Thứ Ba, 16/04/2024
Chào mừng bạn đến Sở Thông tin và Truyền thông Ninh Bình 

Ban Thường vụ Tỉnh ủy cho ý kiến vào các Dự thảo Báo cáo, Chương trình, Kế hoạch

Thứ sáu, 24/02/2023

Ngày 22/2, đồng chí Nguyễn Thị Thu Hà, UV BCH Trung ưởng Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh chủ trì Hội nghị BTV Tỉnh ủy để thảo luận, cho ý kiến vào Chương trình phát triển đô thị tỉnh Ninh Bình, thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050; Dự thảo kế hoạch của BTV Tỉnh ủy thực hiện Nghị quyết số 30 của Bộ Chính trị về phát triển KT-XH và bảo đảm Quốc phòng an ninh vùng đồng bằng sông Hồng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và một số nội dung quan trọng khác.

Quang cảnh hội nghị

Cùng dự hội nghị có đồng chí Mai Văn Tuất, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; đồng chí Phạm Quang Ngọc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí UV BTV Tỉnh ủy; lãnh đạo HĐND, UBND tỉnh; đại diện một số Ban xây dựng Đảng của Trung ương; lãnh đạo một số Sở, ban, ngành liên quan. 

Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Mai Văn Tuất phát biểu tại hội nghị. 

Cho ý kiến vào Chương trình phát triển đô thị tỉnh Ninh Bình, thời kỳ 2021-2030, BTV Tỉnh ủy nhấn mạnh đây là nội dung quan trọng, cần thiết, phù hợp với các giai đoạn phát triển mới của đất nước, của vùng và hiện trạng phát triển của tỉnh nhằm nâng cao tỷ lệ đô thị hóa, vai trò, vị thế, tầm quan trọng, sức ảnh hưởng của các đô thị trên địa bàn tỉnh. Để đảm bảo quy hoạch mang tầm dài hạn, đại biểu đề nghị cần tập trung nâng cao chất lượng xây dựng quy hoạch, giải quyết vấn đề ô nhiễm môi trường, xử lý chất thải rắn; quy hoạch, đầu tư phát triển nhà ở, hạ tầng giao thông, trường học, cơ sở y tế, điện, nước sinh hoạt. Xây dựng diện mạo kiến trúc cảnh quan các đô thị theo hướng văn minh, hiện đại trên cơ sở giữ gìn các giá trị, bản sắc văn hóa… Đại biểu cũng đề nghị bổ sung tiêu chí về đánh giá chất lượng cuộc sống của người dân, giải pháp nâng loại, lựa chọn mô hình phát triển, lộ trình nâng loại đô thị, việc bố trí nguồn vốn đảm bảo khả thi, đúng quy định của pháp luật.

Kết luận nội dung này, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Thị Thu Hà ghi nhận, đánh giá cao Ban cán sự Đảng UBND tỉnh, các cơ quan tham mưu đã rất tập trung, chỉ đạo xây dựng nội dung công phu, kỹ lưỡng, khoa học. Để nâng cao tỷ lệ đô thị hóa của tỉnh tiệm cận với khung chỉ tiêu, trung bình chung của cả nước, cần quyết tâm chính trị rất lớn. Đồng chí đề nghị Ban cán sự Đảng UBND tỉnh tiếp thu các ý kiến góp ý, chỉ đạo triển khai hoàn thiện Chương trình phát triển đô thị tỉnh bám sát các quy định, hướng dẫn của Trung ương, đảm bảo thực hiện đúng, khả thi, mang tính tổng thể và tầm nhìn dài hạn. Trên cơ sở triển khai tích hợp nội dung vào chương trình quy hoạch chung của tỉnh. Rà soát, thống nhất của các mục tiêu và chỉ tiêu. Từ đó, bổ sung các giải pháp đồng bộ để thực hiện hiệu quả. Mặt khác, tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo UBND các huyện, thành phố khẩn trương triển khai, rà soát, hoàn thiện các tiêu chí, phân loại đô thị trình cấp có thẩm quyền phê duyệt đảm bảo lộ trình, nguồn lực thực hiện. Đồng chí cũng gợi mở một số định hướng về phát triển các đô thị động lực, đô thị lớn, trọng tâm cần ưu tiên thực hiện nhằm thu hút đầu tư. Thống nhất, quan điểm phát triển đô thị theo hướng văn minh, hiện đại và giữ gìn những giá trị, bản sắc văn hóa của các đô thị trên địa bàn tỉnh.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Quang Ngọc phát biểu tại hội nghị. 

Cho ý kiến vào Báo cáo Quy hoạch phân khu các khu vực trong Quần thể Danh thắng Tràng An (các khu 3-1, 3-2, 3-3) trong Quy hoạch chung đô thị Ninh Bình đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, BTV Tỉnh ủy đánh giá cao sự nỗ lực, cố gắng của Chủ đầu tư và đơn vị tư vấn trong khảo sát, đưa ra các định hướng quy hoạch phân khu làm cơ sở để quản lý vùng lõi Di sản theo các quy định của Luật di sản văn hóa, các Quy hoạch chung đã được phê duyệt và tuân thủ các quy định của Công ước Di sản Thế giới. Đồng thời đề nghị tập trung giải quyết các vấn đề đang đặt ra trong mối quan hệ giữa quản lý, bảo tồn di sản và phát triển KT-XH, đảm bảo sinh kế cho người dân trong vùng di sản; giải quyết, xử lý các vi phạm liên quan đến đất đai, trật tư xây dựng. Đồng thời, tăng cường công tác tuyên truyền, vận động nhân dân giữ gìn, bảo tồn và phát huy các giá trị của di sản gắn với phát triển du lịch. Đây là nội dung quan trọng, định hướng lớn nên cần xây dựng Kế hoạch cụ thể đảm bảo nguồn lực triển khai tổ chức thực hiện hiệu quả.

Kết luận nội dung này, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy ghi nhận Ban cán sự Đảng UBND tỉnh đã bám sát các Văn bản, hướng dẫn, quy định, tiếp thu ý kiến của BTV Tỉnh ủy để chỉ đạo hoàn thiện Báo cáo Quy hoạch phân khu các khu vực trong Quần thể Danh thắng Tràng An, nhất là vấn đề bảo tồn gắn với phát triển kinh tế xã hội, đảm bảo sinh kế cho người dân, xử lý các sai phạm tại vùng lõi. Đồng chí nhấn mạnh đây là quy hoạch rất quan trọng, là căn cứ để các cấp chính quyền quản lý đất đai, quản lý xây dựng cơ bản, cũng là cơ sở để lập quy hoạch thu hút các dự án tạo động lực phát triển. Vì vậy đề nghị Ban cán sự đảng UBND tỉnh tiếp thu, thực hiện phê duyệt theo quy định của Luật quy hoạch. Đồng thời, chỉ đạo UBND các huyện, thành phố công khai quy hoạch để nhân dân nắm được định hướng, cùng giám sát và quản lý theo quy định.

Tiếp đó, BTV đã cho ý kiến vào Báo cáo kết quả thực hiện Chỉ thị số 06, ngày 30/6/2021 của BTV Tỉnh ủy về giải pháp xử lý các dự án đầu tư công có thời gian thực hiện kéo dài, khó có khả năng hoàn thành trong giai đoạn 2021-2025, rà soát một số dự án đầu tư có khó khăn, vướng mắc kéo dài. Đại biểu đề nghị tập trung rà soát, xác định rõ nguyên nhân dừng, giãn, hoãn từng dự án. Từ đó, xây dựng phương án bố trí nguồn ngân sách, tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thi công, giải ngân vốn đầu tư công đảm bảo tuân thủ các quy định của pháp luật. Đặc biệt là xem xét trách nhiệm, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, đảm bảo tiến độ, lộ trình thực hiện.

Kết luận nội dung này, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Tỉnh ủy nhấn mạnh: Chỉ thị được BTV Tỉnh ủy ban hành sớm và đã chỉ đạo tổ chức thực hiện khá tốt. Dù còn những khó khăn, tồn tại nhưng những kết quả đạt được trong công tác quản lý đầu tư xây dựng cơ bản, điều chỉnh, khắc phục các dự án dừng, giãn hoãn thời gian qua đã cho thấy sự quyết liệt, sát sao, trách nhiệm của Ban cán sự Đảng UBND tỉnh. Trong thời gian tới, đồng chí đề nghị Ban cán sự đảng UBND tỉnh tiếp thu đầy đủ ý kiến, tiếp tục chỉ đạo cùng với các cấp, các ngành tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong triển khai thực hiện các dự án, đảm bảo theo đúng quy định. Đồng chí yêu cầu, các dự án tiếp tục thực hiện đến điểm dừng kỹ thuật, thực hiện quyết toán cần ưu tiên bố trí vốn để tránh dở dang, lãng phí nguồn lực đầu tư. Đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện hồ sơ và quyết toán các công trình. Giao nhiệm vụ cho đơn vị có đúng thẩm quyền tiến hành thanh tra, kiểm tra, rà soát các dự án, nhất là các dự án ở cấp huyện, xác định rõ điểm dừng kỹ thuật; làm rõ một số dự án có khối lượng thi công hoàn thành lớn nhưng chưa được nghiệm thu, chưa được kiểm tra đánh giá… Một số dự án phức tạp, kéo dài cần làm rõ nguyên nhân và giải pháp báo cáo BTV Tỉnh ủy để cho chủ trương. Có thể triển khai tổ chức các Hội nghị chuyên đề để bàn các giải pháp tháo gỡ khó khăn, đảm bảo tính khả thi, phù hợp với các quy định của pháp luật.

Cho ý kiến vào Dự thảo kế hoạch của BTV Tỉnh ủy thực hiện Nghị quyết số 30, ngày 23/11/2022 của Bộ Chính trị về phát triển KT-XH và bảo đảm Quốc phòng an ninh vùng đồng bằng sông Hồng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Các đồng chí trong BTV Tỉnh ủy đánh giá cao nội dung dự thảo đảm bảo đầy đủ, toàn diện, sát với thực tiễn phát triển của tỉnh. Đồng thời góp ý, đề xuất nhiều giải pháp để thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu đặt ra liên quan đến công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị, tỷ lệ đô thị hóa, thu nhập bình quân đầu người, tỷ lệ hộ nghèo… Việc hoàn thiện thể chế, chính sách phát triển vùng, quản lý, sử dụng hiệu quả quỹ đất. Vấn đề quy hoạch đất quốc phòng. Chỉ tiêu, giải pháp xây dựng NTM nâng cao, kiểu mẫu. Trong phát triển du lịch Ninh Bình phải có hướng đi riêng để thực hiện. Đặc biệt, tăng cường công tác tuyên truyền, vận động, để mỗi người dân Ninh Bình trở thành một hướng dẫn viên du lịch, đi đôi với nâng cao chất lượng các dịch vụ, xây dựng ra những sản phẩm văn hóa thiết thực gắn với đảm bảo an ninh trật tự. Phấn đấu đến năm 2045 Ninh Bình là một trong những trung tâm du lịch cấp Quốc gia. Trong phát triển văn hóa, quan tâm xây dựng các sản phẩm có tính nổi bật để phục vụ phát triển du lịch. Tập trung xây dựng cơ chế, chính sách thu hút đầu tư các Bệnh viện ngoài công lập có chất lượng cao.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Thị Thu Hà phát biểu kết luận hội nghị. 

Kết luận nội dung này, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Thị Thu Hà đánh giá cao sự chuẩn bị công phu, kỹ lưỡng của Ban cán sự Đảng UBND tỉnh, đã bám sát Nghị quyết 30 cũng như tình hình thực tiễn của tỉnh để xây dựng. Đồng thời đề nghị, Ban cán sự Đảng UBND tỉnh tiếp tục tiếp thu các ý kiến góp ý để hoàn thiện Kế hoạch. Trong đó tập trung rà soát, xây dựng các chỉ tiêu phát triển thống nhất, đồng bộ với Khu vực và các văn bản của Trung ương, của tỉnh. Cụ thể hóa các nhiệm vụ, giải pháp với điều kiện thực tế, hướng đi, khát vọng phát triển của tỉnh, có cách làm, hướng đi riêng trong phát triển dịch vụ, du lịch, công nghiệp, văn hóa theo hướng xanh, hiện đại. Đồng thời, phân công rõ chức trách nhiệm vụ cho các cơ quan đơn vị để đảm bảo tính thống nhất, hiệu quả.

Đối với việc ban hành Văn bản của UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan, đơn vị thực hiện kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước tại Báo cáo Kiểm toán Ngân sách địa phương năm 2021 và các chuyên đề: “Việc thực hiện chính sách xã hội hóa theo Nghị định số 59/2014, Nghị định số 69/2008  của Chính phủ trong lĩnh vực giáo dục, dạy nghề giai đoạn 2015-2021 và việc thực hiện đặt hàng, đấu thầu cung cấp dịch vụ công ích giai đoạn 2019-2021 của tỉnh Ninh Bình. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đề nghị Ban cán sự Đảng UBND tỉnh tiếp thu các ý kiến góp ý, sớm ban hành văn bản chỉ đạo thực hiện. Mặt khác chỉ đạo các đơn vị khẩn trương thực hiện các Kết luận của kiểm toán theo quy định. Chấn chỉnh, rút kinh nghiệm, kiểm điểm, xác định rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân nhân đối với những hạn chế, khuyết điểm đã được chỉ ra. Đảng đoàn HĐND tỉnh chỉ đạo giám sát Kết luận của Kiểm toán Nhà nước. Đề nghị tăng cường phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị, địa phương có liên quan trong triển khai các nội dung theo kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước và tổng hợp kết quả thực hiện theo yêu cầu báo cáo BTV Tỉnh ủy, Kiểm toán Nhà nước theo quy định.

Tại hội nghị, BTV Tỉnh ủy cũng đã thảo luận, cho ý kiến vào một số nội dung quan trọng khác./.

Thu Dung

Văn bản điện tử
Một cửa điện tử
Khảo sát

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?

Thống kê truy cập
Tổng lượt truy cập
4464561

Trực tuyến: 67

Hôm nay: 5727

Hôm qua: 8751