Thứ sáu, 29/03/2024
Chào mừng bạn đến Sở Thông tin và Truyền thông Ninh Bình

Khánh Thành: Trồng ổi cho hiệu quả kinh tế cao

Thứ ba, 15/12/2020

 Những năm gần đây, cây ổi lê Đài Loan trở thành một trong những cây trồng cho hiệu quả kinh tế cao, mang lại nguồn thu nhập ổn định cho người dân xã Khánh Thành, huyện Yên Khánh. Hiện ổi Khánh Thành nức tiếng gần xa nhờ vị đậm, ngọt, giòn khác hẳn ổi trồng ở những vùng đất khác.

Khánh Thành: Trồng ổi cho hiệu quả kinh tế cao

Gia đình ông Phạm Văn Ruyệt chăm sóc vườn ổi. Ảnh: Anh Tuấn

Chúng tôi về xóm 9, xóm 10, nơi được gọi là "thủ phủ" của cây ổi bởi hầu như hộ nào cũng trồng từ vài sào đến vài mẫu. Dọc hai bên đường bê tông, chúng tôi bắt gặp hình ảnh những vườn ổi trĩu quả, thương lái tấp nập về tận nơi thu mua. 

Chúng tôi đã tìm đến vườn ổi của ông Phạm Văn Ruyệt (xóm 10). Ông Ruyệt hồ hởi cho biết: "Từ khi chuyển đổi sang trồng ổi, kinh tế của gia đình tôi phát triển. Chưa thể nói là hộ giàu nhưng cũng là hộ khá trong xóm. Giống ổi này cho thu hoạch quanh năm, ngày nào cũng có thu nhập, ngày ít tôi cũng thu vài trăm nghìn".

Ông Ruyệt cho biết: Trước đây gia đình ông cũng như bao hộ nông dân trong xóm chủ yếu cấy lúa và trồng rau màu theo phương thức truyền thống, nhưng cuộc sống không khấm khá là mấy do năng suất và hiệu quả không cao. 

Cách đây 4 năm, xã Khánh Thành phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn triển khai chương trình chuyển đổi cây trồng, ông Ruyệt và nhiều hộ dân xóm 9, xóm 10 mạnh dạn chuyển đổi đất vườn, đất xen kẹt, đất lúa kém hiệu quả sang trồng ổi lê Đài Loan. Đến nay, ông Ruyệt đã có hơn 300 cây ổi cho thu hoạch.

Về mặt kỹ thuật, theo ông Ruyệt, cây ổi là cây dễ trồng, dễ chăm sóc. Để có quả ổi thơm, ngon, bên cạnh yếu tố thuận lợi là đất đai màu mỡ, người nông dân cần chăm bón đều đặn và cắt tỉa cành, tạo khoảng trống lấy ánh sáng để cây quang hợp. 

Khi quả ổi còn non bằng ngón tay cái người lớn, người trồng bắt đầu bọc trái ổi tránh bị ruồi vàng, các loại sâu bệnh tấn công. Với cách làm đó, ổi có mẫu mã đẹp, đảm ảo an toàn thực phẩm và đạt tiêu chuẩn VietGap. 

Do nắm chắc quy trình trồng và chăm sóc cây ổi, cùng điều kiện thổ nhưỡng ở địa phương phù hợp nên vườn ổi của gia đình ông Ruyệt phát triển nhanh, sau khi trồng hơn 1 năm đã cho quả và thu hoạch quanh năm. Trung bình mỗi ngày ông Ruyệt thu hái được hơn 50 kg quả, bán với giá khoảng 15 nghìn đồng/kg. ông Ruyệt cho biết: sau khi trừ chi phí mỗi năm gia đình ông có thu nhập trên 500 triệu đồng từ cây ổi.

Không chỉ riêng hộ ông Ruyệt, hộ ông Hoàng Văn Thông (xóm10) kinh tế gia đình cũng khấm khá lên nhờ trồng ổi. Thực hiện chủ trương chuyển đổi sản xuất của xã, ông Thông trồng được hơn 3 sào ổi lê Đài Loan. 

Ông Thông chia sẻ, hiện tại nhà ông có gần 100 gốc ổi lê đang vào năm thứ 3 nên sản lượng tương đối cao, chất lượng quả được thương lái đánh giá tốt, quả thơm, ngon, ngọt đậm. "Đầu ra và giá cả sản phẩm tương đối ổn định. 

Hầu như bà con ở đây không đủ ổi cung cấp cho thương lái và không lo mất giá. Hằng ngày hái được bao nhiêu thương lái đánh xe về tận vườn mua hết. So với trồng lúa hay trồng rau màu thì trồng ổi cho giá trị kinh tế cao gấp nhiều lần mà tốn ít công chăm sóc và vốn đầu tư lại thấp. Nhờ trồng ổi mà gia đình tôi vươn lên thoát nghèo và có của ăn, của để" ông Thông cho biết.

Theo đại diện lãnh đạo xã Khánh Thành, cây ổi được đưa về đồng đất của địa phương từ năm 2015 nhằm chuyển đổi sản xuất tại các khu đất xen kẹt. Bắt đầu thí điểm tại các hộ của xóm 9 và xóm 10. Những hộ đầu tiên tham gia chuyển đổi được Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn hỗ trợ cây giống ổi lê Đài Loan. 

Xét về hiệu quả kinh tế thì thu nhập từ cây ổi cao gấp nhiều lần so với trồng lúa. Thấy hiệu quả kinh tế cao, các hộ dân trên địa bàn xã tự mua giống về mở rộng diện tích. 

Đến nay, cây ổi đã được nhân rộng ra các xóm trong xã với diện tích hơn 16ha, trong đó ở xóm 9 và xóm 10 là 8ha. 

Hiện quả ổi lê của Khánh Thành được người tiêu dùng ưa thích và lựa chọn. Nhờ cây ổi lê Đài Loan, cuộc sống của nhiều hộ dân ở đây trở lên khấm khá hơn, có nhiều hộ giàu lên, qua đó góp phần tích cực vào phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Theo Baoninhbinh.org.vn

Văn bản điện tử
Một cửa điện tử
Khảo sát

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?

Thống kê truy cập
Tổng lượt truy cập
4324950

Trực tuyến: 57

Hôm nay: 4055

Hôm qua: 7918