Thứ sáu, 29/03/2024
Chào mừng bạn đến Sở Thông tin và Truyền thông Ninh Bình

Đoàn công tác Bộ Ngoại giao làm việc với lãnh đạo tỉnh Ninh Bình

Thứ tư, 01/03/2023

Chiều 28/2, Đoàn công tác Bộ Ngoại giao do đồng chí Bùi Thanh Sơn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Ban Cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Ninh Bình.

Đồng chí Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn phát biểu tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh.

Tham gia Đoàn công tác có đồng chí Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Quang Hiệu; lãnh đạo các cơ quan của Bộ Ngoại giao và Đại sứ Việt Nam tại một số quốc gia trên thế giới.

Đón, tiếp và làm việc với Đoàn có đồng chí Nguyễn Thị Thu Hà, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh; đồng chí Mai Văn Tuất, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; đồng chí Phạm Quang Ngọc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy lãnh đạo các Ban xây dựng Đảng của Tỉnh ủy và lãnh đạo UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ngành của tỉnh.

Phát biểu chào mừng, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Thị Thu Hà bày tỏ vui mừng phấn khởi được đón Đoàn công tác của Bộ Ngoại giao và cho biết đây là cơ hội quý để giới thiệu về Ninh Bình với các đồng chí trong đoàn, thông qua đó các đồng chí là cầu nối để giúp Ninh Bình mở rộng quan hệ hợp tác quốc tế. Đồng thời bày tỏ mong muốn các đồng chí trong Đoàn gợi mở đường hướng phát triển mới cho Ninh Bình; giúp tỉnh tăng cường công tác đối ngoại, hợp tác quốc tế trong thời gian tới...

Tại hội nghị, Đoàn đã nghe đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Quang Ngọc giới thiệu đặc điểm nổi trội, những thành tựu tỉnh đạt được trong phát triển kinh tế-xã hội; kết quả công tác đối ngoại, hợp tác quốc tế, thu hút đầu tư và phát triển du lịch năm 2022 và nhiệm vụ trọng tâm năm 2023 và những năm tiếp theo. 

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Quang Ngọc báo cáo với đoàn về tình hình kinh tế-xã hội của tỉnh.

Theo đó, năm 2022, Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy và các cấp ủy chú trọng công tác xây dựng Đảng cả về tư tưởng, chính trị, đạo đức, tổ chức và cán bộ. Cùng với đó đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội.

Tổng sản phẩm xã hội (GRDP) trên địa bàn tỉnh (theo giá so sánh 2010) năm 2022 đạt 49.639 tỷ đồng, tăng 8,62% so với năm 2021, vượt kế hoạch đề ra (kế hoạch là 7,0%). Quy mô nền kinh tế đạt 81.775 tỷ đồng; GRDP bình quân đầu người đạt 81 triệu đồng, tăng 9,1 triệu đồng so với năm 2021. 

Cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tăng tỷ trọng khu vực dịch vụ với tỷ trọng dịch vụ là 44,2%; công nghiệp - xây dựng là 45,2%; nông, lâm, thủy sản là 10,6%. Năm 2022 là năm đầu tiên tỉnh Ninh Bình tự cân đối ngân sách và có điều tiết về ngân sách Trung ương 9%; tổng thu ngân sách trên địa bàn đạt 24.300,7 tỷ đồng... Hoạt động thương mại quốc tế diễn ra sôi động; tổng kim ngạch xuất khẩu ước đạt 3,15 tỷ USD, tăng 2,0% so với cùng kỳ. 

Công tác cải cách hành chính, xây dựng chính quyền điện tử luôn được quan tâm chỉ đạo. Chỉ số đánh giá chuyển đổi số cấp tỉnh đứng thứ 6/63; Chỉ số (PAPI) xếp thứ 8/63 tỉnh, thành phố; Chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước (SIPAS), xếp thứ 12/63 toàn quốc; Chỉ số PAR-Index, xếp thứ 20/63 tỉnh, thành phố. 

Văn hóa - xã hội có nhiều tiến bộ, an sinh xã hội được đảm bảo, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân được nâng lên. Tỷ lệ hộ nghèo toàn tỉnh theo giảm còn 2,45%. Công tác quân sự, quốc phòng địa phương được tăng cường, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo... 

Về công tác đối ngoại địa phương, tỉnh Ninh Bình đã chủ động phối hợp với các cơ quan Trung ương triển khai đồng bộ, sáng tạo, hiệu quả các hoạt động đối ngoại và đạt được những kết quả nổi bật; công tác đối ngoại ngày càng đi vào thực chất, hiệu quả, trở thành động lực thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, quảng bá hình ảnh văn hóa, thiên nhiên và con người Việt Nam nói chung, tỉnh Ninh Bình nói riêng tới bạn bè quốc tế.

Trên địa bàn tỉnh có 93 dự án FDI đang hoạt động với tổng mức đầu tư đăng ký là 1.578,82 triệu USD; giải quyết việc làm cho trên 60.000 lao động với mức lương bình quân 7 triệu đồng/người/tháng; năm 2022 nộp ngân sách 24,24 triệu USD. 

Với sự quyết tâm, vào cuộc của cả hệ thống chính trị nhằm đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh, đến nay, Du lịch tỉnh Ninh Bình đã trở thành điểm sáng trên bản đồ du lịch Việt Nam...

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cũng cho biết về định hướng phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh trong thời gian tới xác định công nghiệp vẫn là động lực, là nền tảng để phát triển kinh tế-xã hội nhanh và bền vững; bên cạnh đó là từng bước phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, phấn đấu trở thành trung tâm du lịch lớn của cả nước, của khu vực và mang tầm quốc tế... Đồng thời đề xuất một số nội dung Bộ Ngoại giao có thể giúp đỡ tỉnh trong thời gian tới.

Đồng chí Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Quang Hiệu phát biểu tại buổi làm việc.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Quang Hiệu và các đại biểu bày tỏ vui mừng, phấn khởi được làm việc với lãnh đạo tỉnh và chúc mừng những thành tựu của tỉnh; cảm ơn Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Ninh Bình thời gian qua đã có những đóng góp tích cực vào ngoại giao văn hóa của quốc gia...

Tại cuộc làm việc, các thành viên Đoàn công tác của Bộ Ngoại giao đã cung cấp cho tỉnh các thông tin quan trọng về các quốc gia, đối tác có tiềm năng hợp tác nhằm phục vụ phát triển kinh tế của địa phương.

Các đại biểu cũng gợi mở: Tỉnh cần tìm thế mạnh, trọng tâm phát triển của mình, cần quan tâm hơn công tác quảng bá về tỉnh, trong quá trình thực hiện quảng bá về tỉnh cần có sự phân tích thị trường, cung cấp thông tin cụ thể, phù hợp để đạt hiệu quả cao hơn. Tỉnh cần quy hoạch, đào tạo nguồn lao động chất lượng, cần nâng cao chất lượng nguồn lao động trong đó quan tâm nâng cao tầm vóc, thể trạng người lao động; quy hoạch các ngành nghề thế mạnh của tỉnh, từ đó làm cơ sở để các cơ quan Bộ hỗ trợ kết nối, hợp tác đưa lao động ra nước ngoài.

Các đại biểu cũng cam kết các cơ quan thuộc Bộ Ngoại giao và các đại sứ sẽ quan tâm giúp tỉnh trong công tác bồi dưỡng cán bộ làm công tác đối ngoại cho địa phương; kết nối thương mại giúp cho tỉnh...

Đồng chí Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn phát biểu tại buổi làm việc.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cảm ơn sự chuẩn bị, đón tiếp, làm việc chu đáo của các đồng chí lãnh đạo tỉnh với Đoàn công tác.

Đánh giá cao kết quả phát triển kinh tế-xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh của Ninh Bình, đặc biệt từ năm 2020 đến nay, đồng chí Bộ trưởng Bộ Ngoại giao cho rằng đây là cố gắng lớn của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Ninh Bình. 

Đồng chí đánh giá cao công tác hội nhập quốc tế, đối ngoại của địa phương được triển khai đồng bộ, bài bản, chuyên nghiệp, kết hợp sức mạnh nội tại của tỉnh với sức mạnh thời đại, tranh thủ được sự giúp đỡ của nguồn lực bên ngoài để tăng cường tiềm lực của tỉnh. 

Đồng chí Bộ trưởng Bộ Ngoại giao khẳng định: Chuyến làm việc đã thành công tốt đẹp, đạt được các mục tiêu đề ra; Đoàn công tác đã hiểu rõ hơn về tỉnh; các ý kiến tại hội nghị của tỉnh cũng nêu rất rõ những nội dung Bộ Ngoại giao có thể giúp tỉnh. Trên cơ sở các thế mạnh của tỉnh, Bộ Ngoại giao sẽ khai thác thế mạnh chuyển đổi số để phối hợp hỗ trợ tỉnh cung cấp thông tin về kinh tế, nhu cầu của các nước, các địa phương mà tỉnh quan tâm và có định hướng hợp tác... 

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Thị Thu Hà phát biểu tại buổi làm việc.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Thị Thu Hà trân trọng cảm ơn đồng chí Bộ trưởng và các đồng chí trong Đoàn công tác của Bộ Ngoại giao đã chia sẻ những thông tin quan trọng của các đối tác quốc tế cũng như các phương pháp tiếp cận, hội nhập với thế giới; cảm ơn sự giúp đỡ của Bộ Ngoại giao và cá nhân đồng chí Bộ trưởng đối với sự phát triển của tỉnh trong thời gian qua. 

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy bày tỏ kỳ vọng sau buổi làm việc này tỉnh sẽ tiếp tục nhận được sự hỗ trợ nhiều hơn của Bộ Ngoại giao và các đồng chí trong Đoàn công tác để giúp tỉnh hội nhập mạnh mẽ hơn với thế giới.

Nhân dịp này, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy trao tặng Bộ Ngoại giao bức tranh phong cảnh Tràng An; đại diện Bộ Ngoại giao cũng tặng Trung tâm Bảo trợ và công tác xã hội tỉnh số tiền 50 triệu đồng.

Đại diện Bộ Ngoại giao tặng Trung tâm Bảo trợ và công tác xã hội tỉnh số tiền 50 triệu đồng.

TH

Văn bản điện tử
Một cửa điện tử
Khảo sát

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?

Thống kê truy cập
Tổng lượt truy cập
4326864

Trực tuyến: 57

Hôm nay: 5969

Hôm qua: 7918