Thứ sáu, 29/03/2024
Chào mừng bạn đến Sở Thông tin và Truyền thông Ninh Bình

Đến Đà Lạt học cách làm du lịch

Thứ bảy, 21/11/2020

Những ngày đầu tháng 11, trong khuôn khổ chương trình xúc tiến quảng bá du lịch Ninh Bình tại thành phố Đà Lạt, đoàn khảo sát gồm 30 thành viên, trong đó có tới hơn 20 doanh nghiệp lữ hành, nhà hàng, khách sạn của Ninh Bình đã có dịp tham quan, chiêm ngưỡng những danh lam, thắng cảnh, khu du lịch nổi tiếng của thành phố này. Và ý nghĩa hơn nữa là được trực tiếp gặp gỡ chủ các doanh nghiệp, nhà quản lý, vận hành các khu, điểm du lịch đó để trao đổi, học tập cách khai thác làm du lịch rất hiệu quả của tỉnh bạn.

 
Đoàn khảo sát du lịch của Ninh Bình thăm Fairytale Land Đà Lạt - hầm rượu vang Vĩnh Tiến.
 
Đà Lạt nằm trên cao nguyên Lâm Viên, với độ cao 1.500 m so với mực nước biển. Thời tiết mát mẻ quanh năm, Đà Lạt nên thơ, mộng mơ với những rừng thông xanh, những thảm hoa dã quỳ vô cùng ấn tượng. Nơi đây còn có các hồ lớn, thác nước hùng vĩ như: Hồ Xuân Hương, Hồ Than Thở, Hồ Tuyền Lâm, thác Preen, thác Đatanla, thác Pongour hùng vĩ. Lịch sử hơn một thế kỷ cũng để lại cho thành phố một di sản kiến trúc giá trị, được ví như một bảo tàng kiến trúc châu Âu thế kỷ XX. 
 
Ngoài ra, thành phố này còn là nơi sinh sống của nhiều dân tộc khác nhau, các lễ hội, tập tục, tập quán vẫn còn được bảo tồn và phát triển cho đến ngày hôm nay. Có thể nói, Đà Lạt hội tụ rất nhiều yếu tố "thiên thời địa lợi" để phát triển ngành Du lịch. Và thực tế, nhiều năm qua, địa phương này đã biết khai thác và phát huy các giá trị này một cách rất hiệu quả để xây dựng được một "thương hiệu du lịch Đà Lạt" nổi tiếng, trở thành một trong những "địa chỉ đỏ" trong bản đồ du lịch Việt Nam cũng như quốc tế. 
 
Cụ thể, ngoài những tiềm năng sẵn có, những người làm công tác kinh doanh du lịch ở Đà Lạt đã tìm cách tạo ra sự hấp dẫn, mới lạ trong mỗi sản phẩm của mình để thu hút sự tò mò, cũng như làm hài lòng đối với du khách bằng cung cách phục vụ rất chu đáo, tận tình.
 
Ngôi làng cổ tích FairytaleLand Đà Lạt - hầm rượu vang Vĩnh Tiến là một ví dụ. Đến đây bạn sẽ có cảm giác như mình đang lạc vào xứ xở thần tiên với những ngôi nhà tí hon của các chú lùn được xây dựng vô cùng cầu kỳ và đẹp mắt, nằm ẩn hiện giữa những vườn hoa đủ màu sắc; được chào đón bởi cô trưởng làng cao chưa đến một mét rưỡi cực kì dễ thương và mến khách. 
 
Ngoài ra, khu này còn có rất nhiều tiểu cảnh như chai rượu vang khổng lồ, hang động gốc cây hay những những bức bích họa tái hiện vườn nho, những khu phố đẹp đẽ bên châu Âu để du khách thỏa sức chụp cho mình những tấm hình độc, lạ. Khuôn viên của FairytaleLand còn có Hồ Ước Nguyện và Cây Cầu Duyên, ngự trị trên một chiếc hồ trái tim xinh xắn, nơi bạn có thể ghé đến tung đồng xu để ước nguyện duyên lành cho bản thân mình. Hoặc bạn cũng có thể ghé thăm hầm rượu với hơn 10.000 chai rượu được bài trí trong một không gian vô cùng sang trọng.
 
Bà Nguyễn Thị Bích Huệ, Giám đốc Công ty TNHH Vĩnh Tiến chia sẻ: Trước đây, Công ty đơn thuần chỉ đơn thuần là sản xuất và cung ứng các sản phẩm đặc sản của Đà Lạt như trà Atiso, trà thảo dược, rượu vang và thực phẩm bảo vệ sức khỏe. Sau này, chúng tôi mới nảy ra ý tưởng kết hợp làm du lịch. Làm sao để du khách đến với Đà Lạt vừa được chiêm ngưỡng cảnh quan đẹp, vừa trực tiếp khám phá quy trình sản xuất các nông sản đặc trưng của địa phương, đồng thời sử dụng thử và mua bán đối chứng sản phẩm. 
 
Để tạo sự khác biệt, mình tạo ra một câu chuyện cổ tích, với những ngôi nhà dưới cỏ, người lùn bằng xương bằng thịt. Việc thu hút, tạo công ăn việc làm cho lao động là những phụ nữ địa phương, những người khuyết tật mang tính nhân văn rất cao nên được mọi người hết sức ủng hộ.
 
Trực tiếp tham quan, trải nghiệm các dịch vụ tại các điểm như: Buffet rau Le'guda, Fairytale Land Vĩnh Tiến, Puppy Farm, Đường hầm đất sét, Thiền viện Trúc Lâm, Thác Dantanla, Đà Lạt View, Langbiang, Thung lũng tình yêu, Đồi mộng mơ, Dinh 1, khảo sát nhà hàng thung lũng dâu, sử dụng dịch vụ ăn uống tại Golf Valley, các nhà hàng Thảo Hiền, Như Ngọc…
 
Ông Đoàn Minh Thành, Giám đốc điều hành khách sạn Hoàng Sơn, một thành viên của đoàn Ninh Bình thừa nhận: các điểm đến của Đà Lạt rất đẹp, quan trọng nhất là tôi học hỏi được tư duy làm du lịch của người Đà Lạt. Bên cạnh khai thác tài nguyên thiên nhiên, phong cảnh vốn có, họ còn sáng tạo để kết hợp giữa sản xuất và làm tham quan du lịch. Sau khi đến thăm xưởng sản xuất rượu vang Đà Lạt, tôi nhìn nhận không có lý do gì mà không sử dụng sản phẩm này tại khách sạn của mình. Và tôi tin rằng những ai đã đến đây cũng đều có đánh giá như vậy. Đó chính là cách quảng bá sản phẩm khéo léo nhất.
 
Ông Phạm Hồng Biên, Giám đốc Vietrantour Ninh Bình cho rằng: Tôi đi hầu hết các điểm tham quan của Đà Lạt, thấy rằng mỗi nơi đều có một nét riêng, không bị trùng lắp. Ấn tượng nhất là khu Thung lũng Tình Yêu, Đồi Mộng mơ. Tại đây, ngoài việc chiêm ngưỡng nhiều loại hoa đẹp, du khách còn được mắt thấy tai nghe những nghệ nhân trực tiếp biểu diễn sân khấu cồng chiêng; các bài hát bằng tiếng dân tộc, gắn với sinh hoạt của đồng bào bản địa. 
 
Vui hơn là du khách có thể nhảy hòa vào nhịp chiêng với những người anh em, đắm mình trong những vũ điệu âm nhạc núi rừng Tây Nguyên hùng vĩ. Qua đợt khảo sát này tôi thấy rất nhiều điều Du lịch Ninh Bình cần phải học tập nhất là cách thức kinh doanh, phục vụ để thu hút, đem lại sự hài lòng, yêu thích đối với du khách. Đặc biệt, sản phẩm du lịch canh nông hoàn toàn có thể áp dụng và phát triển tại Ninh Bình.
 
            Bài, ảnh: Nguyễn Lựu (baoninhbinh.org.vn)
Văn bản điện tử
Một cửa điện tử
Khảo sát

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?

Thống kê truy cập
Tổng lượt truy cập
4325773

Trực tuyến: 62

Hôm nay: 4878

Hôm qua: 7918