Thứ sáu, 29/03/2024
Chào mừng bạn đến Sở Thông tin và Truyền thông Ninh Bình

Yên Mô, nâng cao chất lượng đời sống văn hóa

Thứ năm, 05/11/2020

 Nhiều năm qua, cùng với việc đẩy mạnh phát triển kinh tế, huyện Yên Mô còn chú trọng xây dựng và nâng cao chất lượng đời sống văn hóa cho người dân. Đã có nhiều cách làm hay, sáng tạo, thu hút sự tham gia của đông đảo các tầng lớp nhân dân chung sức xây dựng nếp sống văn minh.

Nhiều nhà văn hóa thôn, xóm ở Yên Đồng được đầu tư nâng cấp khang trang, góp phần nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho người dân.

Thực hiện Nghị quyết số 10 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về "Xây dựng và phát triển văn hóa, con người Ninh Bình đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 đáp ứng yêu cầu hội nhập phát triển bền vững", huyện Yên Mô đã triển khai lồng ghép các nhiệm vụ phát triển văn hóa với các chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế của huyện. Trong đó chú trọng làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện bằng nhiều hình thức như: tuyên truyền trong các hội nghị, thường xuyên tổ chức các hội diễn văn nghệ, TDTT quần chúng… 

Qua đó giúp nhân dân nâng cao nhận thức của mình về bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của dân tộc, của quê hương; thấy được trách nhiệm của mình đối với việc xây dựng gia đình, quê hương giàu mạnh, văn minh. Nhân dân đã tự nguyện đóng góp tiền của và ngày công để cải tạo, nâng cấp các tuyến đường giao thông nông thôn, các công trình phúc lợi, xây dựng các thiết chế văn hóa như: cổng làng, nhà văn hóa thôn, xóm, đình chùa miếu mạo.

 Huyện Yên Mô quan tâm phát động phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa", trọng tâm là xây dựng gia đình văn hóa, thôn, xóm, tổ dân  phố văn hóa; cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa gắn với phong trào chung sức xây dựng nông thôn mới. 

Các xã, thị trấn đã huy động các nguồn lực đầu tư xây dựng các thiết chế văn hóa, xây dựng nếp sống văn minh cộng đồng. Việc cưới, việc tang và lễ hội đã có nhiều tiến bộ, đa số các đám cưới được tổ chức trang trọng, vui tươi lành mạnh, tiết kiệm. Việc tang, đã được các cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể quan tâm chỉ đạo thực hiện theo đúng quy định. 100% các xã, thị trấn đã xây dựng được quy chế tang lễ, gắn với hương ước, quy ước của thôn, xóm. 

Các lễ hội được tổ chức vui tươi, lành mạnh, có nhiều các hoạt động văn hóa thể thao và các trò chơi dân gian, phong phú, hấp dẫn du khách; tiêu biểu như lễ hội: Báo Bản làng Nộn Khê (xã Yên Từ), lễ Hội đền Vua đôi (Yên Phú), lễ hội Kỳ Phúc, làng Phương Nại (Yên Nhân), lễ hội đền La (Yên Thành)… 

Việc đăng ký phấn đấu xây dựng gia đình văn hóa, làng, thôn, xóm văn hóa đi vào nề nếp. Đã xuất hiện nhiều tấm gương ông bà mẫu mực, con cháu thảo hiền, vọ chồng sống hòa thuận, hạnh phúc, bình đẳng, thương yêu, tôn trọng nhau, gương mẫu chấp hành các chủ chương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Đến nay, toàn huyện có 89% thôn, xóm, tổ dân phố đạt tiêu chuẩn văn hóa; 89,7% gia đình văn hóa, 89,6% cơ quan, đơn vị đạt danh hiệu cơ quan văn hóa. 

Phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa" gắn với phong trào xây dựng nông thôn mới được đẩy mạnh, góp phần tích cực trong việc thực hiện thắng lợi các mục tiêu nhiệm vụ trên các lĩnh vực của huyện. Các xã, thị trấn đã quy hoạch đất, huy động các nguồn lực xây dựng các thiết chế văn hóa. Quá trình sửa chữa, xây mới nhà văn hóa thôn, xóm, khu phố... đều có sự tham gia đóng góp kinh phí, công sức và sự tham gia giám sát của nhân dân.

Gần 10 năm qua (2011-2020), các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã đầu tư xây dựng mới 11 nhà văn hóa xã, nâng cấp chỉnh trang 12 sân vận động trung tâm xã; xây dựng mới 1 trụ sở, nâng cấp cải tạo 12 trụ sở đảng ủy, HĐND, UNBND xã; xây dựng mới 81 nhà, nâng cấp 24 nhà văn hóa thôn xóm. Nhờ vậy, đến nay, 17/17 xã, thị trấn, 232/232 thôn, xóm có nhà văn hóa và điểm vui chơi, giải trí. 

Các thiết chế văn hóa được đầu tư xây dựng đã tạo điều kiện cho hoạt động văn hóa, văn nghệ, nghệ thuật, thể thao quần chúng phát triển mạnh mẽ, sâu rộng trong cộng đồng dân cư. Toàn huyện hiện có 26 câu lạc bộ hát chèo, hát xẩm, 6 câu lạc bộ thơ, 53 CLB thể thao hoạt động thường xuyên; số người tham gia luyện tập thể thao thường xuyên đạt 29,5%, số gia đình luyện tập thể thao đạt 25%.

Quan tâm nâng cao chất lượng đời sống văn hóa tinh thần cho nhân dân ở Yên Mô không chỉ góp phần quan trọng phát huy các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của dân tộc mà còn khơi dậy tinh thần đoàn kết cộng đồng, giúp nhau phát triển kinh tế, xây dựng nếp sống văn minh. 

Bài, ảnh: Mai Lan (baoninhbinh.org.vn)
Văn bản điện tử
Một cửa điện tử
Khảo sát

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?

Thống kê truy cập
Tổng lượt truy cập
4328334

Trực tuyến: 75

Hôm nay: 7439

Hôm qua: 7918