựng theo quy hoạch trên địa bàn.

Đồng chí mong muốn tại buổi làm việc sẽ nhận được nhiều ý kiến đóng góp quý báu của các nhà khoa học, các chuyên gia, lãnh đạo các bộ, ngành để tỉnh Ninh Bình tiếp tục hoàn chỉnh quy hoạch chung.

Phát biểu tại buổi làm việc, các đại biểu đề xuất trong quy hoạch chung cần phải quan tâm đến yếu tố kết nối, liên kết vùng với Thanh Hóa, Nam Định và Thái Bình; đồng thời phải hoạch định, phân chia rõ địa giới hành chính giữa các địa phương. Quan tâm vấn đề quy hoạch giao thông cả đường thủy và đường bộ, vấn đề phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu. Cần hoàn thành hệ thống đê biển, hệ thống thủy lợi, cấp thoát nước; Vấn đề xây dựng hệ thống cảng biển, điện gió, năng lượng mặt trởi. Hướng dẫn, sắp xếp lại việc sản xuất thủy, hải sản của hơn 1000 hộ dân tại khu vực từ đê Bình Minh II đến đê Bình Minh III.  

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Hoàng Hiệp ghi nhận những nỗ lực của tỉnh Ninh Bình, huyện Kim Sơn trong triển khai lập quy hoạch chung. Đồng thời nhấn mạnh: Mọi quy hoạch phải có tầm nhìn xa và phải tìm ra được sự khác biệt riêng có của Kim Sơn như: trong lĩnh vực nuôi trồng thủy sản phải tìm con nuôi chủ lực, giải quyết hài hòa giữa bảo vệ rừng và phát triển kinh tế rừng gắn với du lịch; quy hoạch phải có công nghiệp và khu nghỉ dưỡng, du lịch. Đối với không gian quy hoạch phải là không gian mở hay nói cách khác phải có tầm nhìn, có ước mơ. Địa phương phải có kế hoạch thực hiện quy hoạch đồng thời phải tính toán nguồn lực để thực hiện. 

Đồng chí Thứ trưởng nhấn mạnh một số nội dung tỉnh Ninh Bình và huyện Kim Sơn cần phải nhanh chóng triển khai đó là chỉnh trị cửa Đáy, cửa Càn, tính toán về nguồn nước phục vụ nuôi trồng thủy hải sản, nên mời gọi các nhà đầu tư lớn vào đầu tư khu kinh tế biển. Tổng cục phòng chống thiên tai ưu tiên nghiên cứu đề xuất biện pháp chắn sóng cho khu vực từ Cồn Nổi đến Cồn Mờ. Tỉnh Ninh Bình sớm đề xuất với Thủ tướng Chính Phủ để giao nhiệm vụ cụ thể cho các Bộ, ngành cùng với địa phương có phương án triển khai thực hiện.

Trước đó, Đoàn công tác đã đi khảo sát thực địa tại khu vực đảo Cồn Nổi, Cồn Mờ. Thăm cán bộ, chiến sỹ Hải Đội 2, Trạm kiểm soát Biên phòng Cồn Nổi./.

Đỗ Tho

Văn bản điện tử
Một cửa điện tử
Khảo sát

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?

Thống kê truy cập
Tổng lượt truy cập
4317387

Trực tuyến: 88

Hôm nay: 4410

Hôm qua: 8017