Thứ Bảy, 20/04/2024
Chào mừng bạn đến Sở Thông tin và Truyền thông Ninh Bình 

Mô hình sử dụng màng phủ passlite mang lại hiệu quả cao

Thứ tư, 07/10/2020

 

Sự khác biệt giữa các mô hình trồng rau an toàn sử dụng màng phủ passlite và trồng theo phương pháp truyền thống đã khẳng định hiệu quả của màng phủ passlite mang lại.

Trong khi những ruộng rau cải ngọt không có màng phủ passlite bị những trận mưa to làm cho dập nát, thối nhũn, đất cát bám kín mặt trên và dưới lá thì toàn bộ diện tích rau cải trồng trong màng phủ passlite vẫn an toàn, xanh mơn mởn như chưa có bất cứ dấu hiệu tác động nào của mưa bão.

Điểm ưu việt nhất của màng phủ passlite đó là ngăn chặn được gần như triệt để bọ nhảy và sâu tơ. Đối với người trồng rau ăn lá, việc xử lý bọ nhảy là khó khăn nhất do đặc tính di chuyển nhanh, liên tục và đẻ trứng dưới đất của loài này. Chính bởi lẽ đó, nên từ lâu trong cộng đồng người tiêu dùng thường truyền tai nhau mẹo khi mua rau an lá, đặc biệt là các loại rau cải thuộc họ thập tự là trên mặt lá rau phải có vết thủng lỗ chỗ của bọ nhảy mới là rau an toàn.


 



 

Theo Trạm trưởng Trạm Trồng trọt và Bảo vệ thực vật huyện Gia Lâm Nguyễn Trung Hiếu, Văn Đức là vùng sản xuất rau an toàn lớn nhất Thủ đô với diện tích 200ha, trong đó có gần 25ha là rau VietGAP.

Được sự đầu tư của Chi cục Trồng trọt và BVTV Hà Nội, sự nhất trí của UBND xã Văn Đức, Trạm Trồng trọt và BVTV Gia Lâm phối hợp với HTX Văn Đức triển khai thực hiện mô hình “Thử nghiệm sử dụng màng phủ passlite để hạn chế sâu bệnh hại trên rau cải ngọt tại xã Văn Đức” với diện tích 7 sào trên vụ rau hè thu 2020.

Kết quả đến nay bằng mắt thường cũng có thể cảm nhận được rau sử dụng màng phủ passlite mẫu mã đẹp hơn rau trồng theo cách thông thường. Cụ thể, chiều cao của cây rau cải ngọt sử dụng passlite đạt trên 32cm, còn rau không sử dụng chỉ 23,5cm. Chất lượng thương phẩm cây rau được che passlite non hơn, cây thẳng hơn, trong khi cây rau không che đậy thân cây bị cong vẹo, lá xanh và cứng hơn.

Đặc biệt, cây rau được che phủ passlite giảm hẳn tình trạng bọ nhảy gây hại, không phải phun thuốc lần nào. Bên cạnh đó, đối với rau ăn lá trong mùa mưa, tình trạng bệnh thối nhũn gây hại rất nặng, đặc biệt sau những trận mưa to, có ruộng mất trên 50%, song ruộng rau ăn lá sử dụng passlite tại Văn Đức gần như không ảnh hưởng và không phải phun thuốc để phòng trừ bệnh thối nhũn.

 

 

 

Hoàng Tươi

Văn bản điện tử
Một cửa điện tử
Khảo sát

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?

Thống kê truy cập
Tổng lượt truy cập
4494968

Trực tuyến: 44

Hôm nay: 3853

Hôm qua: 8821