Thứ sáu, 29/03/2024
Chào mừng bạn đến Sở Thông tin và Truyền thông Ninh Bình

Tập Ninh: Thôn văn hóa tiêu biểu của huyện Gia Viễn

Chủ nhật, 10/01/2021

 Tổng kết 20 năm phong trào 'Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa" giai đoạn 2000-2020, thôn Tập Ninh, xã Gia Vân (huyện Gia Viễn) được chọn là thôn văn hóa tiêu biểu của xã, của huyện và được UBND tỉnh tặng Bằng khen do có nhiều thành tích xuất sắc trong thực hiện phong trào.

 
Tuyến đường bích họa tại thôn Tập Ninh. Ảnh: Minh Quang
 
Về thôn Tập Ninh sau khi được công nhận đạt chuẩn NTM kiểu mẫu và khu dân cư văn hóa, nhận thấy, bộ mặt nông thôn ở đây có sự đổi mới đáng kể. Đường làng, ngõ xóm phong quang, sạch đẹp. Nhiều tường bao của các công trình công cộng như nhà văn hóa, trường học, trạm y tế và nhiều nhà dân trong các khu dân cư được trang trí bằng các bức tranh, mảng vẽ đẹp mắt về phong cảnh làng quê, điểm du lịch độc đáo của thôn, của xã. Trong quá trình xây dựng NTM kiểu mẫu, thôn đã xây dựng đường hoa 2 bên trục đường thôn, với tổng kinh phí trên 80 triệu đồng; vận động nhân dân vẽ 9 bức tranh tường, với tổng kinh phí trên 30 triệu đồng..., làm nổi bật phong cảnh làng quê tươi đẹp của một thôn có đến 2/3 diện tích đất tự nhiên nằm trong Khu bảo tồn thiên nhiên đất ngập nước Vân Long.
 
Đồng chí Lê Thái Hòa, Bí thư chi bộ, Trưởng Ban công tác Mặt trận thôn Tập Ninh cho biết: Thôn Tập Ninh có 360 hộ, với 1.180 nhân khẩu, thu nhập của người dân chủ yếu từ làm dịch vụ du lịch, chiếm 80%, còn lại 20% từ sản xuất nông nghiệp. Thôn có 27 hộ gia đình theo đạo Công giáo, còn lại theo đạo Phật. Những năm qua, chất lượng cuộc sống người dân trong thôn ngày càng được nâng lên, tình đoàn kết lương - giáo được giữ vững, người dân trong thôn yên tâm thi đua lao động, sản xuất, giữ vững an ninh trật tự cùng phấn đấu xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc.
 
Năm 2019, thôn Tập Ninh là một trong 2 thôn được xã Gia Vân chọn xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu. Thuận lợi của thôn trong quá trình xây dựng NTM kiểu mẫu là đã có "nền móng" trong quá trình xây dựng NTM trước đó, nên tiếp tục nhận được sự chung tay, đồng thuận của tất cả người dân trong thôn. Theo đó, từ các công trình lớn cần huy động tiền của và ngày công của người dân như nâng cấp đường giao thông nông thôn, lắp đặt đường điện, trang trí đường hoa, tường bao..., cho đến việc các gia đình tự nâng cao chất lượng cuộc sống, như đầu tư nâng cấp nhà cửa, công trình phụ, giữ gìn vệ sinh môi trường sống.... đều được các gia đình đồng thuận ủng hộ và triển khai thực hiện hiệu quả. Kết quả, chỉ sau gần 2 năm thực hiện, thôn Tập Ninh đã được UBND huyện Gia Viễn công nhận thôn đạt danh hiệu khu dân cư NTM kiểu mẫu, với sự hài lòng của người dân lên đến 100%.
 
Các phong trào văn hóa, văn nghệ, TDTT cũng như công tác y tế, giáo dục, thực hiện nếp sống văn minh, công tác vệ sinh môi trường... đều được tuyên truyền vận động và nhân dân trong thôn thực hiện tốt. Với thuận lợi là người dân trong thôn hầu hết làm dịch vụ du lịch, do đó nghiêm túc chấp hành nếp sống văn minh trong du lịch bằng việc tích cực học tập, tham gia các lớp tập huấn nghiệp vụ du lịch, không ngừng nâng cao trình độ phục vụ việc đưa, đón khách tham quan, chèo thuyền đón khách an toàn, lịch sự. Trong thời gian gần 2 năm xây dựng NTM kiểu mẫu, nhân dân trong thôn tiếp tục tự nguyện đóng góp sửa chữa, xây dựng và hoàn thiện các công trình phúc lợi tại thôn, như ủng hộ trang thiết bị cho nhà văn hóa, sân chơi bóng chuyền, cầu lông; mở rộng một số tuyến đường nội thôn, xây dựng đường điện chiếu sáng toàn thôn..., với tổng kinh phí trên 500 triệu đồng.
 
Hiện nay, đời sống người dân thôn Tập Ninh được nâng lên về mọi mặt. Số hộ khá và giàu chiếm trên 70%. Thôn chỉ còn 6 hộ cận nghèo và 1 hộ nghèo thuộc diện bảo trợ xã hội. Thôn có hàng chục trang trại, gia trại, nuôi trồng thủy sản, trồng nấm, trồng sen Nhật, doanh thu từ 3-4 trăm triệu đồng/năm. Thu nhập bình quân đầu người đạt 49 triệu đồng/năm. Hiện 100% hộ gia đình có nhà mái bằng bền vững. Số hộ có các phương tiện giao thông, phương tiện nghe nhìn, thiết bị đồ dùng hiện đại ngày càng nhiều... Đời sống vật chất và tinh thần của người dân ngày càng được nâng cao, chất lượng cuộc sống ngày càng được cải thiện, bộ mặt nông thôn ngày càng đổi mới. Năm 2020, có 345/360 hộ đạt danh hiệu gia đình văn hóa, chiếm 95,83%. Khu dân cư đạt danh hiệu khu dân cư văn hóa nhiều năm liền. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Chi bộ Đảng nhiều năm đạt TSVM và TSVM tiêu biểu. Chính quyền và các tổ chức đoàn thể hàng năm đạt vững mạnh và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.
 
Mỹ Hạnh (baoninhbinh.org.vn)
Văn bản điện tử
Một cửa điện tử
Khảo sát

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?

Thống kê truy cập
Tổng lượt truy cập
4324888

Trực tuyến: 59

Hôm nay: 3993

Hôm qua: 7918