Thứ sáu, 19/04/2024
Chào mừng bạn đến Sở Thông tin và Truyền thông Ninh Bình 

Đảm bảo hiệu quả thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia

Thứ sáu, 29/07/2022

Sáng 29/7, Ban Chỉ đạo Trung ương các Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) giai đoạn 2021-2025 tổ chức Hội nghị trực tuyến với 63 tỉnh, thành về kết quả thực hiện các chương trình MTQG 6 tháng đầu năm và nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm 6 tháng cuối năm. Dự tại điểm cầu Ninh Bình có đồng chí Trần Song Tùng, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ngành có liên quan và các huyện, thành phố.

Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Ninh Bình

Trong 6 tháng đầu năm, các thành viên Ban Chỉ đạo đã tập trung chỉ đạo xây dựng, trình cấp có thẩm quyền ban hành các văn bản quy phạm pháp luật, cơ chế, chính sách khung để thực hiện các chương trình MTQG. Các cấp, các ngành và 63 tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương kịp thời lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành và tổ chức thực hiện các chương trình đảm bảo phù hợp với tình hình thực tế, mang lại những kết quả bước đầu.

Về chương trình xây dựng nông thôn mới, cùng với nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện tiêu chí; đã thực hiện chuyển đổi số trong quá trình thực hiện nhằm hướng tới nông thôn mới thông minh. Đối với chương trình giảm nghèo bền vững đã chuyển từ đầu tư theo diện rộng sang chiều sâu, tập trung đầu tư trọng tâm, trọng điểm vào "vùng lõi nghèo" và đầu tư cho con người; triển khai các dự án hỗ trợ phát triển sản xuất, kinh doanh đảm bảo phù hợp.

Chương trình phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi chú trọng thực hiện các chính sách dân tộc, đào tạo nghề, giải quyết việc làm, chăm sóc sức khoẻ, giáo dục - đào tạo... để từng bước nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân.

Phát biểu tại điểm cầu Ninh Bình, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Song Tùng nhấn mạnh: Năm 2022 là năm đầu tiên tỉnh tự cân đối ngân sách Nhà nước; tỉnh cũng đã chủ động bố trí kinh phí ngân sách địa phương và chỉ đạo các cấp, các ngành, địa phương bám sát các quy định, hướng dẫn của Trung ương, triển khai đồng bộ các giải pháp để thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia trên địa bàn; đồng thời, hoàn thiện cơ chế, chính sách để thực hiện. Trong đó, UBND tỉnh đã xây dựng và trình HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết về việc thông qua Đề án xây dựng nông thôn mới tỉnh Ninh Bình giai đoạn 2021-2025; các Nghị quyết quy định nguyên tắc, tiêu chí, định mức phân bổ vốn ngân sách Nhà nước thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo bền vững làm cơ sở để phân bổ nguồn vốn ngân sách thực hiện các chương trình nêu trên. Tính đến hết tháng 6/2022, toàn tỉnh có 5/6 huyện được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới, 2/2 thành phố được công nhận hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới.

Đối với Chương trình MTQG phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, sau khi HĐND tỉnh thông qua nguyên tắc, tiêu chí, định mức phân bổ vốn ngân sách Nhà nước giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn tỉnh Ninh Bình (dự kiến trong tháng 8), UBND tỉnh sẽ tiếp tục chỉ đạo cơ quan chủ trì chương trình xây dựng phương án phân bổ vốn ngân sách Nhà nước để triển khai thực hiện.

Bên cạnh đó, các đại biểu một số bộ, ngành và địa phương đã nêu lên thực tế còn có những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai 3 chương trình mục tiêu quốc gia này, như: Chậm giải ngân nguồn vốn để thực hiện; chất lượng đạt chuẩn nông thôn mới và công tác duy trì bền vững kết quả của một số xã sau đạt chuẩn còn hạn chế; giá xăng dầu, vật tư phục vụ sản xuất nông nghiệp tăng cao, việc lưu thông hàng hóa khó khăn ảnh hưởng lớn tới sản xuất và tiêu thụ nông sản của đồng bào dân tộc thiểu số…

Để tập trung phấn đấu hoàn thành các mục tiêu của Chương trình giai đoạn 2021-2025 đã được Quốc hội, Chính phủ giao, nhất là mục tiêu phấn đấu năm 2022, Ban Chỉ đạo đề nghị các bộ, ngành liên quan đẩy nhanh tiến độ ban hành các Thông tư, văn bản hướng dẫn để tổ chức thực hiện 3 Chương trình MTQG. HĐND các tỉnh, thành phố ban hành Nghị quyết phân bổ ngân sách Nhà nước thực hiện các Chương trình MTQG trên địa bàn năm 2022, đẩy nhanh tiến độ phân bổ, giao vốn ngân sách Trung ương theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ. Nâng cao chất lượng các phong trào thi đua xây dựng NTM; Tuyên truyền nhằm thay đổi nhận thức cho đồng bào dân tộc thiểu số đối với việc giảm nghèo và triển kinh tế - xã hội tại địa phương. Đối với những vướng mắc về nguồn vốn phát triển vùng đồng bào dân tộc thiểu số, Ban Chỉ đạo đề nghị Ủy ban Dân tộc rà soát, hướng dẫn đối với những nội dung thuộc thẩm quyền; trường hợp phát sinh vướng mắc, phải đề xuất hướng xử lý, báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định./.

 

Văn bản điện tử
Một cửa điện tử
Khảo sát

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?

Thống kê truy cập
Tổng lượt truy cập
4484311

Trực tuyến: 49

Hôm nay: 2017

Hôm qua: 7507