Thứ Bảy, 20/04/2024
Chào mừng bạn đến Sở Thông tin và Truyền thông Ninh Bình 

Đinh Xuân Hoàng, từ cậu bé mồ côi mẹ vươn lên trở thành tuyển thủ SEA Games 31

Thứ hai, 02/05/2022

Năm 13 tuổi, Đinh Xuân Hoàng đón nhận hai bước ngoặt lớn trong cuộc đời. Một là nỗi đau mất mẹ và ngã rẽ còn lại chính là quyết định dấn thân theo đuổi môn cử tạ.
Vào ngày 19/5 tới đây, đô cử Đinh Xuân Hoàng sẽ cùng với các lực sỹ Việt Nam bước vào cuộc tranh tài tại SEA Games 31. Để chuẩn bị cho trận thư hùng tại Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT Hà Nội, đô cử người Ninh Bình đã có khoảng thời gian hơn một năm "nếm mật nằm gai" tại Hà Nội cùng đội tuyển cử tạ quốc gia. Khó mà nói hết nỗi nhọc nhằn mà Đinh Xuân Hoàng phải trải qua để có được vị trí thi đấu chính thức tại đội tuyển quốc gia tranh tài tại SEA Games 31.


Đô cử Đinh Xuân Hoàng

Ngoài những nỗi vất vả về chuyên môn trong hành trình tập luyện, rất ít người biết rằng tuyển thủ này còn có một đời tư cực ký éo le. Đinh Xuân Hoàng mồ côi mẹ khi đang là học sinh lớp 7. Vậy là dù đang tuổi ăn tuổi lớn, cậu bé đã phải phụ giúp gia đình kiếm sống. Cũng chính vì sớm bươn chải nên cậu bé Hoàng sớm đã có thể hình rắn rỏi so nhiều bạn học đồng trang lứa. Cuộc sống khó khăn khiến Hoàng luôn tìm mọi phương cách để thay đổi cuộc sống. 

Tình cờ trong đợt tìm kiếm vận động viên cho Trung tâm Huấn luyện và thi đấu TDTT tỉnh, huấn luyện viên Phạm Bá Trường đã gặp được Hoàng. Bằng một tri giác nghề nghiệp của một huấn luyện viên lão luyện, ông Phạm Bá Trường đã cảm nhận được một ý chí và nội lực mãnh liệt toát ra từ ánh mắt của cậu bé Hoàng. Ông nhanh chóng quyết định sẽ trao cho Hoàng một cơ hội. Và đây chính là điểm khởi đầu để Ninh Bình có được một đô cử tài năng.

Khi về với Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT tỉnh, cơ hội được mở ra với Hoàng, những đây cũng chính là khởi đầu của một hành trình nhọc nhằn mà bất cứ một người nào theo đuổi nghiệp vận động viên phải chấp nhận. Khoảng thời gian đầu, thể lực của Đinh Xuân Hoàng khá yếu, sức nâng không hơn được các bạn cùng tập. Tuy nhiên, điều khiến huấn luyện viên phải chú ý đến Hoàng là ý thức tập luyện và ý chí vươn lên khá mãnh liệt của Hoàng. 

Qua mỗi giải đấu, qua mấy năm tập luyện, thể lực của Đinh Xuân Hoàng đều tăng tiến, chỉ số về thành tích đều tăng lên. Điều đó là điều kiện đưa Hoàng đến với tuyển trẻ quốc gia, đội tuyển quốc gia. Và đến thời điểm hiện tại, Đinh Xuân Hoàng đã có bộ sưu tập với các huy chương vàng giải vô địch quốc gia, giải vô địch các câu lạc bộ, giải vô địch trẻ Đông Nam Á... 

Tại  SEA Games 30, Đinh Xuân Hoàng chính là chủ nhân của tấm huy chương bạc môn cử tạ. Để có một suất thi đấu chính thức tại  SEA Games 31 Hoàng đã chứng tỏ mình bằng tấm huy chương vàng Giải vô địch quốc gia năm 2021. Tại giải này, dù Hoàng thi đấu không thực sự thành công khi anh chỉ hoàn thành mức tạ cử giật 133 kg. Thành tích này thấp hơn so với chính thành tích của Hoàng trước đó. Tuy nhiên do sức nâng của Hoàng thiết lập vượt xa so với vận động viên giành huy chương bạc nên tấm huy chương vàng cử tạ 2021 vẫn thuộc về Hoàng. 

Tuy nhiên sau khoảng thời gian đó, lực sỹ này đã vượt qua chấn thương, tích cực cải thiện phong độ. Hiện sức nâng của đô cử quê Gia Viễn là cử giật 130 kg, cử đẩy 160 kg. Mức tạ này vẫn thấp hơn đỉnh cũ mà Đinh Xuân Hoàng từng thiết lập trước khi anh bị chấn thương là giật 140 kg, đẩy 175kg. 

Hiện Hoàng đang cùng các đồng đội tại đội tuyển quốc gia hoàn thiện những bài tập cuối cùng chuẩn bị cho ngày bước lên thảm đấu. Khao khát giành tấm huy chương vàng tại  SEA Games 31 của Hoàng cháy bỏng hơn bao giờ hết. Ước mơ chiến thắng tại  SEA Games 31 không chỉ ở Đinh Xuân Hoàng mà cả ở các thầy trong ban huấn luyện và gia đình em. 

Ông Đinh Xuân Thính, bố đẻ của tuyển thủ Đinh Xuân Hoàng bày tỏ: "Gia đình tôi hoàn cảnh éo le, mẹ cháu Hoàng mất sớm, một mình tôi phải chạy vạy nuôi Hoàng và một người em của Hoàng. Vì phần lớn thời gian tôi phải đi lao động kiếm sống nên thời gian dành cho cháu Hoàng cũng không nhiều. Mẹ mất nên về tình cảm cháu thiệt thòi hơn các bạn bè. Từ khi cháu theo nghiệp thể thao, gia đình cũng luôn mong cháu thi đấu tốt, sau này có được việc làm, tự nuôi sống bản thân. 

Bố Xuân Hoàng rơi nước mắt khi kể lại hành trình của con trai

Cháu ở tại đội tuyển Quốc gia nên thỉnh thoảng mới về nhà, mỗi lần về đôi khi cũng dành dụm chút ít tiền để phụ giúp gia đình và giúp đỡ đứa em đang học đại học tại Hà Nội. Bản thân gia đình tôi là nông dân, cũng không hiểu biết gì nhiều để khuyên cháu, chỉ cầu mong Hoàng tập luyện, thi đấu thật tốt, không phụ công các thầy cô huấn luyện".  

Khao khát và sứ mệnh của Đinh Xuân Hoàng đến với kỳ  SEA Games 31 lần này là phải đổi màu tấm huy chương. Tuy nhiên rất nhiều thử thách đang chờ đón Hoàng và các đồng đội phía trước. 

Những tuyển thủ từng có thành tích tốt ở  SEA Games 30 như Phạm Thị Hồng Thanh, Nguyễn Thị Vân, Đinh Xuân Hoàng, Phạm Tuấn Anh ...đều có cơ hội tại  SEA Games 31. Tuy nhiên, xác suất để họ giành chiến thắng trước đô cử đến từ những quốc gia khác không thực sự cao. Tại lần đọ sức này, đối thủ của Đinh Xuân Hoàng là các đô cử cùng hạng cân cực mạnh của Thái Lan. Nếu muốn "đổi màu tấm huy chương" thành công, ngoài sự nỗ lực tự thân, Đinh Xuân Hoàng và ban huấn luyện cần phải có chiến thuật, đấu pháp cực kỳ hợp lý mới mong giành thắng lợi trước đối thủ. 

Người hâm mộ thể thao Ninh Bình đang rất nóng lòng chờ chứng kiến màn thể hiện của đô cử người Gia Viễn tại đấu trường thể thao danh giá SEA Games 31.

Hải Minh

Văn bản điện tử
Một cửa điện tử
Khảo sát

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?

Thống kê truy cập
Tổng lượt truy cập
4492864

Trực tuyến: 65

Hôm nay: 1749

Hôm qua: 8821