Thứ Bảy, 20/04/2024
Chào mừng bạn đến Sở Thông tin và Truyền thông Ninh Bình 

Hiệu quả hoạt động của Câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau

Thứ tư, 30/12/2020
Câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau do Hội Người cao tuổi các cấp thành lập đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả, ý nghĩa, giúp người cao tuổi trong tỉnh được sống vui, sống khỏe, sống có ích.
 
 
Câu lạc bộ Liên thế hệ tự giúp nhau thôn 15, xã Khánh Trung (Yên Khánh) tập văn nghệ, TDTT vào buổi tối hàng ngày.
 
Vào mỗi tối hàng ngày, tại nhà văn hóa thôn 15, xã Khánh Trung (Yên Khánh) lại sôi nổi phong trào tập thể dục dưỡng sinh, múa dân vũ của các thành viên trong CLB LTHTGN, trong đó hội viên người cao tuổi là hạt nhân tích cực của phong trào. 
 
Ông Phạm Văn Quýnh, Bí thư Chi bộ, Chủ nhiệm Câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau thôn 15 cho biết: CLB Liên thế hệ tự giúp nhau thôn 15 được ra mắt từ tháng 3/2020, với 51 thành viên, số thành viên có hoàn cảnh khó khăn về tinh thần, xã hội (như NCT sống một mình, hai vợ chồng cao tuổi sống với nhau, người đang chăm sóc cháu nhỏ, gia đình đơn thân, gia đình có người đau yếu) hoặc khó khăn về vật chất (nghèo, cận nghèo) chiếm 70%. 
 
CLB đã tổ chức tốt các mảng hoạt động, thường xuyên tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho hội viên, khuyến khích thành viên có lối sống lành mạnh để đảm bảo sức khỏe, hướng dẫn thành viên tiếp cận với BHYT, đã có 100% thành viên có thẻ BHYT. 
 
Đến tháng 9/2020, có 100% thành viên CLB tập thể dục hàng ngày. Nhờ tập thể dục và theo dõi sức khỏe đều đặn, sức khỏe các thành viên đã được cải thiện, đầu óc minh mẫn, làm việc hiệu quả hơn, ngủ ngon hơn. 
 
Để giúp thành viên có thu nhập, việc làm ổn định, CLB đã tổ chức cho thành viên vay vốn dự án cấp cho CLB 100 triệu đồng tiền gốc, CLB đã phát triển quỹ đạt trên 100 triệu đồng, cho 24 thành viên vay vốn với phát triển kinh tế; tích cực truyền thông về tăng thu nhập hữu ích, phù hợp với điều kiện của thôn, giúp thành viên có thêm kiến thức mới, kỹ thuật mới, tiết kiệm chi phí, tăng thu nhập... 
 
Theo Ban Đại diện Hội Người cao tuổi tỉnh: Trong quá trình triển khai thực hiện Quyết định số 1533 của Chính phủ và Quyết định số 310 của UBND tỉnh về việc phê duyệt Đề án thành lập CLB LTHTGN trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2017-2020, đến nay toàn tỉnh đã thành lập được 73 CLB, đạt 51% số xã có CLB; tổng số thành viên CLB là trên 4.200 người. 
 
Các CLB đều đảm bảo tiêu chí, nội dung yêu cầu của Đề án và cơ bản các CLB đã đi vào hoạt động nề nếp, có hiệu quả ở cả 8 nội dung. Cả 8 huyện, thành phố đã có sự chỉ đạo trực tiếp từ cấp ủy, chính quyền địa phương, từ tỉnh đến cơ sở; sự phối hợp chặt chẽ giữa các sở, ban, ngành có liên quan với Ban Đại diện Hội NCT tỉnh chỉ đạo đến Ban Đại diện Hội NCT huyện, thành phố và Hội NCT các xã, phường, thị trấn trong việc triển khai thực hiện để thành lập CLB LTHTGN. 
 
Hiệu quả rõ nét nhất trong hoạt động CLB đó là đời sống vật chất, tinh thần NCT nâng lên; NCT được chăm sóc và phát huy tốt hơn; mô hình đánh giá cao trong tính nhân văn, đã huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc để chăm sóc, phát huy vai trò NCT; góp phần xóa đói, giảm nghèo, ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội.
 
Đến nay, đã có 100% NCT được chăm sóc sức khỏe và có thẻ BHYT; 100% thành viên CLB được sinh hoạt văn hóa, văn nghệ, TDTT, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần; 677 NCT được tập huấn nâng cao năng lực, vận hành mô hình CLB; với tổng số quỹ là 4,16 tỷ đồng, các CLB đã cho 683 thành viên vay vốn phát triển sản xuất, kinh doanh, góp phần xóa đói, giảm nghèo, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho NCT. 
 
Điểm nổi bật của CLB LTHTGN chính là tự giúp nhau và hỗ trợ cộng đồng. Hàng năm, các CLB đều giúp đỡ hiệu quả các thành viên có hoàn cảnh khó khăn đột xuất, chia sẻ rủi ro với các đối tượng trên địa bàn. Đã có 100% CLB tham gia hoạt động trợ giúp hỗ trợ cộng đồng, góp phần xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh.
 
Bài, ảnh: Tiến Minh (baoninhbinh.org.vn)
Văn bản điện tử
Một cửa điện tử
Khảo sát

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?

Thống kê truy cập
Tổng lượt truy cập
4492008

Trực tuyến: 13

Hôm nay: 893

Hôm qua: 8821