Thứ sáu, 19/04/2024
Chào mừng bạn đến Sở Thông tin và Truyền thông Ninh Bình 

100% TTHC thực hiện tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh được thiết lập quy trình điện tử

Thứ hai, 01/08/2022

Sau 2 gần năm đi vào hoạt động, công tác tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) được Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Ninh Bình (Trung tâm) hướng mạnh vào giải pháp chuyển đổi số, tạo bước đột phá đối với nhiệm vụ cải cách hành chính, trong đó lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ, góp phần nâng cao hiệu lực chỉ đạo, điều hành của các cấp, hiệu quả hoạt động của các cơ quan quản lý nhà nước.

Cán bộ Quầy Tư pháp thực hiện quét mã vạch hồ sơ

Để hiện đại hóa nền hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ doanh nghiệp và người dân, Trung tâm đã đầu tư trang thiết bị, hạ tầng công nghệ thông tin và phần mềm đồng bộ, hiện đại, từng bước nâng cao chất lượng, công khai, minh bạch trong giải quyết các TTHC để người dân, doanh nghiệp dễ tiếp cận, thực hiện và giám sát việc giải quyết TTHC.

Anh Nguyễn Thành Trung (xã Yên Mạc, huyện Yên Mô)

Anh Nguyễn Thành Trung (xã Yên Mạc, huyện Yên Mô) đến làm thủ tục cấp phiếu Lý lịch tư pháp phấn khởi cho biết: "Nhà tôi cách đây gần 30km. Thực hiện các thủ tục như hiện nay, tôi không phải mất chi phí, đi lại nhiều lần. Được nhân viên hướng dẫn, từ nay tôi có thể nộp hồ sơ tại nhà. Không những vậy, tôi còn theo dõi được tiến độ giải quyết các thủ tục hồ sơ của mình. Ngoài ra khi tới làm việc tại Trung tâm tôi còn được hướng dẫn tạo lập tài khoản định danh điện tử. Tôi thấy việc giải quyết các thủ tục rất nhanh chóng và thuận lợi ".

Tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả TTHC, các thủ tục được Trung tâm thiết lập hoàn toàn bằng công nghệ thông tin như: Màn hình điện tử hiển thị thông tin về quá trình giải quyết hồ sơ; quầy lấy số thứ tự, hệ thống xếp hàng tự động; thiết bị đọc mã vạch tra cứu thông tin; hệ thống phần mềm một cửa điện tử tiếp nhận và giải quyết hồ sơ TTHC. Nhờ vậy, người dân, doanh nghiệp dễ tiếp cận, thực hiện và giám sát việc giải quyết TTHC.

Tại Trung tâm, 100% TTHC từ khâu tiếp nhận và trả kết quả được số hóa xử lý trên môi trường mạng (trừ hồ sơ có nội dung thuộc bí mật nhà nước và những hồ sơ chưa thể số hóa). Các thao tác tiếp nhận, xử lý hồ sơ được thực hiện trên hệ thống phần mềm một cách nhanh chóng, thuận tiện. Qua đó, tăng hiệu quả quản lý thông tin, dữ liệu, thuận tiện cho việc tra cứu nội dung hồ sơ TTHC, giảm tối đa việc ban hành, lưu trữ bản giấy gây tốn kém. 100% TTHC thực hiện tại Trung tâm được thiết lập quy trình điện tử chuẩn ISO trên Hệ thống thông tin một cửa điện tử, bảo đảm việc giải quyết TTHC của các sở, ban, ngành, đơn vị được thực hiện công khai, minh bạch trên môi trường mạng, đồng thời xác định rõ trách nhiệm mỗi cán bộ, công chức trong từng khâu, từng việc của quá trình giải quyết TTHC. Kết quả giải quyết TTHC được phần mềm thông báo qua email, để tổ chức, công dân chủ động trong việc nhận kết quả giải quyết TTHC. 

Bên cạnh đó, Trung tâm phối hợp với Công an tỉnh, Sở Giao thông - Vận tải, Sở Tư pháp, Bảo hiểm xã hội tỉnh và các đơn vị liên quan tích hợp, kết nối, đồng bộ thành công cơ sở dữ liệu chuyên ngành về cấp đổi giấy phép lái xe và cấp phiếu lý lịch tư pháp với Hệ thống thông tin một cửa điện tử của Trung tâm, góp phần nâng cao năng suất lao động, giảm áp lực cho cán bộ, công chức trong xử lý công việc. 

Trung tâm đã triển khai thu phí, lệ phí tập trung tại Ngân hàng bằng các hình thức thanh toán trực tiếp, trực tuyến, đặt POS quẹt thẻ, thanh toán bằng mã QR Pay miễn phí dịch vụ cho tổ chức, công dân có nhu cầu thanh toán phí, lệ phí bằng tài khoản ngân hàng. Đến nay, hầu hết các sở ban, ngành tại Trung tâm đã sử dụng biên lai điện tử khi thực hiện các TTHC có phát sinh thu phí, lệ phí.

Việc áp dụng các kênh thanh toán trực tuyến và sử dụng biên lai điện tử bảo đảm tính chuyên nghiệp, minh bạch trong quá trình thu phí và lệ phí TTHC, giúp tổ chức, công dân giảm thời gian, chi phí, tiết kiệm được chi phí in ấn, chi phí văn phòng phẩm.

Việc chuyển đổi số hướng tới xây dựng nền hành chính công hiệu quả, minh bạch là bước đột phá mới, góp phần nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước trong cải cách hành chính, xây dựng nền hành chính phục vụ; đẩy mạnh thu hút đầu tư, hướng tới xây dựng chính quyền điện tử, thông minh, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh Ninh Bình nhanh và bền vững.

Thu Hằng

Văn bản điện tử
Một cửa điện tử
Khảo sát

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?

Thống kê truy cập
Tổng lượt truy cập
4486072

Trực tuyến: 58

Hôm nay: 3778

Hôm qua: 7507