Thứ Năm, 28/03/2024
Chào mừng bạn đến Sở Thông tin và Truyền thông Ninh Bình

Quyết liệt chống dịch Covid-19 trên tuyến biển Ninh Bình

Chủ nhật, 10/10/2021

Thời gian gần đây, cụm cảng Ninh Bình gồm 5 cảng trên bờ phải sông Đáy và 2 cảng chuyên dùng thường xuyên đón số lượng lớn tàu, thuyền viên cập bờ bốc dỡ hàng hóa. Trước tình hình dịch Covid-19 trong cả nước và trên địa bàn tỉnh Ninh Bình có những diễn biến phức tạp, khu vực này được xác định có nguy cơ cao lây lan dịch bệnh vào địa bàn.



Cán bộ Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Ninh Bình tuyên truyền cho các thủy thủ trên tàu thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch Covid-19. Ảnh: Quốc Việt
 
Để thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ “kép”, quyết tâm kiểm soát dịch bệnh, đảm bảo lưu thông hàng hóa, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) Ninh Bình đã quyết liệt triển khai nhiều giải pháp phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương, không để dịch bệnh lây lan qua khu vực biên giới biển và cửa khẩu cảng vào địa bàn.
 
Tại các cảng biển do Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Ninh Bình quản lý, đơn vị đã chủ động nắm chắc tình hình, tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát chặt chẽ người và phương tiện cập cảng. Trong điều kiện thực hiện giãn cách phòng, chống dịch bệnh, đơn vị đã đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, thực hiện hiệu quả khai báo thủ tục điện tử cho các phương tiện cập cảng. Bên cạnh đó, đơn vị đã đề nghị các doanh nghiệp cảng có trách nhiệm báo cáo, theo dõi các tàu hàng kinh doanh dịch vụ vận tải thủy, thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch, đảm bảo an ninh, an toàn...

Để giảm thiểu tối đa nguy cơ lây lan dịch bệnh, Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Ninh Bình phối hợp với cơ quan chức năng thống nhất việc hạn chế tối đa cán bộ công vụ, doanh nghiệp trực tiếp lên các tàu chở hàng. Trong điều kiện bắt buộc phải lên phương tiện tàu thủy, cán bộ, chiến sĩ các đơn vị, đại diện doanh nghiệp phải tuân thủ nghiêm ngặt các biện pháp phòng dịch.

Cùng với đó, đơn vị đã hướng dẫn, yêu cầu các thủy thủ, thuyền viên trên các tàu cập cảng tuyệt đối không được rời tàu lên bờ, không tiếp xúc gần với những lao động trong quá trình chờ bốc xếp hàng hóa. Trong trường hợp các tàu có điều động, luân chuyển thuyền viên, lao động, người rời khỏi tàu sẽ được xét nghiệm Covid-19, bàn giao cho các cơ quan chức năng tổ chức cách ly theo quy định.

 
Ngoài ra, Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Ninh Bình tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát khu vực cảng và vùng nước gần bờ, giữ vững an ninh, trật tự, an toàn phòng, chống dịch. Các tổ công tác trực tiếp đến các khu vực cảng để tuyên truyền, hướng dẫn công nhân, người lao động làm việc tại cảng thực hiện nghiêm quy định phòng, chống dịch Covid-19.

Trung tá Đinh Thanh Phú, Đồn trưởng Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Ninh Bình cho biết: “Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, đơn vị đã tăng cường các biện pháp kiểm soát chặt chẽ phương tiện cập cảng, thuyền viên trên các phương tiện, lao động hành nghề trong khu vực cảng. Chúng tôi phối hợp với ngành y tế tại địa phương thường xuyên thực hiện xét nghiệm nhanh Covid-19 cho các lao động bốc vác tại các cảng trên địa bàn quản lý. Đơn vị duy trì nghiêm túc các biện pháp vừa không để dịch lây lan qua cảng biển, vừa đảm bảo lưu thông hàng hóa phục vụ phát triển kinh tế”.

Cùng với Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Ninh Bình, các đơn vị BĐBP Ninh Bình luôn tổ chức tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân, đặc biệt là ngư dân chấp hành tốt các quy định phòng, chống dịch Covid-19. Trọng tâm là vận động ngư dân không tiếp tay cho hoạt động xuất, nhập cảnh trái phép qua đường biển.

Từ đầu năm 2021 đến nay, các đơn vị BĐBP Ninh Bình đã cấp phát 9.000 tờ rơi, hàng nghìn khẩu trang y tế miễn phí cho nhân dân khu vực cửa khẩu cảng và địa bàn biên giới biển của tỉnh. Từ cuối tháng 7 đến hết tháng 8-2021, các đồn Biên phòng, Hải đội 2, BĐBP Ninh Bình đã phát hiện 32 phương tiện, gần 300 thuyền viên đi từ các tỉnh, thành phố có dịch đến Ninh Bình và phối hợp với các cơ quan chức năng thực hiện nghiêm ngặt các biện pháp phòng, chống dịch đối với các tàu, thuyền viên nói trên.

Thượng tá Đỗ Vĩnh Thăng, Chính ủy BĐBP Ninh Bình cho biết: BĐBP Ninh Bình thường xuyên tổ chức quán triệt các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Quốc phòng, Bộ Tư lệnh BĐBP, UBND tỉnh Ninh Bình về việc hướng dẫn các cơ quan, đơn vị trực thuộc chấp hành nghiêm túc, toàn diện, kịp thời công tác phòng, chống dịch bệnh. Trên cơ sở đó, các đơn vị cơ sở tăng cường nắm địa bàn, tuyên truyền bằng mọi hình thức, vận động nhân dân khu vực biên giới biển nâng cao nhận thức, hiểu rõ về mức độ nguy hiểm của dịch bệnh, chấp hành nghiêm quy định về phòng, chống dịch bệnh.
 

Thực hiện chủ trương của Bộ tư lệnh BĐBP tháng 3-2021, BĐBP Ninh Bình đã tăng cường 40 đồng chí thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19 tại BĐBP Long An; phối hợp với Sở Y tế tỉnh Ninh Bình thực hiện tốt công tác tiêm vaccine phòng Covid-19 cho các cán bộ nhận nhiệm vụ.

Theo Thượng tá Đỗ Vĩnh Thăng, trong thời gian tới, BĐBP Ninh Bình tiếp tục duy trì trực sẵn sàng chiến đấu, tổ chức lực lượng quản lý, bảo vệ vững chắc chủ quyền, an ninh biên giới biển, vừa thực hiện quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.

Các đơn vị tăng cường công tác chính trị, tư tưởng, nâng cao vai trò của cấp ủy, người chỉ huy đơn vị, động viên cán bộ, chiến sĩ nỗ lực khắc phục khó khăn hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ “kép”, quyết tâm ngăn chặn không để dịch bệnh xâm nhập, lây lan qua khu vực biên giới biển, cửa khẩu, cảng biển. Đồng thời, chuẩn bị lực lượng, phương tiện sẵn sàng cơ động tăng cường cho các đơn vị tuyến đầu, địa bàn trọng điểm theo sự chỉ đạo của Bộ Tư lệnh BĐBP và lãnh đạo tỉnh Ninh Bình.
 
QV

 
Văn bản điện tử
Một cửa điện tử
Khảo sát

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?

Thống kê truy cập
Tổng lượt truy cập
4318957

Trực tuyến: 81

Hôm nay: 5980

Hôm qua: 8017