Thứ sáu, 29/03/2024
Chào mừng bạn đến Sở Thông tin và Truyền thông Ninh Bình

Tam Cốc một vùng non nước hữu tình

Chủ nhật, 22/08/2021

Nằm cách thành phố Ninh Bình khoảng 7km, khu du lịch Tam Cốc thuộc vùng non nước Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình được xem là địa chỉ hấp dẫn đối với khách du lịch trong và ngoài nước khi đến với Ninh Bình. Đến Tam Cốc, du khách không chỉ được ngắm nhìn hang động kỳ thú, bồng bềnh trên chiếc thuyền nan dưới ba vòm đá xanh đó là hang Cả, hang Hai và hang Ba mà du khách còn được giới thiệu về những nhân vật lịch sử liên quan đến khu du lịch này.

Theo tài liệu “Thái Vi quốc tế ngọc ký” (bản sao chữ Hán viết từ năm Cảnh Trị thứ 5, 1667), Trần Thái Tông sau khi nhường ngôi cho con là Trần Thánh Tông (1258), ông đã ngoài 40 tuổi, thường đi du ngoạn khắp nơi ngắm cảnh non sông. Một ngày kia đi tới vùng Vũ Lâm, trông thấy núi non quanh quẩn trùng ngôi, liền ngọn, giữa có nham động, trong thung có ba hang, gọi là hang Cả, hang Hai và hang Ba, lại có một dải sông nhỏ gọi là sông Ngô Đồng. Vua cùng thị thần lên thuyền rẽ sóng nhẹ chở vào qua lại ba hang tấm tắc khen ngợi cảnh đẹp sơn thuỷ hữu tình. Nhà vua cho dựng một am nhỏ ở chỗ đất cao thuộc hang Cả làm chốn nghỉ ngơi, sau hiềm vì chỗ đất ấy chật hẹp bèn rời ra phía ngoài động (nay thuộc khu vực đền Thái Vi). Qua nguồn tư liệu trên và dấu tích nơi đây, Tam Cốc là nơi ghi dấu ấn lịch sử từ thời Trần, thuộc căn cứ địa Trường Yên trong cuộc kháng chiến chống quân Nguyên- Mông xâm lược lần thứ 2 (1285), là địa thể hiểm trở về mặt quân sự do địa hình nằm gần kề với vùng đồng bằng, lại giáp với con đường Thiên Lý thời xưa. Với những dãy núi non hiểm trở, những thung lũng hẹp, sâu thuận lợi cho việc chủ động phòng thủ và tiến công tiêu diệt kẻ thù. Cũng tại nhiều khu vực của Tam Cốc đã từng là chỗ dựa vững chắc cho quân và dân ta trong thời kỳ kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược (1946-1954). Khi đất nước thanh bình, Tam Cốc nổi bật với ý nghĩa là danh thắng nổi tiếng ở cả trong và ngoài nước. 

Du khách đi thăm Tam Cốc từ bến đò đình Các sẽ được ngồi trên những chiếc thuyền nan, lướt nhẹ trên dòng sông Ngô Đồng trong không gian tĩnh lặng để cảm nhận cái trong trẻo của hang động nơi đây với tiếng chèo khua nhẹ, tiếng chim hót lảnh lót buông từng nốt nhạc trong không gian hoà cùng những giọt nước rơi trong nước như cách giữ nhịp thời gian của đá núi. Theo nhịp mái thuyền, du khách sẽ được đắm mình trong màu xanh của cánh đồng lúa trải dài hai bờ sông Ngô Đồng thơ mộng, với những dãy núi trùng điệp. Dọc theo đoạn này ta sẽ bắt gặp núi Văn (núi có hình dáng như mũ quan Văn), từ đây nhìn về phía tay phải khoảng 600m là khu vực đền Thái Vi ẩn hiện sau những ngọn núi và những tán cây, tiếp đến là là những “kẽm gió” rất mát được thành bởi hai quả núi đứng sát hai bên bờ sông. Cạnh mép nước lại có “mỏ phượng” do nước lâu ngày chảy qua đã bào mòn mà tạo thành hình mỏ con chim phượng. Tiếp đến là “cửa trong”  cũng được tạo thành bởi hai ngọn núi cạnh sông, tạo thành sự giao thoa giữa trời mây, sông nước và núi đá. Về mùa nước cả, nước ngập mênh mông cả ruộng đồng, cây cỏ trông như  vịnh Hạ Long cạn. Khi vào đến trong hang, du khách sẽ có cảm giác mát mẻ và không khỏi ngờ ngàng trước những nhũ đá rủ xuống với rất nhiều hình thù hấp dẫn như hình những ông tiên câu cá, hình rồng, mây bay... đó chính là hang Cả, đây là hang lớn nhất và cũng là đẹp nhất của Tam Cốc, vào mùa nước lũ, nước khó có thể lên tới trần hang nên ít có sự bào mòn các nhũ đá bởi vậy mà hang Cả còn để lại nhiều nhũ đá nhất so với hang Hai và hang Ba.

Thuyền tiếp tục đưa du khách đến thăm hang Hai, hang này ngắn và hẹp hơn. Trên trần hang có nhiều nhũ đá, có chỗ tạo thành hình như mây bay rất đẹp. Nếu thuyền du khách đến đây đầu tiên, khi mặt nước chưa bị động bởi mái chèo, nhìn xuống dòng sông nước in hình những đám mây đá lung linh, huyền ảo. Nếu du khách nào ưa khám phá có thể xuôi thuyền khoảng 2 km nữa đến thăm suối Tiên. Với dòng nước trong vắt, suối Tiên có thể nhìn thấy từng đàn cá bơi lượn trong các lớp rong rêu phía dưới. Tương truyền, xưa kia nơi đây thường có tiên xuống tắm nên gọi là suối Tiên. Đến hang Ba, dòng sông ở đây thu hẹp hơn và cũng nông hơn. Hai bên triền sông là ruộng trũng, kế cận là núi đá bao bọc tạo thành một thung lũng nhỏ. Vào trong hang Ba, về mùa hè khí hậu mát mẻ, mùa đông rất ấm áp.

Đức Hạnh
 

 

Văn bản điện tử
Một cửa điện tử
Khảo sát

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?

Thống kê truy cập
Tổng lượt truy cập
4327499

Trực tuyến: 72

Hôm nay: 6604

Hôm qua: 7918